Khám phá

Du lịch Tây Bắc - lắng nghe xuân về trên những rẻo cao

Khám phá - 23:30, 19/01/2019 G1T+7 - Theo Đặng Phương/Báo Du lịch

Người ta nói Tây Bắc mùa nào cũng đẹp, cũng đắm say, nhưng có lẽ phải đến đây vào mùa xuân ta mới có thể cảm nhận được sự tràn trề nhựa sống của vùng đất “núi vút cao trùng mây” này. Nếu xuân này chưa biết đi đâu, sao ta không thực hiện một chuyến du lịch Tây Bắc nhỉ?

Tây Bắc những ngày đầu xuân ngọt ngào như rót mật, khiến lòng người cứ thế mà rộn ràng, mà khắc khoải bởi sự đổi thay của đất trời trong khoảnh khắc giao mùa, khiến người ta cứ thế mà cất lên khúc hát tình ca bất hủ về Tây Bắc.

Mùa xuân về trên Tây Bắc

Mùa xuân về trên Tây Bắc

"Rừng cây xanh lá muôn đoá hoa mai mừng đón xuân về

Vui trong nắng vàng từng đàn bướm trắng bay khắp rừng hoa

Ngập ngừng bên suối nước reo quanh mình như muôn tiếng đàn

Nghe trong tiếng rừng nhịp sáo ai đưa khúc ca rộn vang..."

Tây Bắc đã đi vào lòng người bằng những khúc nhạc nhẹ nhàng và thiết tha như thế. Mảnh đất vùng cao này đưa du khách đến với núi non hùng vĩ, với đại ngàn sâu thẳm rồi lại đưa đến những cao nguyên ngọt ngào và mê say. Tây Bắc mùa xuân, mùa của trăm hoa đua nở, những con suối róc rách với tiếng khèn, tiếng chim vang động núi rừng. Mùa xuân - mùa của lứa đôi hẹn hò, với chợ tình đắm say và mùa của những lời ước hẹn.

Núi rừng Tây Bắc mùa xuân

Núi rừng Tây Bắc mùa xuân

Tây Bắc, nơi có những thác nước tuyệt vời, những cung đường bí hiểm với “Tứ đại đỉnh đèo” đang chờ người đến chinh phục và khám phá. Một Mã Pí Lèng hiểm trở, Một Quy Ô khúc khuỷu, một Pha Đin anh hùng và một Khau Phạ quanh co, như là điểm nhấn cho cả vùng Tây Bắc. Khi đất trời thay màu áo mới, đứng trên các đỉnh đèo người ta cảm giác như đang ở chốn bồng lai giữa miền sơn cước.

Những ngọn núi hùng vĩ nối nhau tận chân trời, nghiêng mình bên dòng sông đang uốn lượn. Giữa màu xanh của núi, của rừng bao phủ bởi mây ngàn sâu thẳm là những bản làng lác đác dưới chân đèo, hòa cùng nền trời xanh thẳm, khung cảnh cứ thế làm lòng người mênh mang.

Mã Pí Lèng – 1 trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc

Mã Pí Lèng – 1 trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc

Tôi đã từng đón mùa xuân ở nhiều nơi trên đất nước mình, thế nhưng lại bị mê hoặc bởi mùa xuân trên rẻo cao. Xuân Tây Bắc là nắng vàng pha màu lạnh, núi đồi khoác lên mình màu trắng tinh khôi của hoa mận hoa mơ. Thiếu nữ Tây Bắc má đỏ như hoa đào, cùng hòa mình vào những chợ phiên đầy màu sắc. Người khắp nơi đổ về phiên chợ, tạo nên những âm thanh náo nhiệt, những sắc màu rực rỡ và họ mang theo cả những niềm hân hoan đầu năm mới. Thế nhưng giữa nhưng âm thanh và sắc màu ấy, người ta vẫn thấy một Tây Bắc truyền thống, một không gian đặc sắc mang âm hưởng của núi rừng.

Hoa mận nở trắng núi đồi rẻo cao

Hoa mận nở trắng núi đồi rẻo cao

Mùa xuân không chỉ là mùa của đất trời, mùa xuân còn là mùa của đôi lứa, mùa của tình yêu và cả những lời ước hẹn. Lên Tây Bắc mùa này, người ta được hòa vào những phiên chợ tình đông đúc, dập dìu trong tiếng nhạc tiếng khèn. Nơi đó có cả ánh mắt đong đầy tình yêu của thiếu nữ, hay niềm mong mỏi của những chàng trai và đất trời cứ thế ánh lên cả những hân hoan và hạnh phúc. Tây Bắc đâu chỉ có chợ tình Sa Pa mà còn có cả lễ hát giao duyên của người Dao ở Tả Phìn, có hội Sán Sáng của người Mông và Hạn Khuống của người Thái. Mỗi dân tộc đều mang vào lễ hội một nét đặc trưng riêng nhưng điểm chung là luôn khiến du khách quyến luyến mãi chẳng muốn rời.

Một phiên chợ tình Sa Pa

Một phiên chợ tình Sa Pa

Tây Bắc đầu xuân đẹp như thế, nhẹ nhàng, thanh khiết nhưng gieo vào lòng người cả miền xúc cảm đong đầy. Nghe trong thì thầm của đất trời vùng cao những niềm hân hoan, hạnh phúc với rừng, với hoa, với chim ca tưng bừng trong sự đổi thay của đất trời mùa xuân.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Tây Bắc - lắng nghe xuân về trên những rẻo cao tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục