Đầu tư thông minh

Có trong tay "một rổ trứng" hãy đặt cược

Đầu tư thông minh - 23:30, 24/03/2019 G3T+7 - Thanh Xuân

Theo GS Đặng Hùng Võ, cuộc chạy đua vào thị trường mới là một xu thế tất yếu của các nhà đầu tư ưa mạo hiểm. Tuy nhiên, thị trường này không dành cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ, có ít tiềm lực tài chính.

Năm 2019 được đánh giá là năm bùng nổ của bất động sản nghỉ dưỡng ở những địa phương mới nổi bởi những tiềm năng thu hút nhà đầu tư. 

Nhiều lợi thế

Thị trường bất động sản du lịch ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc đã bùng nổ trong những năm qua với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch. Vì vậy, quỹ đất ở nơi đây bắt đầu thu hẹp và giá cả trở nên đắt đỏ khiến thị trường bất động sản ở những địa phương mới nổi như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phan Thiết, Vũng Tàu, Hà Tiên… đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.

Những vùng đất mới, hoang sơ thu hút giới đầu tư không chỉ vì những tiềm năng vốn có mà còn do sự phát triển của hệ thống hạ tầng với hàng loạt những dự án kết nối giao thông trọng điểm. Đơn cử như đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội, Dầu Giây – Phan Thiết cùng với đó là sự phát triển của đường hàng không như Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, sân bay Phan Thiết.

Bất động sản nghỉ dưỡng ở những địa phương mới đang thu hút đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng ở những địa phương mới đang thu hút đầu tư.

“Tư duy của nhà đầu tư là chọn những vùng nào mà họ dự báo được sẽ có lợi nhuận cao. Rõ ràng ở những vùng mới, giá đất sẽ rẻ hơn nhiều so với khu vực quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, thủ tục pháp lý rõ ràng và được sở hữu lâu dài. Bên cạnh đó, những địa phương mới họ đang có chính sách khuyến khích đầu tư nên sẽ có nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, thì không lý gì nhà đầu tư lại không vào”, GS Đặng Hùng Võ nhận định.

Bên cạnh đó, theo GS Đặng Hùng Võ, tâm lý của khách du lịch cũng là một yếu tố kích cầu đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở những địa phương mới nổi: “Khách du lịch thường không thích đi nhiều những nơi đã đến mà họ sẽ luôn tìm kiếm những nơi mới mẻ và thú vị hơn. Các nhà đầu tư cũng xoay theo chiều đó, họ cảm thấy ở vùng đất nào có tiềm năng du lịch, có tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng thì họ sẽ đầu tư và chờ ngày sinh lời”.

Thực tế cho thấy, những địa phương mới nổi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phan Thiết, Vũng Tàu, Hà Tiên, Ninh Thuận… đều đang có sự gia tăng về lượng khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Cùng với những tiềm năng về cảnh quan ven biển, môi trường khí hậu, những địa phương này đang dần trở thành những điểm sáng trên bản đồ đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mà hàng loạt nhà đầu tư đang muốn đặt cược.

“Sân chơi” mạo hiểm

Bất động sản nghỉ dưỡng ở những địa phương mới nổi có nhiều tiềm năng khiến nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tham gia vào “sân chơi” này. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhà đầu tư cũng có thể là người thắng cuộc.

“Đầu tư vào những vùng đất mới sẽ gặp rủi ro và độ mạo hiểm cao hơn so với những vũng đã phát triển bởi những nơi này dù có nhiều tiềm năng nhưng khai thác được đến đâu thì tương lai mới có câu trả lời. Tuy nhiên khi nhà đầu tư càng mạo hiểm thì lợi nhuận sẽ càng lớn, dù khả năng mất cũng có nhưng nếu “thắng” thì sẽ lãi rất nhiều”, GS Đặng Hùng Võ nhận định.

GS Đặng Hùng Võ.

GS Đặng Hùng Võ.

Đồng thời, theo GS Đặng Hùng Võ, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là loại hình kinh doanh tương đối dài hạn nên hiệu quả mang tính dài hạn, tương đối mất thời gian để quay vòng vốn. Du lịch nghỉ dưỡng ở nước ta lại theo mùa. Miền Bắc chỉ có thể phát triển du lịch trong 6 tháng. Miền Trung và miền Nam có thể nhiều hơn nhưng cũng không thể là 12/12 tháng. Vì vậy, để đầu tư vào những vùng đất này cần những nhà đầu tư có trường vốn và dòng tiền ổn định.

“Các doanh nghiệp có nguồn vốn lớn, dòng tiền ổn định, tức là họ có trong tay “một rổ trứng” thì họ có thể rải đều ra những nơi khác nhau để đặt cược, nếu không may bị lỗ thì cũng không sao. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư nhỏ, nguồn vốn hạn hẹp thì việc lựa chọn vùng đất mới là khá rủi ro vì khi doanh nghiệp chỉ có “một quả trứng” họ không nên đặt cược để rồi “mất trắng” vào một vùng đất mạo hiểm mà nên chọn cách đầu tư an toàn ở những thị trường quen thuộc.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng cho rằng: “Những doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực tài chính yếu lại dồn hết vào một dự án kéo dài độ 3-5 năm chưa kể vốn sẽ gặp phải những khó khăn thì sẽ dễ thất bại”.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, khi đầu tư vào những địa phương mới nổi này các nhà đầu tư cũng nên chú trọng về quy mô của dự án. Những vùng mới thường chưa hấp dẫn khách du lịch bằng những vùng đất cũ nên lượng khách du lịch sẽ hạn chế hơn.

“Nếu chỉ làm một khách sạn ở khu vực nào đông khách đôi khi lại tốt chứ tham lam làm dự án khoảng dăm ba chục hec-ta thì dễ thất bại, nhất là khi không có sự hỗ trợ tài chính từ các “đại gia”, tập đoàn lớn”, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vào một địa phương có phát triển tốt hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mặc dù tiềm năng vốn có là rất lớn. Tuy nhiên rủi ro trong tương lai thì không ai có thể đoán trước được. Đôi khi trong đầu tư, “đánh lớn” chưa chắc đã thắng mà phải tùy vào hoàn cảnh để tính toán chiến lược đầu tư sao cho hợp lý.

Không thể phủ nhận, bất động sản ở những địa phương mới nổi đang trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Nhưng để có thể cạnh tranh trong trên mảnh đất màu mỡ nhưng đầy rủi ro này, theo các chuyên gia nhà đầu tư phải nhận diện được cơ hội, thách thức và những rủi ro tiềm ẩn.

Bạn đang đọc bài viết Có trong tay "một rổ trứng" hãy đặt cược tại chuyên mục Đầu tư thông minh của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục