Aa

Những miền đất đang cất cánh

Thứ Bảy, 03/08/2019 - 06:01

Năm 2007, Sun Group quyết định về nước và bắt đầu mở rộng đầu tư tại quê hương Việt Nam, khởi đầu là Đà Nẵng.

Bằng những công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt, tập đoàn này đã nhanh chóng làm đổi thay nhiều vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác xứng tầm.

Như Đà Nẵng, chỉ sau vài năm có dấu ấn của tập đoàn này, đã nhanh chóng trở thành “Thủ phủ du lịch miền Trung”. Hay vùng đất núi cao sương phủ Sa Pa đã bừng tỉnh, vươn dậy kể từ năm 2013, tiếp đến 2014 là dấu ấn khởi sắc của đảo Ngọc Phú Quốc.

Hiện nay, tất cả đang hướng về Quảng Ninh - nơi có sân bay Vân Đồn, cảng hàng không quốc tế đầu tiên do tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư xây dựng ở Việt Nam đã đi vào hoạt động, kết nối thông thương các tuyến đường cao tốc thênh thang từ Hà Nội ra Hải Phòng, sang Hạ Long, ngược lên vùng “thương cảng” Vân Đồn mấy trăm năm qua ngủ yên, giờ hối hả vươn mình cất cánh trong những kỳ vọng phát triển năng động…

Những dấu ấn đặc biệt và kỳ thú

Sun Group được thành lập năm 2007 bởi những thanh niên Việt đầy khát vọng và nhiệt huyết trở về nước từ Ukraina. Ngay sau khi thành lập, Sun Group bắt đầu xây dựng khu nghỉ dưỡng đẳng cấp InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - cũng chính là bước đi mạnh mẽ đầu tiên để hình thành nên một tập đoàn kinh tế, du lịch hùng mạnh.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Sun Peninsula Resort

Bây giờ thì cái tên Sun Group đã trở thành động lực, là một nguồn cảm hứng phát triển cho nhiều miền đất… Có thể kể ra:

Ở Đà Nẵng là “khu bồng lai tiên cảnh” Sun World Ba Na Hills với những tuyến cáp treo đã được xác lập kỉ lục thế giới, đưa khách du lịch lạc vào những trải nghiệm kỳ thú của một châu Âu thu nhỏ trên đỉnh Núi Chúa chỉ sau hơn chục phút di chuyển bằng cáp treo.

Bên cạnh đó là những khu du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 4 lần được WTA vinh danh là khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, Premier Village Danang Resort - “Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng nhất thế giới dành cho gia đình”, Mercure Danang French Village Bana Hills - “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới”, khách sạn 5 sao Novotel Danang Premier Han River, công viên giải trí lớn nhất miền Trung Sun World Danang Wonders…

Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Ở Sa Pa (Lào Cai), không thể không nhắc tới tuyến cáp treo Fansipan đạt 2 kỷ lục Guinness là: cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới và cáp treo ba dây dài nhất thế giới. 

Không chỉ giúp đưa hàng triệu du khách thỏa ước nguyện chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chỉ sau khoảng 15 phút, Sun Group còn kiến tạo tổ hợp Sun World Fansipan Legend với những trải nghiệm hiếm có như chiêm bái quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh Fansipan, hòa vào thế giới lễ hội miên man đậm bản sắc văn hóa vùng cao diễn ra suốt bốn mùa…

Tại trung tâm thị trấn Sa Pa, tập đoàn này cũng tạo dấu ấn lớn khi đầu tư Hotel de la Coupole - MGallery by Sofitel - khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên ở “thành phố trong mây”, một tuyệt tác kiến trúc đầy ấn tượng do Bill Bensley - top 5 kiến trúc sư thế giới kỳ công thiết kế.

Ở Phú Quốc, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - khu nghỉ dưỡng sang trọng bên Bãi Kem, Nam đảo Ngọc vừa được Tạp chí danh tiếng của Mỹ Travel + Leisure vinh danh ở 3 hạng mục giải thưởng danh giá: Xếp số 1 trong Top 10 Khu nghỉ dưỡng tốt nhất Đông Nam Á, đứng thứ 2 trong Top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất châu Á và xếp thứ 6 trong Top 100 Khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới.

Khu nghỉ dưỡng sang trọng Premier Village Phu Quoc Resort ở Mũi Ông Đội; condotel 5 sao Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, quần thể vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park với cáp treo dài nhất thế giới… cũng luôn được nhắc đến là những công trình ấn tượng, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng du lịch của Phú Quốc thời gian qua.

Ở Quảng Ninh, Sun Group đã tạo nên diện mạo mới cho vùng đất di sản Hạ Long, đưa Bãi Cháy từ một bãi biển chật chội, ô nhiễm, buồn tẻ trở thành một khu du lịch biển vô cùng ấn tượng với bãi tắm mới, Vòng quay Mặt trời, cáp treo Nữ Hoàng và tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex, nơi thỏa mãn du khách với những trò chơi hấp dẫn, mới lạ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Sau Hạ Long, cả một diện mạo mới lạ của khu kinh tế biển Vân Đồn cũng đã vượt ra khỏi sự tưởng tượng của rất nhiều người…

Sự “trỗi dậy” của Quảng Ninh

Miền Đông Bắc rất giàu tiềm năng, có vị trí, vai trò rất lớn trong công cuộc phát triển kinh tế và xã hội đất nước. Hiện nay, Quảng Ninh - miền đất địa đầu phía Đông Bắc của Tổ quốc với tiềm năng trong lòng đất, tiềm năng du lịch, miền đất của di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, của kinh tế biển và hải đảo đang vươn dậy với một tầm vóc mới, hứa hẹn trở thành một vùng kinh tế trọng điểm năng động nhất trong thời thời gian tới.

Những vươn dậy ấy bắt đầu từ sự bứt phá trong đầu tư hạ tầng giao thông năng động và hiệu quả.

Từ tháng 9/2018, sau hơn 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, với điểm đầu nối với Quốc lộ 18 đoạn qua Đại Yên, thành phố Hạ Long và điểm cuối nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đã chính thức thông xe.

Tuyến đường cao tốc này đã rút ngắn tới gian đi từ Hải Phòng sang Hạ Long xuống còn khoảng 30 phút, thay vì 2 giờ đi theo tuyến cũ là Quốc lộ 10 - Uông Bí - Hạ Long, dài khoảng 70km. Cùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thời gian đi từ Thủ đô Hà Nội ra tới Thành phố Hạ Long, thủ phủ của tỉnh biên giới Quảng Ninh giờ chỉ là 90 phút, thay vì phải mất đến 3 - 4 giờ đi theo đường quốc lộ 18.

Tiếp đó, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60km đã chính thức thông xe cuối năm 2018, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã tạo mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5h xuống còn 2h30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh.

Thật đúng như một giấc mơ. Cách đây chừng mươi năm trước, có ai tưởng tượng được, đi bằng ô tô từ Thủ đô Hà Nội ra tới khu kinh tế Vân Đồn chỉ mất hơn hai tiếng đồng hồ! Và từ đấy, ta lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để đến mọi nơi trên thế giới!

Quảng Ninh đã tiến gần tới mục tiêu trở thành một thủ phủ du lịch ở phía Bắc. Sự tăng trưởng về du lịch sẽ đưa Hạ Long trở thành cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư. Bất động sản Hạ Long, tâm điểm là Bãi Cháy, đã trở thành đích ngắm của những dòng tiền đầu tư đổ về.

Cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông của Hạ Long với Hải Phòng, Hà Nội, với các vùng đất trên quốc gia và thế giới đã nhịp nhàng, uyển chuyển, làm nền vững chắc cho một cuộc vươn dậy hoành tráng và lãng mạn.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn và sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ tạo nên sức bật mới cho một cực trong tam giác kinh tế của vùng Đông Bắc Bộ, kéo theo sự phát triển của nhiều vùng đất tiềm năng khác ở phía Bắc.

Chủ trì và đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Vân Đồn với tốc độ nhanh kỷ lục, Sun Group đã góp một động lực rất lớn vào nguồn động lực chung để phát triển Hạ Long, Quảng Ninh và cả miền đất Đông Bắc của đất nước.

Những đường bay đầy cảm hứng từ Vân Đồn

Vân Đồn là một quần đảo vòng quanh phía Đông và Đông Bắc vịnh Bái Tử Long, gồm rất nhiều hòn đảo lớn nhỏ, trong đó chỉ khoảng 20 đảo có người ở. Theo sử sách, với vị trí cửa ngõ hiểm yếu nên năm 980, ở đây đã có đồn Vân của quân đội nhà Tiền Lê trấn giữ.

Năm 1149, vua Lý Anh Tông chính thức lập trang Vân Ðồn, đồng thời biến nơi đây thành thương cảng đầu tiên của Đại Việt. Thời ấy nhộn nhịp các thương nhân từ nhiều nước trong khu vực Đông Á và thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia...

Đến đời nhà Trần, chính sách ngoại thương cởi mở đã tạo điều kiện để nơi đây trở thành thương cảng sầm uất, nhộn nhịp và hưng thịnh nhất một thời. Nhiều bến thuyền neo đậu phục vụ cho việc giao thương được hình thành.

Do những biến thiên của lịch sử, bước sang thời Hậu Lê và nhà Nguyễn, thương cảng Vân Đồn rơi vào cảnh suy thoái, bị lãng quên, dần trở nên hoang vắng. Đến tận những năm 60,70 của thế kỷ XX, mới bắt đầu trở lại việc có nhiều đợt di dân từ các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ ra Vân Đồn khai hoang.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Dù vậy, dẫu không quá xa đất liền, các hòn đảo tại đây, đặc biệt là Cái Bầu vẫn biệt lập tương đối so với những vùng đất xung quanh. Đường xá hầu hết men theo biển và đường mòn dân sinh. Kinh tế khu vực chủ yếu là nông nghiệp, đánh bắt thuỷ hải sản và một phần rất nhỏ của du lịch.

Vân Đồn có vẻ đẹp kỳ vĩ như một bức tranh nhưng lại chưa được nhiều người biết tới. Nơi đây có vịnh Bái Tử Long đẹp không kém vịnh Hạ Long, có đảo Cái Bầu là hòn đảo lớn nhất tỉnh Quảng Ninh cùng hơn 2.000 hòn đảo lớn nhỏ khác, trong đó có những đảo nổi tiếng như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng… Đảo Cái Bầu rộng 1.712ha, địa hình rất phong phú, cảnh quan kỳ vĩ. Vân Đồn có cả vịnh biển, cả núi đá vôi cao, cả đồng bằng, cả địa hình ven biển, hồ nước…

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Phía Đông có dãy núi Cao Đài cao trên 300 mét như một trục xương sống, nhìn ra vịnh Bái Tử Long tuyệt đẹp. Phía Tây là các vùng rừng núi hoang sơ, xen lẫn là các vịnh biển nhỏ. Phía Nam đảo là thị trấn Cái Rồng, là nơi sầm uất nhất trên đảo. Cái Rồng nổi tiếng với cảng kết nối các tuyến tàu đến các vùng ngoài khơi xa. Đây cũng là một cảng cá nhộn nhịp với sản lượng đánh bắt hàng nghìn tấn mỗi năm.

Vân Đồn được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tuyệt đẹp, không kém gì các thành phố danh thắng như Venice (Italia), Nice thuộc vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur của nước Pháp, hay như các thành phố Auckland (New Zealand), Barcelona (Tây Ban Nha), Vancouver (Canada), Copenhagen (Đan Mạch)…

Với việc sở hữu sân bay quốc tế Vân Đồn, nơi đây hoàn toàn có thể bứt phá trong tương lai, hứa hẹn trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến khám phá.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Sân bay được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.

Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Không chỉ được thiết kế như một khu resort với nhiều khoảng xanh mướt, sân bay quốc tế Vân Đồn còn sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất Việt Nam, được nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Tiêu biểu là hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam, hay Hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ từ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 1 giây mất điện…

Một sân bay nằm bên vịnh biển nổi tiếng thế giới, ngoài giá trị về hạ tầng, còn mang lại cảm hứng rất lớn cho du khách tìm đến chiêm ngưỡng. Một vùng biển đảo kỳ thú với những câu chuyện huyền thoại sẽ làm nên sức hấp dẫn và khát khao khám phá của mọi tâm hồn.

Nên vì thế, từ đường băng sân bay Vân Đồn của Sun Group, nhìn rộng ra, thì đây chính là một đường băng vĩ đại cho sự “cất cánh” của miền Bắc nước ta.

Những công trình đẳng cấp, chất lượng, khác biệt như thế của Sun Group ở khắp 3 miền đất nước đang tạo nên những “đường băng” kỳ vĩ, không chỉ đánh thức nhiều vùng đất giàu tiềm năng, mà còn góp phần đem đến sự thịnh vượng cho chính những người dân nơi đây!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top