Chính sách

Bất động sản du lịch: "Miếng bánh" ngon nhưng không phải ai cũng ăn được

Chính sách - 23:30, 07/04/2019 G4T+7 - Gia Minh

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng dù dư địa thị trường lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch “rất ngon” nhưng... không phải ai cũng ăn được.

Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ trong bối cảnh ngành du lịch tiếp tục đà tăng trưởng cao, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Mặc dù nhiều cơ hội xuất hiện nhưng đi cùng đó cũng là những thách thức đặt ra không chỉ đối với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp bất động sản, mà còn đối với cả nhà đầu tư, khách hàng và đơn vị quản lý vận hành.

"Khách du lịch Việt Nam ở resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài"

Tại Diễn đàn Bất động sản Du lịch 2019 diễn ra sáng 6/4, ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã đưa ra một số đánh giá toàn cảnh của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam.

Theo ông Nam, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam cho đến nay các mục tiêu đề ra đều đang phát triển vượt kế hoạch. Các mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch đến năm 2025 thì đã đạt được từ năm ngoái, mục tiêu năm 2030 dự kiến sẽ đạt được năm nay. Những chỉ đạo của Chính phủ như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đi vào cuộc sống rất nhanh, có hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Nam đánh giá, du lịch Việt Nam đôi khi quá xem trọng vai trò của khách du lịch nước ngoài, trong khi 80 triệu người Việt đóng vai trò khách du lịch nội địa cũng quan trọng không kém.

Ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

“Khi tôi tham quan các resort 5 sao Việt Nam, tôi thấy khách du lịch Việt Nam là chính, còn khách du lịch nước ngoài lại thích kiểu khác. Họ thích khám phá, phiêu lưu, mạo hiểm, du lịch tiết kiệm. Vì vậy, chúng ta phải cân đối, tập trung cả quảng bá du lịch cho khách nội địa”, ông Nam chia sẻ.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, 18-20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5-7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ, do đó, Việt Nam vẫn còn đang thiếu hàng chục ngàn khách sạn 4-5 sao.

Dù dư địa thị trường lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch “rất ngon” nhưng không phải ai cũng ăn được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, phương pháp đấu giá bất động sản hiện nay không ổn. Đối với bất động sản du lịch, các doanh nghiệp cần tham gia đấu thầu dự án gồm doanh thu, phương pháp xây dựng,…

Bên cạnh đó, trình độ, kỹ năng của các nhân viên khá yếu tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp cần tự nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các khóa học bên ngoài .

Để tháo gỡ khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực, theo ông Nam, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Việt, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường bất động sản là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này.

Nghị định 20 là rào cản lớn cho phát triển bất động sản du lịch

 Theo ông Nguyễn Trần Nam, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì các sản phẩm du lịch mới theo nhu cầu quốc tế như Condotel, Biệt thự nghỉ dưỡng… cần được giải quyết chính sách nhanh để đáp ứng thị trường du lịch thế giới và đảm bảo xã hội hóa ngành du lịch.
 
Đồng thời, tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch tạo thị trường cho các doanh nghiệp phát triển; miễn visa du lịch cho các thị trường khách hàng tiềm năng; tăng các cơ chế ưu đãi cho việc mở hãng hàng không, các nhà đầu tư xây dựng sân bay, bến cảng du lịch, đường cao tốc; mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo du lich để bổ sung nguôn nhận lưc cho các khu du lịch. Đi kèm là các biện pháp kiểm soát chất lượng đào tạo.
 
Ông Nam cũng cho rằng, Nghị định 20 của Chính phủ cũng là rào cản lớn dành cho các doanh nghiệp bất động sản. Bất động sản du lịch đòi hỏi nguồn vốn lớn, dài hạn, đòi hỏi chuyên môn, uy tín dẫn đến các tập đoàn phải tham gia. Tuy nhiên, nghị định 20 quy định tỷ lệ lãi vay ngân hàng doanh nghiệp đang hạn chế các doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính, qua đó giảm quy mô đầu tư.
 
"Mặc dù kết quả kinh tế - xã hội quý I tăng trưởng 6,7%, song bối cảnh kinh tế thế giới không thuận lợi, các tổ chức tài chính thế giới đều dự báo hạ tăng trưởng, trong nước có sự chững lại. Nếu chính phủ, doanh nghiệp không cùng hợp lực để bứt lên thì tăng trưởng năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn",Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay.
Bạn đang đọc bài viết Bất động sản du lịch: "Miếng bánh" ngon nhưng không phải ai cũng ăn được tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục