Chính sách

Bạn bè quốc tế “hiến kế” cho du lịch Việt Nam

Chính sách - 23:30, 15/02/2019 G2T+7 - Theo Hải Nam/Tạp chí Du lịch

Ấn tượng với vẻ đẹp và sự phát triển của du lịch Việt Nam, những người người bạn quốc tế nhiều năm công tác tại Việt Nam đã chia sẻ những giải pháp hiệu quả để Việt Nam ngày càng hấp dẫn du khách quốc tế.

Đại sứ quán phải là cầu nối cho hợp tác văn hoá và du lịch - Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, ông Anar Imanov

Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, ông Anar Imanov

Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, ông Anar Imanov

Trong những năm ở Việt Nam, tôi ấn tượng từng ngày với vẻ đẹp của đất nước các bạn. Việt Nam có rất nhiều địa điểm rất tuyệt vời như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An và Huế… Mỗi vùng đều đẹp theo cách riêng của nó. Tôi thích đi du lịch đến Nha Trang, thích dành thời gian nghỉ dưỡng ở Đà Lạt.

Theo ý kiến của tôi, các địa điểm du lịch ở Việt Nam là rất hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế, bao gồm cả người dân Azerbaijan. Tất nhiên mỗi khách du lịch có sở thích riêng, nhưng theo tôi mỗi du khách khi đến thăm Việt Nam đều có thể tìm thấy những gì họ cần. Nhưng hiện giờ người dân nước tôi chưa có đủ thông tin về các điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Theo tôi, bước quan trọng nhất đối với phía Việt Nam là mở Đại sứ quán ở Azerbaijan; đây là vấn đề thực sự quan trọng để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước. Kể từ khi thành lập, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam đã triển khai rất nhiều hoạt động nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ văn hóa và du lịch, cũng như giao lưu nhân dân hai nước. Tương tự, Đại sứ quán Việt Nam tại Azerbaijan nếu được thành lập sẽ có thể quảng bá Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn và tạo điều kiện đơn giản hóa các thủ tục xin thị thực cho công dân Azerbaijan.

Ngoài ra, để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa hai nước, tôi cho rằng việc thiết lập mối liên hệ trực tiếp giữa các công ty du lịch Việt Nam và Azerbaijan cũng là rất quan trọng. Mới đây, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp với Hãng Hàng không Qatar và Tổng cục Du lịch Azerbaijan tổ chức chương trình khảo sát tới Azerbaijan cho một số công ty du lịch và nhà báo Việt Nam. Trong khuôn khổ tour du lịch này, đại diện các công ty du lịch của cả hai nước đã kết nối rất thành công; cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của các công ty du lịch hai nước trong hợp tác du lịch. Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều hơn nữa công ty du lịch của Việt Nam quan tâm thực sự trong việc xây dựng hợp tác với phía Azerbaijan. Việc tham dự Hội chợ Quốc tế Du lịch Azerbaijan hàng năm được tổ chức vào tháng 4 năm 2019 sẽ là cơ hội tốt cho các công ty du lịch Việt Nam.

Phong cảnh thiên nhiên và ẩm thực Việt thu hút du khách Nhật Bản - Trưởng Đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, ông Takahashi Ayumi

Trưởng Đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, ông Takahashi Ayumi

Trưởng Đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, ông Takahashi Ayumi

Theo tôi, người Nhật mong muốn được trải nghiệm những điều độc đáo, đặc biệt riêng của Việt Nam. Tôi chắc chắc rằng phong cảnh thiên nhiên và món ăn ngon mới là điểm thu hút du khách Nhật Bản chứ không phải những công viên chủ đề hay tòa nhà chọc trời. Tuy nhiên, du khách Nhật Bản mới chỉ có được thông tin về thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cùng một số món ăn nổi tiếng như “Phở”, “Gỏi cuốn” ...

Năm 2018, tôi đã đến thăm thác Bản Giốc thuộc tỉnh Cao Bằng và Mù Cang Chải ở tỉnh Yên Bái. Tôi vô cùng ấn tượng bởi vẻ đẹp của những nơi này; tuy nhiên, lúc đó tôi không thấy có du khách Nhật Bản nào tới đó cả. Về ẩm thực, tôi không chỉ yêu thích Phở mà tôi yêu thích các loại mỳ, bún, miến khác của Việt Nam như “Bún Chả”, “Hủ tiếu”, “Mỳ Quảng”, “Cao Lầu”, “Bánh đa”, “Bánh canh” ... Nếu như du khách Nhật Bản được biết đến những món ngon tuyệt vời này, họ sẽ mong muốn đến với Việt Nam hơn nữa. Thật đáng tiếc là thông tin vẫn còn hạn chế.

Để quảng bá du lịch hiệu quả, chúng tôi tổ chức các buổi kết nối thương mại ít nhất 3 lần mỗi năm tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; mang đến đến cơ hội kết nối cho các công tu du lịch Việt Nam và những đối tác tại Nhật Bản. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các chuyến famtrip; “Trăm nghe không bằng một thấy”, việc đưa các công ty du lịch tới trải nghiệm thực tế tại một điểm đến mới là có vai trò hết sức quan trọng. Chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với các KOL (những người có tầm ảnh hưởng tới khách hàng), tiêu biểu như ca sĩ nổi tiếng Noo Phước Thịnh nhằm quảng bá cảnh đẹp, văn hóa và ẩm thực Nhật Bản. Chúng tôi cũng tham gia tổ chức những hội chợ du lịch và quảng bá nhiều tour du lịch đa dạng. Thêm vào đó, nhận thức rõ về sức mạnh của mạng xã hội, chúng tôi sở hữu trang Facebook với hơn 200,000 người theo dõi. Đây là những kênh quan trọng để thực hiện các hoạt động quảng bá một cách hiệu quả.

Du lịch sẽ gặt hái thành công khi có sự phối hợp giữa các bên - Giám đốc Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM, bà Napasorn Kakai

Giám đốc Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM, bà Napasorn Kakai

Giám đốc Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM, bà Napasorn Kakai

Để có được thành công như hiện tại, du lịch Thái Lan đã đưa hình ảnh văn hóa, nghệ thuật biểu diễn và ẩm thực mang đậm bản sắc đất nước Thái Lan đến với bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nước Châu Âu. Với khác biệt về văn hóa nên đối với những du khách nước ngoài khi đến với Thái Lan đã rất ấn tượng với sự thân thiện chào đón của người dân Thái Lan, những món ăn ngon mang hương vị đặc trưng riêng cùng với những điệu múa truyền thống tinh tế uyển chuyển được thực hiện bởi những vũ công xinh đẹp.

Tiếp đến, chúng tôi mang hình ảnh đặc trưng riêng của đất nước để quảng bá như là các cung điện lớn, khu chợ nổi từ xưa cùng với những điểm du lịch được thiên nhiên ban tặng như là các bãi biển ở phía Nam Thái Lan. Chính sự đa dạng đó đã làm nên sự thu hút ngày càng nhiều du khách đến với đất nước chúng tôi.

Điều quan trọng hơn cả để đạt được sự thành công hôm nay đó chính là sự phối hợp, hợp tác của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan bao gồm cả nhà nước và tư nhân (các nhà đầu tư kinh doanh cơ sở lưu trú, hãng hàng không...). Thành lập nên các cục quản lý về du lịch trong đó có sự tham gia của cả đơn vị nhà nước và tư nhân để cùng giám sát, quản lý chất lượng du lịch đưa ngành đu lịch phát triển đi lên. Ngoài ra, việc lắng nghe ý kiến từ các bộ phận làm du lịch và từ chính những khách du lịch cũng góp phần tạo nên chất lượng dịch vụ. Thông qua những ý kiến phản hồi tốt và xấu, chúng tôi có thể chỉnh sửa thay đổi để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng trong ngành dịch vụ. Nhờ những điều như trên mà Thái Lan có vinh dự đón hơn 35 triệu khách du lịch quốc tế đến vào năm 2018.

Du lịch Việt Nam cũng đã phát triển mạnh mẽ trong vòng 2-3 năm vừa qua. Là một đất nước nằm trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là đất nước có những địa điểm du lịch đẹp, cuốn hút khách du lịch cùng cách quản lý du lịch đáng để học hỏi.

Bạn đang đọc bài viết Bạn bè quốc tế “hiến kế” cho du lịch Việt Nam tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục