Chính sách

Áp lực hạ tầng kỹ thuật, Nha Trang đề xuất tạm dừng xây mới khách sạn cao tầng

Chính sách - 23:30, 03/11/2018 G11T+7 - Minh Đức

UBND TP. Nha Trang cũng đề xuất bổ sung quy định quản lý về các khoảng cách ly của công trình và công trình lân cận, diện tích tối thiểu xây dựng công trình cao tầng, kích thước lô đất nhằm đảm bảo phương tiện giao thông tiếp cận công trình.

UBND TP. Nha Trang đề xuất cho phép tạm dừng việc thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng cho đến khi quy định quản lý quy hoạch kiến trúc tại TP được ban hành.

UBND TP. Nha Trang đề xuất cho phép tạm dừng việc thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng cho đến khi quy định quản lý quy hoạch kiến trúc tại TP được ban hành.

Mới đây, UBND TP. Nha Trang vừa đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tạm dừng thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng.

Trong văn bản, UBND TP. Nha Trang nêu rõ, TP đang tiếp nhận và tham gia góp ý thỏa thuận phương án quy hoạch kiến trúc các công trình khách sạn trên địa bàn thành phố với số lượng ngày một tăng và đa phần tập trung tại khu vực các phường nội thành, chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng để quản lý.

UBND TP. Nha Trang cho rằng, việc đầu tư xây dựng các công trình khách sạn, dịch vụ trên địa bàn thành phố tại khu vực trung tâm, khu vực ven biển là phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch về việc hình thành các khu trung tâm đô thị du lịch. Tuy nhiên, đa phần các khách sạn được xây dựng tại khu vực đô thị hiện hữu, tập trung đông dân cư và hạ tầng kỹ thuật ổn định. Do đó, việc hình thành các công trình cao tầng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông trong khu vực. Trong đó, có các công trình tại các tuyến hẻm không đảm bảo về giao thông tiếp cận công trình, phòng cháy chữa cháy, cấp điện trung thế, thoát nước thải...

Trước đó, ngày 17/2/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND thành phố Nha Trang rà soát nghiên cứu và bổ sung quy định về khoảng lùi xây dựng đối với công trình tại các tuyến hẻm vào nội dung trình UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý quy hoạch kiến trúc nêu trên.

Hiện nay, ảnh hưởng của các công trình cao tầng lên hạ tầng kỹ thuật đô thị ngày một tăng. Vì vậy, UBND TP. Nha Trang đề nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng việc thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng cho đến khi Quy định quản lý quy hoạch kiến trúc tại TP. Nha Trang được ban hành. Bên cạnh đó, tỉnh cần bổ sung quy định quản lý về các khoảng cách ly của công trình và công trình lân cận, diện tích tối thiểu xây dựng công trình cao tầng, kích thước lô đất nhằm đảm bảo phương tiện giao thông tiếp cận công trình và các quy định khác có liên quan nhằm đảm bảo sự hài hòa hình khối công trình và mỹ quan đô thị, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tạm dừng việc thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng cho đến khi quy định quản lý quy hoạch kiến trúc tại TP. Nha Trang được ban hành.

Trả lời báo chí, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho biết, hiện nay ở Nha Trang đã quá dày đặc các công trình cao tầng, dẫn đến mật độ dân số tăng theo, mật độ phương tiện giao thông tăng đột biến, gây ách tắc giao thông. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác quản lý mật độ xây dựng tại các công trình cao tầng chưa chặt chẽ, còn du di, cơi nới. Theo quy định, mật độ xây dựng các công trình cao tầng dọc đường Trần Phú tối đa là 40%. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các công trình cao tầng tại đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng đều có mật độ xây dựng trên 60%.

“Hầu hết các chủ đầu tư khi làm dự án đều không báo cáo trung thực về số lượng phương tiện giao thông, phương án dung nạp phương tiện đó. Chính vì vậy, khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì không có nơi đậu xe, quay đầu xe, dẫn đến kẹt xe… Việc UBND TP. Nha Trang kiến nghị tạm dừng cấp phép các dự án cao tầng là rất đáng hoan nghênh. Cơ quan chức năng cần quản lý chặt các dự án từ khi thẩm định cấp phép, nhất là vấn đề mật độ xây dựng, khoảng lùi công trình”, ông Lộc nói.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực hạ tầng kỹ thuật, Nha Trang đề xuất tạm dừng xây mới khách sạn cao tầng tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục