Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thanh tra toàn diện việc thu phí tại trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Việc thanh tra được tiến hành kể từ khi bắt đầu thu phí cho đến nay.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 10 ngày (từ ngày 10 đến 20/7/2016) Tổng cục thực hiện giám sát thu phí tại trạm BOT đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cho kết quả bình quân doanh thu đạt 1,97 tỉ đồng/ngày. Nếu so sánh chênh lệch giữa số thu trung bình ngày giám sát (bao gồm số thu vé tháng và quý) với số thu bình quân ngày báo cáo của doanh nghiệp dự án (chính thức thu phí từ ngày 6/10/2015 đến 10/7/2016) là 582 triệu đồng/ngày.

Chiều 25/8, trao đổi với Phóng viên Reatime.vn, đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết, kết quả doanh thu tại dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trong 10 ngày do Tổng cục Đường bộ kiểm tra là phản ánh đúng thực tế (trong 10 ngày kiểm tra).

Khi Cienco 1 tiến hành kiểm tra độc lập thì luôn bị MPC gây khó dễ

Khi Cienco 1 tiến hành kiểm tra độc lập thì luôn bị MPC gây khó dễ

Để đưa ra lời khẳng định trên, đại diện Cienco 1 cho rằng, biện pháp giám sát của Tổng cục Đường bộ đưa ra khá chặt chẽ, đồng thời trong thời gian Tổng cục giám sát thì phía Cienco 1 cũng có tiến hành kiểm tra độc lập và so sánh từng ngày, trong khoảng 10 ngày đó chênh lệch nhỏ không đáng kể.

Theo kết quả kiểm tra, giám sát của Tổng cục Đường bộ, mức thu phí mỗi ngày đạt 1,97 tỷ đồng/ngày. Từ kết quả này, Cienco 1 đưa ra dự tính cho rằng, doanh thu tháng 7/2016  ước tính đạt khoảng 61,3 tỷ đồng. Theo Cienco 1, mức thu 61,3 tỷ đồng trong tháng 7 có ý nghĩa quan trọng về việc tạo ra ngưỡng kiểm soát doanh thu cho các tháng và trong các năm tiếp theo theo, theo hướng chỉ có tăng trưởng lên. Trừ trường hợp hệ thống quy hoạch mạng lưới giao thông trong khu vực thay đổi lớn thì mới ảnh hưởng đến doanh thu giảm.

Trước những mập mờ trong việc báo cáo thu phí trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, từ tháng 1/2016, Cienco 1 đã có nhiều đề xuất đề nghị Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (MPC) báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể từng ngày, hoặc cho Cienco 1 kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí nhưng không được đồng ý. Khi Cienco 1 tiến hành kiểm tra độc lập thì luôn bị MPC gây khó dễ.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ về công tác thu phí sau khi tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào hoạt động và thu phí đến tháng 1/2016, doanh thu thu phí chỉ đạt 41 tỷ đồng/tháng (khoảng 1,4 tỷ đồng/ngày). Thời điểm tháng 2/2016 (dịp tết) doanh thu thu phí lại bị giảm xuống chỉ còn 35,9 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ đồng/ngày). Tuy nhiên, trong tháng 4 và 5 vừa qua, khi Cienco 1 có những biện pháp giám sát độc lập về việc thu phí, xe qua lại trên đường thì trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lại thu được hơn 50 tỷ đồng/tháng (khoảng 1,8 tỷ đồng/ngày).

“Nhà nước trước mắt và lâu dài cần có giải pháp về kỹ thuật công nghệ thu phí tự động, hiện đại để kiểm soát, hạn chế tối đa can thiệp của con người trong vấn đề báo cáo doanh thu nhằm quản lý được doanh thu thực tế một cách minh bạch và thông báo trên thông tin đại chúng cho người dân biết. Qua đó căn cứ doanh thu một số tháng tiếp theo để xác định doanh thu và mức tăng trưởng thực tế để điều chỉnh Hợp đồng rút ngắn thời gian thu phí dựa trên cả phương án tài chính dự kiến trong hợp đồng gốc”, Cienco 1 đề xuất phương án.

Cũng theo đại diện Cienco 1, sau khi Tổng cục Đường bộ công bố kết quả kiểm tra Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 đã có Công văn đề nghị Hội đồng quản trị BOT, Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ lập tức tiến hành tổ chức cuộc họp nội bộ nhằm đánh giá lại kết quả doanh thu thu phí từ khi bắt đầu thực hiện công tác thu phí đến khi có kết quả của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ (ngày 20/7/206), xác định rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Đồng thời có phương án tổ chức, phối hợp quản lý và công tác báo cáo, giải pháp quản trị trong thời gian tới đảm bảo BOT hoạt động bình thường, công khai minh bạch, đảm bảo lợi ích của tất cả các bên. Tuy nhiên, phía Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chưa có phản hồi gì.

Dự án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư. Với tỉ lệ góp vốn 65%, Cty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc.

 

Lê Vũ