Xu hướng

Xu hướng khách sạn năm 2020

Xu hướng - 23:30, 12/12/2018 G12T+7 - Phúc Nguyễn

Thế hệ Y sẽ trở thành thị trường tiêu dùng chủ yếu cho du lịch. Chủ đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần liên tục thúc ép bản thân cập nhật xu hướng, thay đổi các thiết kế, dịch vụ, trải nghiệm.

Du lịch đang dần chuyển mình theo nhịp độ cuộc sống. Từ một hoạt động xa xỉ nay đã được xem là quyền và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Ngành du lịch đang bước vào một thập kỷ của những sự thay đổi không hoàn lại, và sẽ trở nên khác biệt hoàn toàn vào năm 2020. Các xu hướng công nghệ, giải trí, năng lượng và khoa học sẽ nâng tầm trải nghiệm nghỉ dưỡng của các du khách một cách đáng kinh ngạc.

Kỹ thuật số đang chuyển dịch quyền chi phối lên khách hàng và họ thì cũng đang dần thay đổi. Người trẻ đang chiếm 1/3 lượng du khách trên toàn thế giới và được dự đoán sẽ tăng lên 50% vào năm 2020. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy nhóm người này trở thành thị trường tiêu dùng chủ yếu, đặc biệt là thế hệ Y, sinh từ năm 1980 đến 2000. Đây là những người trẻ đã quen với công nghệ, và theo thời gian, họ kỳ vọng các khách sạn có thể đem đến các dịch vụ được thiết kế phù hợp với từng cá thể riêng biệt. Chủ đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần liên tục thúc ép bản thân cập nhật xu hướng, thay đổi các thiết kế, dịch vụ, trải nghiệm. Kết hợp các đặc tính của nhà ở thông minh sẽ là bước đi đúng đắn, nhằm thoả mãn yêu cầu của đối tượng trẻ tuổi này, nhóm người thích thảo luận, sắp xếp và tự điều chỉnh những trải nghiệm mình mong muốn sẽ nhận được.

Khách sạn thông minh

Thật khó để đoán trước những xu hướng công nghệ cụ thể và khả năng áp dụng chúng vào lĩnh vực du lịch do tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học. Hiện nay trên thế giới, ta có thể thấy quản gia robot, gương thông minh hay thanh toán qua điện thoại được đưa vào sử dụng ở một vài khách sạn. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại những bước tiến khoa học như thực tế ảo VR, công nghệ in 3D, trí tuệ nhân tạo AI và sẽ dần được thử nghiệm trong tương lai không xa.

Chatbot giúp cho việc chăm sóc và hỗ trợ du khách mượt mà và kịp thời hơn.

Chatbot giúp cho việc chăm sóc và hỗ trợ du khách mượt mà và kịp thời hơn.

Đối với ngành du lịch, trí tuệ nhân tạo AI chắc chắn sẽ thay đổi cuộc chơi. Một ví dụ điển hình của việc áp dụng công nghệ này vào lĩnh vực nghỉ dưỡng đó là máy tư vấn thông minh (chatbot). Chatbot là công nghệ đột phá được ngành du lịch sử dụng làm trung gian kết nối khách ở và nhân viên khách sạn. Máy tư vấn thông minh này cho phép khách hàng đặt phòng, truy cập các dịch vụ, hoặc liên tục cập nhật về các sự kiện hàng ngày, chỉ với thao tác đơn giản là nhắn tin qua trang Facebook của khách sạn. Mục tiêu của các khu nghỉ dưỡng là tạo nên một trải nghiệm công nghệ cao toàn diện. Và đến năm 2020, chúng ta rất có thể sẽ thấy những giải pháp công nghệ được thiết kế dành riêng cho các khách lữ hành trẻ tuổi.

Cá nhân hoá phòng nghỉ

Khi chúng ta đặt một kỳ nghỉ, ta có thể đặt chỗ trên máy bay, đặt bàn tại nhà hàng, vậy tại sao không được đặt một phòng cụ thể ở khách sạn? Trong tương lai, lựa chọn này chắc chắn sẽ thành hiện thực. Rồi ta sẽ có thể chọn tầng ở, kích cỡ của phòng và rất nhiều tuỳ chỉnh khác nữa.

Ngoài việc lựa chọn các đặc tính của căn phòng, khách nghỉ cũng sẽ được sử dụng các tính năng công nghệ cao như khả năng điều chỉnh ảnh sáng và nhiệt độ qua chiếc điện thoại di động. Phần lớn chúng ta không rời khỏi nhà mà thiếu chiếc điện thoại, máy tính bảng, hay máy tính xách tay. Và rồi sẽ đến lúc các khách sạn kết hợp những tiện dụng này vào thiết kế phòng ốc. Khách du lịch sẽ dần có khả năng tuỳ chỉnh các cài đặt của phòng ở thông minh, với sự trợ giúp của chiếc điện thoại thông minh.

Du khách sẽ sớm có thể điều chỉnh mọi cài đặt căn phòng thông qua chiếc điện thoại thông minh.

Du khách sẽ sớm có thể điều chỉnh mọi cài đặt căn phòng thông qua chiếc điện thoại thông minh.

Hơn nữa, các phòng ở sẽ dần chuyển sang thiết kế tối giản thay vì hàng loạt đồ nội thất bành trướng truyền thống. Nhà thiết kế khách sạn Luanne Fausett chia sẻ: “Khách du lịch hiếm khi dỡ đồ, vậy nên tủ quần áo là không cần thiết. Chúng ta sẽ dần thấy các khoảng trống được bố trí khéo léo cho vali và khu vực thay đồ được nới rộng ra, tạo cảm giác rộng rãi thoáng mát cho căn phòng.

Thay đổi thiết kế khách sạn

Những tháng ngày của sảnh chờ nghiêm trang đã đến hồi kết. Đến năm 2020, các khách sạn sẽ thay đổi không gian chung một cách toàn diện, dọn đường đón nhận khái niệm phòng sinh hoạt cộng đồng. Như vậy, sảnh đợi sẽ dần được biến chuyển thành không gian đa dụng với các quầy rượu, nhà hàng, phòng công nghệ hay trung tâm thương mại. Các thiết bị cá nhân có thể truy cập các luồng thông tin, cho phép khách du lịch làm việc hoặc giao tiếp ở bất kỳ đâu trong khách sạn. Tất cả những gì họ cần là mạng không giây và nguồn điện.

Ranh giới giữa

Ranh giới giữa "trong" và "ngoài" nhà sẽ dần bị làm mờ đi.

Thêm nữa, khách sạn sẽ kết hợp thêm nhiều chất liệu và yếu tố tự nhiên vào thiết kế. Tầng lớp trẻ tuổi rất quan tâm đến sự ảnh hưởng của môi trường và nhân tố “xanh” chính là một phần quyết định lựa chọn của họ. Ngoài việc giảm thiểu tác hại môi trường, khách sạn cũng sẽ tập trung sử dụng các nguyên liệu hữu cơ, cũng như các màu sắc và hoạ tiết tự nhiên, mang lại âm hưởng hài hoà thiên nhiên. Rồi sẽ đến lúc, ranh giới giữa trong và ngoài nhà sẽ trở nên mờ đi.

Những trải nghiệm ý nghĩa

Khách sạn cần tập trung vào những nguồn cảm hứng, sự cá nhân hoá và trải nghiệm bản xứ. Những đặc tính này đã dần trở thành một phần quan trọng đối với những vị khách trẻ tuổi. Xu hướng được nhiều chuyên gia dự đoán đó là khách sạn sẽ đặt nhiều trọng tâm vào các hương vị địa phương, nghệ thuật khu vực, và thương hiệu bản xứ. Các nhà đầu tư khách sạn đang nhận ra rằng điều này mang lại một trải nghiệm gần gũi và đáng nhớ hơn cho du khách.

Hơn nữa, khách sạn cũng sẽ chú tâm hơn đến vấn đề thể dục thể thao vì chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của sức khoẻ trong lĩnh vực du lịch. Đến năm 2020, các khách sạn sẽ tăng cường đầu tư vào các trung tâm thể hình, thể thao. Thậm chí, có người đã bình luận rằng các thiết bị thể thao hoàn toàn có thể được tích hợp vào các phòng ở.

Cho dù thay đổi gì xảy ra, phải nói rằng tất cả chúng ta đều cảm thấy hào hứng khi được là một phần của sự chuyển động này.

Thiết kế: Đức Anh

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng khách sạn năm 2020 tại chuyên mục Xu hướng của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục