Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng: Phân khúc sáng nhất thị trường

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng: Phân khúc sáng nhất thị trường

Thứ Hai, 16/09/2019 - 06:20

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, bao gồm các sản phẩm như biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ - khách sạn hay sự hiện diện của các mô hình quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí được đầu tư bởi những doanh nghiệp lớn đã khiến cho sức hút bất động sản tăng lên tại mỗi địa điểm mà chúng tọa lạc.

Để hiểu rõ những bệ đỡ tiềm năng cho phân khúc này trong hiện tại và tương lai, Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

PV: Thưa ông Nguyễn Mạnh Hà, ông nhận định như thế nào về diễn biến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Năm 2019, thị trường bất động sản nói chung ít nhiều bị ảnh hưởng bởi việc siết chặt tín dụng của Nhà nước cũng như những vướng mắc pháp lý, sự chặt chẽ hơn trong việc rà soát, cấp phép các dự án mới. Tuy nhiên, tổng các giao dịch trên thị trường bất động sản, trong đó có 2 phân khúc vẫn duy trì tốt là căn hộ để ở, nằm ở vị trí không quá xa trung tâm; thứ hai là sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có khả năng tạo ra dòng tiền cho những người thích kinh doanh.

Thống kê từ một số đơn vị cũng cho thấy, từ năm 2014 tới nay, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng như biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, condotel đã tăng lên khá cao, trước hết tại các địa phương có tiềm năng du lịch lớn như: Hạ Long, Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phú Quốc, Sa Pa…, sau đó dần chuyển sang các địa phương giàu tiềm năng du lịch nhưng chưa có nhiều dự án đầu tư như: Vân Đồn, Sầm Sơn, Hà Tĩnh, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phan Thiết...

PV: Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nhận định, Việt Nam đang trở thành nơi hấp dẫn về bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Theo ông, sức hấp dẫn này đến từ những yếu tố nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Việt Nam hiện là một quốc gia có diện tích không gian biển lớn hơn gấp 3 lần không gian đất liền và đường bờ biển dài hơn 3.000km, gắn với nhiều đảo và quần đảo quan trọng. Kinh tế biển nói chung ở Việt Nam đã phát triển khá mạnh trong thời gian gần đây.

Sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có khả năng tạo ra dòng tiền cho những người thích kinh doanh.

Kể từ khi Bộ Chính trị đặt ra chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, kinh tế du lịch đã phát triển khá mạnh tại các tỉnh ven biển, trước hết là tại các địa phương có tiềm năng du lịch đã được khai mở từ thời Pháp thuộc như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu và đang hướng tới một số đảo có tiềm năng lớn như: Phú Quốc, Vân Đồn...

Do đó, nhà đầu tư bắt đầu tìm đến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng như Việt Nam để đầu tư sinh lợi là điều tất yếu. Tình trạng đầu tư phát triển đô thị, nhà ở, các khu du lịch, dự án, quần thể du lịch tại các địa bàn ven biển cũng đúng với quy luật phát triển. Đặc biệt, ở những nơi nhìn thấy rõ tiềm năng phát triển về biển, lịch sử, tự nhiên, văn hóa và lợi thế về hạ tầng sẵn có sẽ thu hút nhà đầu tư mạnh hơn.

PV: Thưa ông, cơ sở tăng trưởng cho thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, yếu tố cốt lõi đến từ đâu?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng dần trở thành một phân khúc hấp dẫn dòng tiền và sự quan tâm của giới đầu tư. Phân khúc này được đánh giá là kênh đầu tư đầy tiềm năng khi những con số về lượng khách du lịch cũng như sự bùng nổ của các dự án đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch của Việt Nam thời gian qua liên tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng, từ 30 - 40%/năm. Riêng năm 2018, du lịch Việt Nam ước đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. 

Về tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, Việt Nam hiện đang ở mức rất cao (21%), trong khi Thái Lan, Singapore, Malaysia đều có dấu hiệu chững lại. Đây là cơ hội tốt cho du lịch Việt Nam rút ngắn khoảng cách với các quốc gia mạnh về du lịch trong khu vực.

Dự báo đến năm 2020, lượng khách trong nước và quốc tế đến Việt Nam sẽ cán mốc 100 triệu lượt. Trong đó, khoảng 20 triệu lượt khách quốc tế, đạt giá trị xuất khẩu du lịch trên 20 tỷ USD.

Cùng với sự tăng trưởng của ngành du lịch, hàng loạt các dự án khu nghỉ dưỡng, khách sạn được đầu tư xây dựng tại các khu vực ven biển. Trong giai đoạn từ 2017 - 2019, giới chuyên gia dự báo có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ khách sạn được tung ra thị trường, trong đó tập trung ở khu vực ven biển, và con số này còn lớn hơn cả nguồn cung phòng khách sạn mới.

Tổ hợp du lịch JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay ở phía Nam Phú Quốc thu hút nhiều nhất là lượng khách “siêu giàu”

PV: Thưa ông, lượng khách du lịch ngày càng lớn cùng với những yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, trò chơi giải trí… Như vậy, chủ đầu tư các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ phải thay đổi cách thức đầu tư, làm dự án như thế nào để đáp ứng yêu cầu của du khách?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Theo ghi nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cùng với xu thế dịch chuyển về các vùng đất mới, từ nửa cuối năm 2018 cho đến nay, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng còn xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp đầu tư các dự án nghỉ dưỡng theo mô hình phức hợp, gắn đầy đủ các dịch vụ lưu trú, mua sắm, thể thao, trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả (all-in-one) của du khách.

