Trải nghiệm

17 tiếng trekking chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, săn mây ở Yên Bái

Trải nghiệm - 23:30, 11/11/2018 G11T+7 - Theo Minh Nguyễn/Vnexpress

Chặng đường 7 tiếng leo núi ở Yên Bái khá vất vả nhưng xứng đáng khi bạn được ngắm biển mây, cánh đồng hoa tím bạt ngàn.

Trước đây, tôi chỉ biết có một ngọn núi tên là Tà Chì Nhù nằm ở tỉnh Yên Bái. Tới một ngày, tôi nghe nói ở đó có loài hoa tím trên mây mang tên chi pâu. Những bông hoa tim tím bí ẩn đã thu hút tôi tìm hiểu thêm về vùng rừng núi đó. Vậy là Tà Chì Nhù nằm trong kế hoạch khám phá của tôi và bốn người bạn.

Chặng 1: Nghĩa Lộ – Mỏ Chì

Đường lên Mỏ Chì có nhiều chặng đường gian nan.

Xe máy của chúng tôi bon bon chặng đường đèo 30 km từ Nghĩa Lộ đến Trạm Tấu. Tiếp đến là 10 km từ Trạm Tấu vào Mỏ Chì – điểm xuất phát trekking. Ở 3-4 km cuối cùng, đường đá sỏi nhấp nhô, một bên là suối toàn đá tảng lớn, bên kia là vách núi. Chúng tôi phải lội qua 2-3 con suối cắt ngang đường, nước chỉ sâu khoảng 20 cm nhưng trơn trượt.

Chặng 2: 7 tiếng thử thách người leo núi

Trong team chưa có ai trekking Tà Chì Nhù nên để chắc chắn về sự an toàn của cả đội, chúng tôi thuê porter Thanh – một thanh niên bản địa nhỏ người nhưng hết sức nhanh nhẹn và nhiệt tình. Ngoài dẫn đường, Thanh còn giúp chúng tôi nấu ăn cũng như hỗ trợ vác một phần đồ lều trại. Ngoài đồ ăn nhanh như bánh mì, thịt hộp, xúc xích, lương khô, mì cốc, chúng tôi nhờ Thanh chuẩn bị thêm hai con gà bản và một kg thịt cho bữa tối.

Tà Chì Nhù khéo thử thách ý chí và thể lực người leo núi. Hơn 3 tiếng đầu tiên, chúng tôi leo trong điều kiện dốc dựng đứng và trơn trượt do mây mù quá dày, độ ẩm không khí cao đến nỗi lúc nào cũng là mưa bụi.

Cảnh hoàng hôn níu chân người lữ hành.

Trong điều kiện như vậy, nếu như bạn không có một đôi giày trekking tốt, đủ ma sát, đôi tất dày giảm cọ sát giữa chân với giày cũng như bộ quần áo phù hợp có khả năng kháng nước, thì quả thực bạn sẽ gặp khó khăn với chặng này. Có thể bạn sẽ bỏ cuộc vì chặng đường tiếp theo cũng không đơn giản.

Tới quá trưa, chúng tôi mới đi được một nửa chặng đường đến lán nghỉ cắm trại. Chỉ còn 3 tiếng trước khi trời tối nên cả nhóm phải di chuyển nhanh hơn. Trong khi đó, chân thì mỏi và cảnh thì quá đẹp, ai cũng chỉ muốn dừng lại ngắm và chụp ảnh.

Chặng 3: Tà Chì Nhù

Theo kế hoạch của porter Thanh, chúng tôi sẽ phải dậy từ 4h sáng, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và trekking lên đỉnh Tà Chì Nhù với thời gian 2 tiếng leo lên và một tiếng đi xuống. Và lý thuyết là vậy.

Đúng 4h, chúng tôi dậy, dưới ánh trăng cuối tháng, chúng tôi đã biết mình quả là những người may mắn vì trước mặt 5 đứa là khung cảnh tuyệt đẹp: biển mây bồng bềnh mờ ảo giữa màn đêm sáng ánh trăng sao. Điều kiện hoàn hảo để chúng tôi có một khung cảnh bình minh trên biển mây.

Cánh đồng hoa tím chi pâu đã tàn nhưng vẫn còn rất đẹp.

Xì xụp vội cốc mì tôm bò khô cay nóng, nhóm lên đường từ 5h. Chúng tôi không cần đèn pin vì trăng quá sáng. Nhóm đi được một tiếng thì mặt trời bắt đầu ló rạng khi mà chưa kịp lên đến đỉnh, chúng tôi quyết định dừng ở một khúc gỗ lưng chừng núi mà ngắm mặt trời lên.

Tiếp tục đi thêm 1,5 tiếng nữa, đúng 7h30, chúng tôi chạm tay được đến chóp inox Tà Chì Nhù 2.979m. Cảm giác thực sự rất tuyệt khi nhìn thấy biển mây bồng bềnh trong ánh mặt trời. Chúng tôi là những người may mắn sau một chặng đường dài.

Hành trình trekking Tà Chì Nhù cao 2.979m (Trạm Tấu, Yên Bái). Tổng thời gian trekking: 17 tiếng (không tính thời gian ở lán nghỉ). Quãng đường trekking: 45km. Tổng chi phí là 1,7 triệu đồng.

Bạn đang đọc bài viết 17 tiếng trekking chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, săn mây ở Yên Bái tại chuyên mục Trải nghiệm của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com