Aa

Ra mắt cuốn sách “Đô thị vị nhân sinh“ - kim chỉ nam cho thiết kế không gian đô thị

Thứ Năm, 21/03/2019 - 14:32

Chiều 20/3 tại Hà Nội, cuốn sách "Đô thị vị nhân sinh" phiên bản tiếng Việt (tên gốc tiếng Anh: Cities for People) của vị kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Đan Mạch Jan Gehl đã ra mắt độc giả.

Sự kiện ra mắt sách và gặp gỡ tác giả - G.S Jan Gehl được tổ chức bởi Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Ashui.

“Đô thị vị nhân sinh” là một trong những ấn phẩm mới nhất của Jan Gehl, xuất bản bằng 34 ngôn ngữ khác nhau và được dịch sang tiếng Việt bởi mạng truyền thông chuyên ngành quy hoạch – kiến trúc Ashui.

Sau 9 năm tồn tại, “Đô thị vị nhân sinh” đã nhận rất nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, gồm: Giải thưởng năm 2011 của Hiệp hội nghiên cứu thiết kế môi trường (EDRA), Planetizen và dẫn đầu danh sách 100 cuốn sách hay nhất về thiết kế đô thị năm 2013 của Brent Toderian.

Khuấy động suy ngẫm và là tấm gương phản chiếu xã hội hiện đại, "Đô thị vị nhân sinh" tìm kiếm đáp án cho câu hỏi thành phố có chức năng gì, nêu skhông phải để phục vụ con người. Dựa trên sự thay đổi không ngừng về cơ cấu dân số cũng như lối sống, tác giả suy tư về những phương án đưa các đô thị phát triển theo cách sinh động, an toàn, bền vững cũng như lành mạnh hơn. Nói cách khác, cuốn sách là một bản phân tích chi tiết về không gian công cộng và khía cảnh xã hội của chúng. 

"Tôi tặng cuốn sách này để dịch miễn phó (lhông bản quyền) sang các thứ tiếng khác nhau, trong đó có cả tiếng Việt bởi tôi hy vọng rằng nghiên cứu của mình sẽ góp ích cho mọi người trên toàn cầu. Tôi nghĩ việc tặng sách cho người đọc ở các quốc gia khác là một điều hết sức tự nhiên và nên làm bởi họ chính là người có thể áp dụng cuốn sách để tạo ra những đô thị tốt hơn cho dân tộc mình", GS Jan Gehl cho biết. 

Về khía cạnh phát triển giao thông đô thị, Jan Gehl cho rằng, Cần kiên trì, sẽ mất thời gian để thay đổi đô thị, và trên hết là thay đổi tư duy. Một số đô thị phát triển rất nhanh, nhưng với một số khác, đó là cả một quá trình lâu dài. Điều này phụ thuộc nhiều vào những điều kiện thực tế của từng đô thị trên thế giới. "Ta có nhiều sự lựa chọn. Chúng ta muốn làm cho người điều khiển phương tiện giao thông cảm thấy vui hay người đi bộ cảm thấy vui, khi trả lời được câu hỏi này, tự khắc sẽ tìm ra giải pháp”, GS.Jan Gehl chia sẻ

Jan Gehl là vị kiến trúc sư và nhà thiết kế đô thị nổi tiếng của Đan Mạch. Trong hơn 40 sự nghiệp, dựa trên các nghiên cứu của mình, Jan Gehl đã giúp biên đổi môi trường đô thị trên khắp thế giới thành các không gian mà con người vừa có thể sử dụng lại vừa có thể tận hưởng. Ông là người đồng sáng lập nên Gehl Architects vào năm 2000 và giữ vị trí đấu tác cho đến năm 2011. Ngoài ra, ông vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phương pháp tiếp cận “vị nhân sinh” thông qua viết sách và giảng dạy. Vị kiến trúc sư đã cho ra đời nhiều cuốn sách, và là thành viên danh sự của các tổ chức RIBA, AIA, RAIC và PIA
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top