Hệ thống cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới đưa du khách lên thăm nóc nhà Đông Dương tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend.

Chính sự kết hợp giữa giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp thực sự là một nghệ thuật, bởi lẽ nó không chỉ thoả mãn nhu cầu tận hưởng cao nhất của các du khách, mà còn chạm đến cảm xúc của con người. Ví như, trong một khu nghỉ dưỡng, người lớn có thể đi shopping, chơi golf, trẻ con có các hoạt động vui chơi ngoài trời như công viên nước, tàu lượn siêu tốc…

Điển hình như quần thể du lịch Bãi Cháy gồm tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, khu nghỉ dưỡng Sun Premier Village Ha Long Bay, khu shophouse phong cách đa châu lục Sun Plaza Grand World, quảng trường Sun Carnival Plaza…

Tổ hợp du lịch Sun World Halong Complex vừa lọt vào top 5 “Khu du lịch và vui chơi giải trí tốt nhất Việt Nam”.

PV: Thời gian gần đây, lượng khách du lịch cao cấp, hạng sang tới Việt Nam cũng tăng trưởng, thị trường xuất hiện những dự án đẳng cấp, trở thành lựa chọn ưu tiên của khách hàng như tại Nam Phú Quốc, Hạ Long, Sa Pa... Ông nhận định như thế nào về việc doanh nghiệp nắm bắt xu hướng để đón làn sóng khách du lịch cao cấp trên?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Ngày xưa đi du lịch thì khách chỉ cần nơi ăn, chốn chơi, còn bây giờ bắt buộc phải mở rộng kiến thức, có trải nghiệm đặc biệt. Đương nhiên dòng khách cao cấp sẽ ưu tiên chọn lựa các dự án cao cấp để thoả mãn việc hưởng thụ, vui chơi, nghỉ dưỡng.

Và tất yếu, khách du lịch cao cấp quốc tế lựa chọn đến và lưu trú lâu dài thì bài toán đặt ra với các doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam hiện nay là cần phải chuẩn bị như thế nào để đón đầu làn sóng này. Họ sẽ phải làm gì để có thể tiếp cận, thấu hiểu, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách và giữ chân khách lâu dài.

Tôi cho rằng, Sun Group cũng như nhiều nhà đầu tư lớn khác đã và đang cho ra đời của những sản phẩm nghỉ dưỡng đa sắc màu cũng với các yếu tố trải nghiệm và giải trí được chú trọng, nhằm tạo nên những tổ hợp du lịch sôi động, hấp dẫn, khiến du khách mong được khám phá, chi tiêu nhiều ngày và nhiều lần hơn.

Ví như tại Nam Phú Quốc, Sun Group đã xây dựng quần thể du lịch để du khách đến Phú Quốc được trải nghiệm Cáp treo hòn Thơm, nghỉ dưỡng tại các khu resort 5 sao như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc resort… và mua sắm tại những con phố thương mại sầm uất mang màu sắc Địa Trung Hải như Sun Premier Village Primavera, hoặc trải nghiệm màu sắc văn hóa địa phương trong khu đô thị Sun Grand City New An Thoi…

Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay - khu nghỉ dưỡng phong cách condotel 5 sao đầu tiên bên Bãi Khem có khả năng đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng du khách, từ các cặp đôi đến những nhóm bạn và gia đình lớn.

PV: Vậy theo ông, khả năng sinh lời khi đầu tư vào các sản phẩm nghỉ dưỡng như của Sun Group có bền vững và an toàn?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Hiện nay, nhà đầu tư đều đang tìm kiếm những sản phẩm bất động sản có tiềm năng sinh lời bền vững, an toàn và bất động sản nghỉ dưỡng thực sự là một kênh đầu tư sinh lời hiệu quả. Nhất là như tôi phân tích ở trên, du lịch phát triển mạnh mẽ là yếu tố then chốt giúp bất động sản nghỉ dưỡng có sức hấp dẫn lớn, khiến rất nhiều nhà đầu tư sẵn lòng “bỏ tiền” cho một sản phẩm hứa hẹn tiềm năng sinh lời bền vững, đồng thời khẳng định vị thế của người đầu tư.

Những bữa tiệc độc đáo tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Đương nhiên, những dự án có các yếu tố vị trí đẹp, chủ đầu tư có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cùng với đơn vị quản lý vận hành uy tín sẽ quyết định đến doanh thu cho thuê của bất động sản, khả năng sinh lời bền vững khi đầu tư và theo đó, rủi ro cũng thấp hơn.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể quan tâm đến các yếu tố chính sách thanh toán, cam kết lợi nhuận, chất lượng công trình. Đặc biệt là những dự án giải trí – nghỉ dưỡng tầm cỡ, được đầu tư đồng bộ, nâng tầm và làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt du lịch Việt Nam… Nói tóm lại, nhà đầu tư thông minh nên mua sản phẩm từ các dự án quy mô của doanh nghiệp có tên tuổi như Sun Group, Vingroup...

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

An Vũ
Thế Công
14/09/2019 06:06


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top