Chuyển động

Đơn vị quản lý không thể đáp ứng mọi lời "thề non hẹn biển" của nhà đầu tư

Chuyển động - 23:30, 23/09/2018 G9T+7 - Tuệ Minh

Ông Lee Pearce, Tổng quản lý Novotel Phu Quoc Resort cho rằng, nhiều nhà đầu tư thường đưa ra mọi hứa hẹn kiểu "thề non hẹn biển" nhưng sau đó lại chuyển hết trách nhiệm cho bên quản lý.

Bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam từ khoảng năm 2016, phân khúc condotel nhanh chóng thu hút nhiều “đại gia” bất động sản rót vốn. Đến cuối năm 2017, đầu năm 2018, condotel được giới đầu tư đánh giá là phân khúc kim cương hút tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác.

Có thể nói, sự xuất hiện của mô hình “lai”, đầu tư căn hộ trong khách sạn đã tạo nên “cơn bão” trào lưu rót vốn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của mô hình bất động sản nghĩ dưỡng mới này cũng kéo theo nhiều tranh cãi như cam kết tỷ suất lợi nhuận mà chủ đầu tư đưa ra có đáng tin và tính pháp lý của condotel cần xây dựng ra sao?

Bàn luận về loại hình căn hộ condotel, ông Lee Pearce, Tổng quản lý Novotel Phu Quoc Resort, đại diện Tập đoàn Accor Hotels cho rằng, condotel là hình thức kinh doanh “lai” mà tại đó nhà đầu tư mua một căn hộ trong khách sạn và sử dụng căn hộ đó cho khách thuê. Tại Hoa Kỳ, hình thức condotel đã phát triển và bùng nổ từ năm 2002- 2006.

Ông Lee Pearce, Tổng quản lý Novotel Phu Quoc Resort

Ông Lee Pearce, Tổng quản lý Novotel Phu Quoc Resort

Chỉ ra rủi ro trong đầu tư condotel, Tổng quản lý Novotel Phu Quoc Resort cho biết, một số nơi đã xảy ra trường hợp chụp giật, nhận tiền rồi chạy. Nhiều nhà đầu tư thường đưa ra mọi hứa hẹn rồi chuyển hết trách nhiệm cho bên quản lý. Bên quản lý cũng chỉ cố gắng nhưng không thể là đơn vị đáp ứng được mọi lời "thề non hẹn biển" của nhà đầu tư.

Ông Lee Pearce cho rằng, để thu hút được dòng tiền, các nhà phát triển dự án condotel thường “tay không bắt giặc”, mời gọi vốn từ khách hàng mà không quan tâm đến vốn có sẵn của mình.

Điều khiến vị lãnh đạo Novotel Phu Quoc Resort lo ngại, đó chính là việc xây dựng condotel quá nhiều sẽ hút nguồn vốn lớn của xã hội đổ vào trong khi rất nhiều lĩnh vực khác đang phải xoay sở vốn.

“Chúng ta cần có một nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực condotel. Nhìn lại Việt Nam, condotel đã được xây dựng quá nhiều. Để vay vốn được ngân hàng không phải là chuyện dễ dàng vì thế chấp condotel là một sự mạo hiểm rất cao. Nhà đầu tư buộc phải cân nhắc và tỉnh táo khi bỏ vốn vào phân khúc này, tránh tình trạng tiền mất tật mang. Danh tiếng của một nhà đầu tư có thể là tiêu chí để lựa chọn”, ông Lee Pearce nói.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Để tránh rủi ro có thể xảy ra, hình thức đầu tư vào condotel cần sự kiểm soát mạnh mẽ từ phía Chính phủ. Thực tế hiện nay, nhiều người quyết đổ vốn vào condotel vì một số đặc tính “ưu việt” như mọi việc sẽ được giám sát bởi người quản lý, có thể tiết kiệm chi phí cho kỳ nghỉ khi sử dụng ngay phòng đã đầu tư. Ông Lee Pearce khẳng định nếu condotel được lựa chọn một cách cẩn thận, nhà đầu tư sẽ tận dụng được tiềm năng tăng giá.

Nhận định chung về bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam, ông Lee Pearce khẳng định, thị trường du lịch Việt Nam đã thực sự chuyển mình rõ rệt. Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển. Đặc biệt, du lịch ẩm thực là yếu tố cần quan tâm để thu hút nhiều khách hơn.

Vị lãnh đạo Novotel Phu Quoc Resort cho rằng, xu hướng của du lịch toàn cầu là nhắm tới du lịch, ẩm thực của vùng đất đó như thế nào. Đây có thể coi là yếu tố then chốt nhằm thu hút nhiều du khách đến Việt Nam hơn. Điều này đồng nghĩa với sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường Việt.

Tuy nhiên, ông Lee Pearce khẳng định, để đảm bảo sự thanh lọc của thị trường cần có chính sách phát triển đúng đắn. Việt Nam nên chọn lựa địa điểm tiềm năng để đầu tư, thu hút khách du lịch. Đồng thời, để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bứt phá, các thị trường ngách khác vẫn phải quan tâm để chuẩn bị cho sự thay đổi mạnh mẽ trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Đơn vị quản lý không thể đáp ứng mọi lời "thề non hẹn biển" của nhà đầu tư tại chuyên mục Chuyển động của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục