Trải nghiệm

Bốn mùa rực rỡ - Lý do để Nhật Bản đứng đầu châu Á về tăng trưởng du lịch

Trải nghiệm - 23:30, 22/11/2018 G11T+7 - Lam Dương

Ngoài những thời điểm “trời cho” như mùa hoa anh đào hay mùa lá đỏ, Nhật Bản còn nỗ lực không ngừng để tạo ra nét cuốn hút riêng cho bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vì thế, dù đến quốc gia này vào mùa xuân, mùa hạ, mùa thu hay mùa đông, bạn cũng đừng lo không có gì để chơi hay thưởng thức, ngắm nhìn.

Mùa xuân - Mùa hoa anh đào ngập lối

Trên thế giới có rất nhiều nơi trồng hoa anh đào (sakura) nhưng nói đến loài hoa này, người ta sẽ nghĩ ngay đến đất nước mặt trời mọc. Là một trong những biểu tượng của nước Nhật, hoa anh đào nơi đây thường nở vào dịp cuối tháng 3, đầu tháng 4. Thời gian hoa nở đẹp nhất (mankai) thường chỉ kéo dài trong khoảng 10 ngày, vì thế, người Nhật luôn tranh thủ khoảng thời gian này để đi thưởng hoa cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Thậm chí, còn có riêng một từ “hanami” (ngắm hoa) để chỉ việc đi ngắm sakura này.

Hoa anh đào khoe sắc hai bên bờ sông Meguro (Tokyo)

Hoa anh đào khoe sắc hai bên bờ sông Meguro (Tokyo)

Tại Tokyo, một số nơi ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất là công viên Ueno, công viên Showakinen, công núi Taka, công viên Yoyogi… hay nổi lên trong vài năm gần đây là hai hàng anh đào dọc bên bờ sông Meguro ở quận Shinagawa. Còn tại cố đô Kyoto, nếu muốn ngắm hoa anh đào, du khách không thể bỏ qua công viên Maruyama, đền Heian, khu vực rừng trúc Arashiyama, chùa Kyoogokokuji, chùa Kiyomizu…

Một cây anh đào nở rộ trong Vườn thượng uyển Shinjuku (Tokyo)

Một cây anh đào nở rộ trong Vườn thượng uyển Shinjuku (Tokyo)

Tất nhiên, cũng lưu ý rằng tùy vào từng vùng mà thời gian hoa anh đào nở sẽ khác nhau. Như đảo Okinawa nằm ở phía Nam luôn được ngắm hoa sớm nhất, còn tại đảo Hokkaido ở phía Bắc, thậm chí nhiều năm, cuối tháng 5 hoa mới nở. Thế nên, nếu bạn có kế hoạch đến Nhật Bản ngắm sakura, hãy theo dõi lịch dự báo hoa nở mà quốc gia này công bố để khỏi bị lỡ mất thời khắc hoa đẹp nhất.

Đầu tháng 5 là thời điểm nhiều loài hoa bung sắc thắm như hoa hồng...

Đầu tháng 5 là thời điểm nhiều loài hoa bung sắc thắm như hoa hồng...

...hay hoa đỗ quyên

... hay hoa đỗ quyên

Bên cạnh sakura, mùa xuân cũng là thời điểm mà các loài hoa khác khoe sắc khắp đất nước. Từ hoa mộc lan, hoa hoa hồng cho đến hoa mơ, hoa mận… Vì thế, đến nước Nhật thời điểm này, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí mùa xuân qua từng con phố, từng ngôi nhà nhỏ bắt gặp bên đường.

Mùa hè - Mùa của lễ hội

Mùa hè nước Nhật thường không quá nóng, nhưng không có nhiều loài hoa nở. Chính vì thế, nhiều người cho rằng, mùa hè ở đây không có gì đặc sắc. Đừng vội nghĩ như vậy bởi nếu có dịp tới xứ phù tang vào mùa hè, bạn thậm chí có thể sẽ không kịp có thời gian để nghỉ ngơi bởi các lễ hội diễn ra khắp nơi và liên tục. Các lễ hội ở Nhật có điểm đặc trưng là vô cùng rộn ràng và mang đậm nét văn hóa từng vùng miền, khu vực. Vì thế, đây cũng là cơ hội thú vị để bạn tìm hiểu thêm về văn hóa đất nước mặt trời mọc.

Lễ hội

Những lễ hội truyền thống của Nhật Bản đều rất đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa.

Bên cạnh các lễ hội truyền thống, các lễ hội pháo hoa cũng là dấu ấn không thể bỏ qua trong mùa hè. Nếu như các quốc gia khác thường bắn pháo hoa chào mừng năm mới hay các sự kiện thường niên thì người Nhật lại tổ chức bắn pháo hoa trong mùa hè như một dịp để người dân, du khách có thêm thú vui giải trí cuối tuần. Các đợt bắn pháo hoa cũng rất đặc sắc, có khi kéo dài tới cả tiếng đồng hồ. Thú vị hơn nữa, vào những dịp này, bạn có thể bắt gặp rất nhiều thiếu nữ Nhật xúng xính trong bộ yukata truyền thống từ ngay các ga tàu cho đến địa điểm bắn pháo hoa - một cảnh tượng rất riêng, rất Nhật.

Rất đông các gia đình, nhóm bạn đến

Rất đông các gia đình, nhóm bạn đến "giữ chỗ" từ sớm để xem một lễ hội pháo hoa ở khu cảng biển Yokohama.

Mùa thu - Mùa lá đỏ rực rỡ

Người Nhật dùng từ momiji để chỉ lá phong chuyển màu vàng, đỏ khi thu sang. Thông thường, mùa lá đỏ không kéo dài quá lâu, thường bắt đầu khoảng từ tháng 10 đến giữa tháng 11 và cùng tùy vào khu vực mà lá sẽ đỏ sớm hay muộn.

Lá đỏ

Những cây phong lá đỏ là "đặc sản" của mùa thu Nhật Bản.

Cảnh tượng những rừng lá phong chuyển sang đỏ rực trong mùa thu có thể khiến bất cứ người nào ngắm nhìn cũng phải cảm thấy đẹp đến nao lòng. Chẳng thế mà, nước Nhật luôn được đánh giá là một trong những nơi ngắm lá đỏ đẹp nhất thế giới khi thu sang. Người Nhật cũng rất thích khoảng thời gian này vì tiết trời dễ chịu, chỉ hơi se lạnh, thích hợp cho việc đi du lịch, đồng thời còn có thể cùng nhau lên núi nhặt hạt dẻ, hay đến các nông trại hái hoa quả tươi vào mùa chín rộ như lê, hồng.

Hakone

Đi cáp treo ngắm cả triền núi đổi màu là hoạt động không thể bỏ qua khi đến Hakone.

Thảm lá rẻ quạt vàng rực ở công viên Yoyogi.

Thảm lá rẻ quạt vàng rực ở công viên Yoyogi.

Nếu có dịp cùng bạn bè lái xe dạo quanh thành phố Nikko ngắm rừng phong lá đỏ hay ngồi cáp treo bao quát xuống cả vùng núi Hakone khoác màu áo mới, chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên được trải nghiệm ấn tượng mà mùa thu nước Nhật đem đến trong hành trình khám phá của mình.

Mùa đông - Mùa của tuyết trắng

Thông thường, sau khi những đợt lá đỏ cuối cùng trút xuống, nước Nhật sẽ bắt đầu bước vào thời kỳ lạnh nhất trong năm. Đây là cơ hội cho cả người dân lẫn du khách tham gia các hoạt động như ngắm tuyết, trượt tuyết thú vị. Tuyết bao phủ dày đặc nhất ở khu vực phía Bắc và phía Tây nước Nhật.

Nagano

Nagano là vùng trượt tuyết nổi tiếng bậc nhất ở Nhật Bản.

Nơi nổi tiếng bậc nhất cho những ai muốn trượt truyết trong mùa đông chính là vùng Nagano với những con dốc tuyệt đẹp. Vùng này cũng nổi tiếng với những bể tắm onsen tự nhiên ấn tượng. Sau khi trượt tuyết hàng giờ đồng hồ ở ngoài trời lạnh giá, được ngâm mình trong làn nước ấm của bể tắm là trải nghiệm đặc sắc mà bất cứ ai đến nước Nhật trong mùa đông cũng nên thử qua.

làng cổ Shirakawago ở tỉnh Gifu

Làng cổ Shirakawago ở tỉnh Gifu là một trong những nơi rất được yêu thích của du khách trong mùa đông.

Khi mà tuyết rơi dày đặc, cũng là lúc nước Nhật khoác lên mình bộ cánh mới độc đáo. Nhiều địa điểm trở nên vô cùng đặc biệt và khác lạ. Chính vì thế, đừng “co ro” một xó mà hãy mặc ấm rồi ra ngoài cảm nhận vẻ đẹp mà mùa đông mang đến cho nước Nhật thời điểm này!

Bạn đang đọc bài viết Bốn mùa rực rỡ - Lý do để Nhật Bản đứng đầu châu Á về tăng trưởng du lịch tại chuyên mục Trải nghiệm của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục