Khám phá

Mùa hoa sưa gọi khúc tự tình tháng 3

Khám phá - 23:30, 14/03/2019 G3T+7 - Theo Đặng Phương/Báo Du lịch

Chẳng cần đến mùi hương nồng đậm hay sắc màu rực rỡ , những cánh hoa sưa mong manh nhẹ nhàng đủ khiến bất kì ai nhìn thấy đều “phải lòng”.

Tháng Ba về, thành phố những ngày mưa buồn, ẩm thấp bỗng xốn xang khi những vệt nắng đang dần buông xuống. Chẳng biết tháng Ba đến tự bao giờ, chỉ biết rằng sau một đêm trở mình thao thức, sáng sớm mở cánh cửa sổ bị khép kín suốt mấy hôm bỗng nhận thấy những cánh hoa trắng tinh khôi sáng bừng cả con phố. Hóa ra hoa sưa đã nở, tháng 3 đã về và những khúc tâm tình trong lòng bỗng nhiên trỗi dậy.

Hoa sưa Hà Nội

Hoa sưa Hà Nội

Từ bao giờ, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa mong manh trong gió lại mang đến cho bao người cái cảm giác hoang hoải, yên bình đến thế. Giữa khung trời ảm đạm cuối mùa xuân, những cành hoa trắng muốt nở rộ bừng sáng cả một góc trời. Dường như cái màu trắng của loai hoa ấy đã trở thành nét đặc trưng của thủ đô Hà Nội.

Người ta ưu ái gọi hoa sưa là hoa tuyết tháng 3, bởi những bông hoa trắng muốt, li ti khiến lòng người cứ mê mẩn đắm say nhưng lại mang nét dung dị rất riêng, rất hoài cổ của Hà Nội. Giữa tấp nập xô bồ của phố phường ồn ào đầy khói bụi, lại có những điều mong manh, lãng mạn đầy nao lòng đến thế. Chẳng cần đến mùi hương nồng đậm hay sắc màu rực rỡ, những cánh hoa sưa mong manh nhẹ nhàng đủ khiến bất kì ai nhìn thấy đều phải lòng.

Hoa tuyết tháng 3

Hoa tuyết tháng 3

Người ta mong tháng 3 đến để ngắm nhìn những cánh hoa tinh khôi trong gió nhưng lại sợ loại hoa chóng nở nhanh tàn này vội rụng rơi. Có những nỗi nhớ, những chuyện tình gói ghém trong những cánh hoa sưa, chỉ sợ tháng 3 qua đi những lời chưa nói cứ thế còn bỏ ngỏ.

Ai đó đã từng nói về mùa hoa sưa là mùa của cô đơn, của nhớ nhung chờ đợi, những cánh hoa sưa là minh chứng cho một câu chuyện tình dang dở hay những lời ước hẹn mãi chẳng bao giờ thành. Để rồi Những con phố vừa mới quen đã thành lạ, những lối về dẫu chỉ chạm bước chân đã khiến lòng nhức nhối. Mùa hoa sưa về, Hà Nội đắm mình trong một không gian nhẹ tênh, xao xuyến, bâng khuâng.

Loài hoa chứa đựng những tâm tình khó nói

Loài hoa chứa đựng những tâm tình khó nói

Hà Nội mùa hoa sưa này đẹp lắm, đẹp của sự hiền hòa, đẹp của thanh khiết như nàng thiếu nữ tuổi còn trẻ. Giữa sắc trắng tinh khôi của hoa sưa, người ta chợt thấy lòng mình nhẹ nhàng, thanh thản, mảnh đất Hà thành xưa nay vốn vội vàng, đông đúc là thế; mùa sưa nở bỗng chốc bình yên, êm dịu đến mấy phần.

Mùa hoa sưa nhanh đến mà cũng nhanh đi, mỏng manh y như những cánh hoa bé tẹo. Dưới mỗi gốc sưa, những cánh hoa nhỏ xíu nhẹ đưa mình rồi rơi xuống lòng đường thành từng cụm trắng xóa. Giữa nhịp sống náo nhiệt của thủ đô, sắc trắng hoa sưa làm cho mọi thứ trở nên yên bình và nhẹ nhàng một cách lạ lùng.

Những cánh hoa mỏng manh tinh khôi

Những cánh hoa mỏng manh tinh khôi

Đến Hà Nội vào một ngày tháng Ba, đắm chìm giữa đất trời hoa sưa trắng muốt, bao nhiêu phiền muộn trong lòng như tan biến hết. Giữa rừng hoa sưa trắng, Hà Nội như khoác lên mình một tấm áo mới, vừa bình dị, thân quen, vừa thanh cao, lạ lẫm, vừa mang một sắc vẻ rêu phong, cũ kỹ, nhưng cũng mới lạ đến bất ngờ.

Hoa sưa là vậy, chẳng cần rực rỡ nhưng cũng đủ làm say lòng bất cứ ai. Giữa một Hà Nội ồn ào, đông đúc, xô bồ, chỉ cần dừng lại một chút, lặng yên ngắm nhìn những chùm hoa sưa, ngắm sắc trắng thuần khiết ấy cũng đủ khiến con người ta xao xuyến, bồi hồi.

Có một Hà Nội nao lòng với hoa sưa

Có một Hà Nội nao lòng với hoa sưa

Tháng 3 lại về ùa vào lòng những khoảng không vô định, biết mình nhớ, biết mình buồn, tuổi thơ, ước mơ, đoạn tình cảm tháng 3 vụn vỡ. Tháng 3 đâu chỉ nhắc nhớ một mùa hoa, tiếc khoảng trời hoa sưa phủ trắng. Tháng 3 mùa đã không còn lạnh.

Bạn đang đọc bài viết Mùa hoa sưa gọi khúc tự tình tháng 3 tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục