Chuyển động

Thị trường condotel: Loạt lý do khiến nhà đầu tư thấy “ngán”, giao dịch sụt giảm

Chuyển động - 23:30, 12/10/2018 G10T+7 - Theo Lan Nhi/Trí thức trẻ

Bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam từ khoảng năm 2016, phân khúc condotel nhanh chóng thu hút nhiều “đại gia” bất động sản rót vốn. Tuy nhiên sau một thời gian lên “cơn sốt”, xu hướng đầu tư condotel đang sụt giảm nhanh chóng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đánh giá về thị trường căn hộ condotel, báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết nhìn chung thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong đó đặc biệt là dòng sản phẩn Condotel ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch thành công.

Cụ thể, trong Quý III/2018 hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án Lanuna mở bán lần đầu ra thị trường. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm Condotel chỉ đạt khoảng 1000 sản phẩm.

Lý giải hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết hiện Ngân hàng nhà nước đã siết chặt vốn nên dòng vốn đầu tư đặc biệt là dòng vốn về bất động sản nghỉ dưỡng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các chính sách của nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm Condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.

"Năng lực phát triển dự án loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu và hạn chế. Dẫn đễn sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi đầu tư vào loại hình này cảm nhận thấy không đảm bảo cho hiệu quả đầu tư của họ lâu dài. Hiện nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án bất động sản nghỉ dưỡng", ông Đính cho biết thêm.

Ngoài ra, theo Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35 – 50 triệu đồng/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá cao này nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng.

Đồng quan điểm với ông Đính, trước đó ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành khẳng định, hiện trạng trên của phân khúc condotel là điều đã được báo trước. Phân tích cụ thể, ông Đực cho biết, hệ thống truyền thông, bán hàng condotel quá tốt, họ tìm nhiều cách tiếp cận khách hàng và dùng những lợi ích, viễn cảnh tốt đẹp để tuyên truyền, mê hoặc khách hàng bỏ tiền vào condotel.

Rất nhiều người vì nghĩ lợi nhuận từ condotel 10-12%, thậm chí 15%, lãi hơn bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác nên đổ vào condotel số tiền quá lớn, nhưng đến khi đưa vào sử dụng thì thực tế không được như vậy.

Khách hàng mua condotel có thể được trả lợi tức 10-12%/năm trong một vài năm đầu, nhưng một vài năm sau việc trả lãi chậm dần vì các khu resort của Việt Nam chưa đủ khả năng thu hút nhiều khách đến như vậy dẫn đến thu nhập chưa nhiều để trả lãi cho người mua. Cuối cùng, khi chủ đầu tư không trả tiền nữa sẽ xảy ra nhiều đổ vỡ.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường condotel: Loạt lý do khiến nhà đầu tư thấy “ngán”, giao dịch sụt giảm tại chuyên mục Chuyển động của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục