Khám phá

Đầu năm đến thăm gành Đá Đĩa

Khám phá - 23:30, 10/03/2019 G3T+7 - Theo Nguyễn Hằng/Báo Du lịch

Phú Yên được trời ban cho nhiều địa danh hút hồn du khách. Đến Phú Yên mà chưa tận mắt chứng kiến vẻ đẹp kì vĩ của gành Đá Đĩa thì coi như bạn chưa thực sự đến Phú Yên.

Thiên nhiên ưu đãi ban cho Phú Yên một tuyệt tác. Ở đó, nét hoang sơ, kì vĩ và thơ mộng của gành Đá Đĩa khiến cho Phú Yên trở thành một nơi đáng đến. Bạn sẽ có được những cảm giác vô cùng tuyệt vời. Hẳn vậy, đứng trước cái đẹp, mà lại là cái đẹp của tự nhiên, ai mà không một lần rung động?

Đôi nét về gành Đá Đĩa

Nằm cách thành phố Tuy Hòa hơn 40km, gành Đá Đĩa nổi bật giữa trời biển mênh mông với những khối đá hình lục giác nằm sát bên nhau như những chồng đĩa lớn. Khi đến gần, gành trông giống những chồng đĩa trong các lò gốm hay nhà hàng lớn.

Gành Đá Đĩa nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40km

Gành Đá Đĩa nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40km

Gành Đá Đĩa hay gành Đá Dĩa nằm trong xã An Ninh Đông, huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên. Từ thành phố Tuy Hòa theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30km, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về phía Đông khoảng 12km là đến gành Đá Đĩa. Bạn cũng có thể đi theo tuyến đường ven biển từ Tuy Hòa đến gành Đá Đĩa dài khoảng 35km.

Gành Đá Đĩa là một tuyệt tác từ thiên nhiên

Gành Đá Đĩa là một tuyệt tác từ thiên nhiên

Gành Đá Đĩa rộng khoảng 50m và trải dài hơn 200m, là một trong những danh thắng tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên. Từ trên cao, có thể nhìn thấy khu gành lấn biển với những khối đá mặt hình lục giác, gắn chặt với nhau tựa miếng sáp ong khổng lồ đều đặn, tạo nên một tổng thể vững chắc với màu đen bóng. Khu gành đặc biệt này được hình thành khi núi lửa tuôn trào dung nham xuống biển. Dòng dung nham nóng gặp biển lạnh đông cứng lại, cùng với hiện tượng di ứng lực nên toàn bộ khối nham thạch bị rạn nứt đa chiều tạo nên cảnh quan kỳ thú hôm nay.

Khu gành này được tạo thành khi núi lửa tuôn trào dung nham xuống biển

Khu gành này được tạo thành khi núi lửa tuôn trào dung nham xuống biển

Một tuyệt tác của thiên nhiên

Nhìn từ xa, Gành Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ rộng khoảng 50m, dài 200m với những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau, ngay ngắn cùng vươn mình ra biển khơi. Bãi đá với hàng nghìn, hàng nghìn những phiến đá ấy, óng lên màu đen huyền bí nổi bật giữa nước biển xanh ngắt và những con sóng vỗ trắng xóa. Những trụ đá hoặc nghiêng nghiêng theo thế tiến ra biển, hoặc xếp thẳng đứng chồng chất lên nhau, cao thấp khác nhau tựa như những chồng dĩa được xếp ngay ngắn. Cũng bởi vậy, mà tên gọi Gành Đá Đĩa vừa thân thuộc, vừa gần gũi.

Nhìn từ xa gành Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ

Nhìn từ xa gành Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ

Đến với Gành Đá Đĩa du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những chiếc thuyền thúng nằm nghiêng mình trên những phiến đá. Nơi đây tựa như một bến đỗ của những ngư dân – những người con của biển cả khi họ tất bật cho những chuyến ra khơi hay lặng lẽ trở về khi mọi công việc đã hoàn thành. Những chiếc thuyền thúng nhỏ, chòng chành qua bàn tay điều khiển khéo léo như nét điểm tô thêm cho sức sống bao đời nay của vùng đất hiền hòa này.

Gành Đá Đĩa cho bạn một cảm giác vô cùng tuyệt vời

Gành Đá Đĩa cho bạn một cảm giác vô cùng tuyệt vời

Lưu ý khi du lịch gành Đá Đĩa

Để di chuyển từ thành phố, du khách có thể đi theo con đường quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30km qua thị trấn Chí Thanh rồi tiếp tục rẽ phải để đến Gành đá dĩa cách đó 12km theo hướng biển Đông. Nếu thích trải nghiệm hương gió từ biển và ngắm nhìn quang cảnh yên bình nơi mảnh đất miền Trung qua từng con sóng, du khách có thể chạy dọc theo con đường biển Tuy Hòa chừng 35km để đến thăm thú Gành Đá Đĩa.

Cảm nhận sóng xô vào chân khi đứng trên gành Đá Đĩa

Cảm nhận sóng xô vào chân khi đứng trên gành Đá Đĩa

Đến Gành Đá Đĩa mùa nào cũng đẹp, buổi nào cũng có thể cho con người ta cảm giác bình an. Quang cảnh Gành Đá Đĩa từ lúc bình minh đến khi hoàng hôn buông cùng ánh đèn vàng leo lét cũng đều mang lại vẻ đẹp ma mị và nên thơ. Mỗi một bức ảnh sẽ lưu lại những khoảnh khắc đẹp khi đến với gành Đá Đĩa. Bạn cũng có thể ghi lại những dấu chân của mình khi đến đây với sóng trắng xóa vỗ lên bàn chân, ghi lại ánh mặt trời đỏ rực hắt xuống mặt nước bình yên. Tuy nhiên, du khách cũng nên tránh đến gành Đá Đĩa vào mùa mưa bão, từ tháng 8 đến tháng 11.

Những bức ảnh tuyệt vời khi chụp ở gành Đá Đĩa

Những bức ảnh tuyệt vời khi chụp ở gành Đá Đĩa

Vào đầu tháng 2 và mùng 10 tháng 8 âm lịch hàng năm, ngư dân Tuy An nói riêng và Phú Yên nói chung sẽ tổ chức lễ cầu ngư để bắt đầu và kết thúc vụ cá, du khách đến với Gành đá dĩa vào thời điểm này không những chiêm ngưỡng được danh thắng kỳ quan mà còn trải nghiệm được không khí sôi động của lễ hội quan trọng bậc nhất trên dải đất biển thân thương.

Năm 2010, con đường vào ghềnh Đá Đĩa được trải nhựa hoàn toàn với những biển chỉ lối cụ thể. Ghềnh cũng đã được làm sạch, nạo vét và thu nhặt rác bẩn, được địa phương quan tâm chăm sóc. Ghềnh Đá Đĩa đã trở thành một điểm đến thú vị cho du khách khi ghé thăm mảnh đất Phú Yên nắng gió.

Gành Đá Đĩa mùa nào cũng đẹp

Gành Đá Đĩa mùa nào cũng đẹp

Một buổi ghé chơi với ghềnh Đá Đĩa, bạn hãy dành thời gian ghé thăm nhà thờ Mằng Lăng cổ kính ngay đầu lối rẽ vào, đi chậm xuyên qua những làng mạc yên bình và đón những cơn gió lồng lộng thổi không ngừng từ trên ghềnh Đá Đĩa.

Nếu như bên ngoài cuộc sống bộn bề và bon chen khiến bạn mệt mỏi, thì một chút nên thơ, êm ái của gành Đá Đĩa có thể giúp bạn phần nào vơi bớt nỗi lo. Mùa xuân này bạn đi đâu? Nếu không muốn chen chân vào những lễ hội truyền thống đông hàng nghìn người, không muốn tốn kém để đi đến những quốc gia khác, thì gành Đá Đĩa có thể là một sự lựa chọn lí tưởng đấy.

Bạn đang đọc bài viết Đầu năm đến thăm gành Đá Đĩa tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục