Xu hướng

Điểm dừng chân mới của giới đầu tư bất động sản

Xu hướng - 08:31, 12/09/2018 G9T+7 - Theo Thiên Bình/Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản Đà Lạt bắt đầu trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của nhiều "ông lớn" trong ngành.

Một Đà Lạt đậm chất tình mỗi khi du khách ghé qua.

Một Đà Lạt đậm chất tình mỗi khi du khách ghé qua.

Đà Lạt được ví như “Một Paris thu nhỏ” bởi sự thơ mộng, đậm chất tình. Đà Lạt còn ghi điểm bởi những hồ nước sinh thái trong vắt, những ngọn núi cao nguyên phủ đầy cây xanh, những địa điểm du lịch thu hút như Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt Milk, Thũng lũng ngàn hoa…

“Đòn bẩy” từ hạ tầng

Từ năm 1897, toàn quyền Paul Doumer đã quyết định tìm kiếm một địa điểm để xây dựng trạm nghỉ dưỡng dành cho công chức và binh lính Pháp ở Đông Dương để đưa toàn bộ gia đình, người thân từ Sài Gòn đến ở. Và Đà Lạt là địa điểm duy nhất được chọn. Vì vậy cho đến nay, người Sài Gòn vẫn coi Đà Lạt như một thành phố đáng mơ ước và muốn được sinh sống.

Giờ đây, Đà Lạt không chỉ ở mức người ta chỉ có thể đến du lịch, mà còn được phát triển một cách đồng bộ với nhiều địa điểm nghỉ dưỡng. Có được điều này là do hạ tầng mở lối đã phá vỡ mọi khoảng cách.

Hiện hệ thống giao thông kết nối Đà Lạt với TP.HCM đã được đầu tư nâng cấp khang trang hơn rất nhiều. Cụ thể, từ TP.HCM đi Đà Lạt hiện chỉ mất 4 giờ đồng hồ. Trong tương lai gần, tuyến cao tốc Dầu Giây – Bảo Lộc – Liên Khương hoàn thành sẽ mở cánh cửa cho Đà Lạt dễ dàng kết nối với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Bên cạnh đó, những tuyến đường kết nối với Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu cũng đã được mở rộng hoàn thiện và dễ dàng di chuyển. Đặc biệt, sân bay Liên Khương trở thành sân bay quốc tế đã phá vỡ thế “cô độc” của Đà Lạt trên bản đồ hàng không, tạo điều kiện thu hút du khách du lịch và “chia lửa” lượng khách du lịch quốc tế đến miền Nam Trung Bộ của sân bay Cam Ranh.

Số khách sạn 4 – 5 sao ở Đà Lạt luôn trong tình trạng

Số khách sạn 4 – 5 sao ở Đà Lạt luôn trong tình trạng "cháy phòng".

Với “đòn bẩy từ hạ tầng”, theo báo cáo của Sở VH, TT&DL tỉnh Lâm Đồng, năm 2017 lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt – Lâm Đồng tăng đột biến. Tính đến cuối năm 2017, Đà Lạt đã đón trên 5,8 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước (tăng 7,8% so với năm 2016). Tổng thu từ khách du lịch trên địa bàn ước đạt 10.530 tỷ đồng (tăng 7,8% so với năm 2016).

Số khách sạn 4 – 5 sao ở Đà Lạt luôn đạt công suất lấp đầy cao. Mùa cao điểm vào các dịp lễ tết đạt đến 95%, thậm chí tình trạng "cháy phòng" cũng diễn ra thường xuyên.

Những dự án tiên phong

Theo Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng, TP. Đà Lạt sẽ được ưu đãi nhiều cơ chế phát triển thành một thành phố du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái.

Theo quyết định này, UBND tỉnh Lâm Đồng được phép cho các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản (trừ các dự án du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng) trong phạm vi thành phố Đà Lạt sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng được phép chuyển nhượng dự án cho các đối tượng khác xây dựng nhà ở, công trình kiến trúc theo quy hoạch chung và dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phù hợp với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn.

Có trên 40.000 căn biệt thự được đề xuất xây dựng tại TP Đà Lạt nhưng đến nay được triển khai rất ít.

Có trên 40.000 căn biệt thự được đề xuất xây dựng tại TP Đà Lạt nhưng đến nay được triển khai rất ít.

Với cơ chế mở trên, trong thời gian gần đây nhiều ông lớn trên thị trường bất động sản đã thể hiện tham vọng tiến về Đà Lạt. Tuy nhiên, chính quyền TP xác định rõ không phát triển ồ ạt theo số lượng mà tập trung vào chất lượng.

Bằng chứng theo số liệu của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Lâm Đồng, trong những năm qua việc cấp phép đầu tư xây dựng các dự án du lịch (trên 200 dự án) theo thống kê sơ bộ có đến trên 40.000 căn biệt thự được đề xuất xây dựng nhưng đến nay cũng chỉ triển khai rất ít.

Một dự án tiên phong và dẫn đầu duy nhất cho bất động sản Đà Lạt đó chính Langbiang Town nằm tại thị trấn Lạc Dương, dưới chân núi Langbiang. Dự án có quy mô 28ha trải rộng trên địa hình núi độc đáo với 344 Lô biệt thự và 149 lô liền kề. Với diện tích hợp lý từ 224,7m- 369,4m, hệ thống hạ tầng đường xá hoàn thiện 50%, sử dụng các giải pháp công nghệ vào dự án như năng lượng mặt trời, hệ thống điện lưới chiếu sáng, hạ tầng xây dựng đều cơ bản đã hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Công - Tổng giám đốc Midland tiết lộ, ngày 16/09, tại TP. Đà Lạt, Midland cùng với chủ đầu tư Vạn Xuân sẽ chính thức giới thiệu dự án tới khách hàng. Đây cũng là dịp để khách hàng có cơ hội mục sở thị và được cung cấp đầy đủ thông tin dự án đang cực “hot” tại Đà Lạt trong tương lai.

Ngoài ra, còn có khu đô thị Nam Đà Lạt hay khu phức hợp nghỉ dưỡng rộng hơn 250ha tại hồ Tuyền Lâm, dự án Hometel đầu tay Sungarden Đà Lạt tọa lạc tại số 2 Nam Hồ, Thành phố Đà Lạt…

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, lý do Đà Lạt trở thành điểm đến mới của giới đầu tư bất động sản là các thị trường bất động sản lớn khác trên cả nước đã phát triển một thời gian tương đối dài, thậm chí ở một số thị trường đã xuất hiện hiện tượng bão hòa, giá cả đã bị đẩy lên đến mức quá cao, làm giảm cơ hội gia tăng giá trị trong tương lai và ẩn chứa nhiều rủi ro. Trong khi đó, thị trường bất động sản ở Đà Lạt mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển, nên mức giá còn hợp lý và đảm bảo khả năng tăng giá trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng Xúc tiến Đầu tư Hỗ trợ Doanh nghiệp, Trung tâm xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch Lâm Đồng, khi đầu tư dự án chuyên về bất động sản nghỉ dưỡng các nhà đầu tư phải chọn thật kỹ vị trí trung tâm, đắc địa, có kết nối giao thông đồng bộ, liên kết vùng thuận tiện nhằm gia tăng tiềm năng khai thác thế mạnh của dự án, thu hút và giữ chân khách hàng, tác động trực tiếp đến hiệu suất khai thác cũng như hiệu quả đầu tư.

“Mô hình bất động sản nghỉ dưỡng được đầu tư tại Đà Lạt sẽ góp phần giải quyết được tình trạng quá tải về phòng nghỉ cho du khách vào mỗi dịp cao điểm, cung cấp nhu cầu về cơ sở lưu trú cao cấp của các đối tượng có thu nhập cao, góp phần gia tăng giá trị cho những nhà đầu tư cá nhân” - ông Lộc khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Điểm dừng chân mới của giới đầu tư bất động sản tại chuyên mục Xu hướng của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục