Aa

Làm sao để Startup Việt phát triển, mở rộng quy mô?

Thứ Năm, 16/05/2019 - 06:45

Việt Nam được xếp vào nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất nhưng lại nằm trong nhóm 20 quốc gia có khả năng thực hiện kế hoạch kinh doanh thấp nhất.

Khảo sát của Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu (GEN) công bố tại TechFest 2018 cho biết, Việt Nam xếp vào nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất nhưng lại nằm trong nhóm 20 quốc gia có khả năng thực hiện kế hoạch kinh doanh thấp nhất.

Thực tế cho thấy, khi bước vào giai đoạn phát triển, mở rộng quy mô, nhiều startup phải đối diện với nhiều thử thách về năng lực triển khai mà nếu không khéo léo xử lý thì việc bị mất thị phần, dẫn tới thất bại là điều rất dễ xảy ra.

Trong giai đoạn phát triển, các startup không còn trăn trở nhiều về vốn. Không ít startup trẻ, nhất là những trường hợp xuất thân từ các lĩnh vực kỹ thuật đặc thù, thường gặp khó khăn khi xử lý các vấn đề quản trị doanh nghiệp hay thiếu khả năng xử lý nhanh trong môi trường mới.

Không những vậy, các startup non trẻ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường bởi hàng loạt những đối thủ trong nước lẫn quốc tế. Nếu không có một chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả, thì nguồn vốn đầu tư cho dù nhiều đến đâu, "miếng bánh" thị phần mà họ đã phải vất vả giành được ở giai đoạn đầu chẳng những không mở rộng được mà còn có nguy cơ bị đối thủ lớn nuốt chửng.

Grab Ventures Velocity sẽ là một trong những bệ phóng giúp các startup giải quyết một số rào cản trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh

Grab Ventures Velocity là một trong những cách giúp các startup giải quyết một số rào cản trong việc phát triển, mở rộng mô hình kinh doanh.

Tốc độ phát triển mạng lưới khách hàng cần phải song hành cùng tốc độ mở rộng hệ thống nhà cung cấp bởi thị phần càng tăng nhanh càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ “vỡ trận”. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến hàng loạt startup Việt “ngã ngựa” trong năm 2018, mặc dù trong đó có những dịch vụ rất tiềm năng như giao thức ăn, chuyển phát nhanh, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử...

Ngoài việc phải "tự thân vận động", trong giai đoạn phát triển, những chương trình đầu tư chiến lược và chuyên sâu sẽ giúp các startup giải bài toán về quản trị và thị trường.

Trong một Diễn đàn Kinh tế tư nhân gần đây, CEO Grab Việt Nam - ông Jerry Lim đã tiết lộ chiến lược hỗ trợ phát triển startup nói chung, trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng. Grab Ventures là dự án hợp tác đầu tư mạo hiểm của Grab, được công bố từ tháng 7/2018, tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam. Chiến lược này được Grab triển khai trong đợt 2 chương trình Grab Venture Velocity (GVV) với trọng tâm giúp phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả hơn trong mảng nông nghiệp, nhằm mang thực phẩm tươi từ nông trại tới bàn ăn của người tiêu dùng nhanh hơn, tiện lợi hơn và hạn chế qua quá nhiều "cửa" trung gian. Dự án này sẽ là cơ hội thuận lợi để các startup Việt Nam dễ dàng mở rộng quy mô.

GVV ra đời với sứ mệnh ươm mầm, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á. Đây là chương trình thúc đẩy tăng trưởng kéo dài 16 tuần dành riêng cho các startup trong giai đoạn phát triển, giúp họ đủ năng lực để vươn ra biển lớn. Theo đó, thông tin dịch vụ, sản phẩm của startup được chọn sẽ được xuất hiện trên ứng dụng Grab để người dùng dễ dàng nhìn thấy, tìm hiểu và đặt hàng. Điều này sẽ giúp các startup đối tác phát triển mạng lưới khách hàng, tăng giao dịch nhờ sử dụng trực tiếp lượng người dùng khổng lổ của Grab.

GVV đợt 2 sẽ mở rộng cửa chào đón các startup khắp Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đây là chương trình hiếm hoi giúp startup Việt có cơ hội tham gia vào sân chơi mang tầm vóc khu vực và tranh tài với startup từ các quốc gia khác.

Thời gian nhận hồ sơ đợt 2 kéo dài đến hết ngày 15/5/2019. Chương trình chính thức diễn ra từ tháng 6/2019 đến tháng 8/2019.

Với 2 chủ đề khá sát với thực tế của Việt Nam - Tăng cường năng lực cho nông dân và Tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ, chương trình sẽ góp phần tạo đà thúc đẩy các doanh nghiệp startup ở giai đoạn phát triển lên một tầm cao mới.

Thông tin chi tiết hơn về 2 chủ đề trọng tâm cho đợt 2 và việc đăng ký tham gia, các Startup Việt có thể đăng ký online tại https://ventures.grab.com/gvv. Hoặc liên lạc qua email: ventures@grab.com.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top