Điểm nóng thị trường

HLV Jean François Le Quere: "Golf còn nhiều cơ hội phát triển ở Việt Nam"

Điểm nóng thị trường - 23:30, 17/02/2019 G2T+7 - Minh Phương

Là huấn luyện viên ở một trong những học viện golf tốt nhất Việt Nam EPGA, ông Jean François Le Quere đã có nhiều trải nghiệm thú vị với golf cũng như văn hóa và con người Việt Nam.

HLV Jean François Le Quere đã có những chia sẻ với Reatimes về công việc cũng như cảm nhận của ông về nền golf của Việt Nam.

Ông Jean François Le Quere, người Pháp, 38 tuổi, HLV đang làm việc tại Els Performance Golf Academy (EPGA) - Học viện golf nằm trong khu đô thị Ecopark – địa điểm quen thuộc với nhiều golf thủ tại khu vực Hà Nội.

Ông Jean François Le Quere, người Pháp, 38 tuổi, HLV đang làm việc tại Els Performance Golf Academy (EPGA) - Học viện golf nằm trong khu đô thị Ecopark – địa điểm quen thuộc với nhiều golf thủ tại khu vực Hà Nội.

PV: Xin chào ông Jean François Le Quere, được biết hiện nay ông đang làm huấn luyện viên môn golf ở học viện EPGA. Xin ông cho biết, cơ duyên nào đã đưa ông đến với công việc này?

HLV Jean François Le Quere: Xin chào các độc giả của Reatimes. Đầu năm 2017, một người bạn của tôi đang sống tại Việt Nam đã mời tôi sang đây chơi. Ngay khi đặt chân đến đất nước của các bạn, tôi đã cảm thấy yêu mến mảnh đất này. Hơn thế, tôi nhận thấy ngành công nghiệp golf ở Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ. Thêm vào đó, các bạn lại có rất nhiều sân golf đẹp. Vì vậy, tôi hy vọng tìm kiếm được cơ hội ở lại đây để dạy golf. Một lần tình cờ nhìn thấy thông tin EPGA tuyển huấn luyện viên trên LinkedIn, tôi đã liên hệ phỏng vấn và được mời dạy tại đây. Hiện tôi đã ở đây được một năm rưỡi.

Tôi rất thích môi trường sống ở Việt Nam. Hơn thế, tại đây, huấn luyện viên nước ngoài như tôi được trả lương khá cao trong khi chi phí cuộc sống không quá đắt đỏ.

PV: Ông có thể cho biết tại sao ông lại gắn bó với golf mà không phải là một môn thể thao nào khác?

HLV Jean François Le Quere: Bố mẹ tôi đều có sở thích chơi golf, vì thế tôi đã bắt đầu chơi golf từ khi 5 tuổi và ngày càng yêu thích bộ môn này. Sau đó, tôi quyết định trở thành golf thủ chuyên nghiệp và đã nhận được chứng chỉ PGA (Hiệp hội chơi golf chuyên nghiệp - PV) của Pháp với cả 2 cấp độ: Cấp độ 1 (dành cho giáo viên) và Cấp độ 2 (dành cho huấn luyện viên). Hiện tôi là thành viên của PGA Pháp và Liên đoàn Golf Pháp (Fédération Française de golf). Bên cạnh đó, tôi cũng đã có chứng chỉ TPI do Titleist Performance Institute cấp. Tôi chơi cho CLB Golf des Abers trước khi chuyển sang giảng dạy lúc 20 tuổi.

PV: Bắt đầu chơi golf từ khi còn rất nhỏ, chắc hẳn ông cũng đã gặt hái được những giải thưởng khi chơi golf chuyên nghiệp?

HLV Jean François Le Quere: Tôi đã 4 lần giành chiến thắng tại các giải golf trong nước vào các năm 2016 (2 lần), 2017 (1 lần) và 2018 (1 lần). Năm 2016, tôi may mắn được tham dự giải golf châu Âu. Tiếc là ở Việt Nam hiện nay chưa có giải golf chuyên nghiệp nên nếu muốn, tôi chỉ có thể tham dự để tranh một số giải phụ như Hole In One. Trong khi đó, việc trở về Pháp dự giải đôi khi trở nên khó khăn vì chi phí đắt đỏ và có thể ảnh hưởng tới công việc của tôi ở Việt Nam.

Học viện EPGA.

Học viện EPGA.

PV: Thời gian làm việc tại Việt Nam vừa qua liệu đã đủ để ông có cơ hội trải nghiệm qua những sân golf khác nhau?

HLV Jean François Le Quere: Tôi vẫn thường tập luyện và chơi golf với bạn bè hoặc học viên của mình khi có thời gian. Vì thế cũng có dịp chơi golf ở một số sân như Long Biên Golf Course, BRG Legend Hill Golf Resort, FLC Ha Long Bay Golf Course, FLC Samson Golf Links, Heron Lake Golf Course and Resort, Sky Lake Resort & Golf Club, hay Tam Dao Golf… Nhìn chung, các sân golf ở Việt Nam rất đẹp và có hạ tầng hoản hảo.

“Mặc dù hiện đã có nhiều người Việt biết chơi golf và chơi rất tốt nhưng số người đạt được đến tầm chuyên nghiệp vẫn là quá ít. Phần lớn người chơi golf hiện nay là dân nghiệp dư hoặc chơi theo phong trào. Do đó, nếu các bạn muốn giỏi hơn và trở thành pro (chuyên nghiệp – PV), có lẽ vẫn cần học hỏi từ những người chuyên nghiệp chứ không thể chỉ chơi với bạn bè mà thành pro được. Bên cạnh đó, ngay tại các sân golf Việt Nam hiện nay cũng còn thiếu đội ngũ chuyên nghiệp có thể quản lý, đánh giá chất lượng bài tập hay duy trì hạ tầng sân... Tuy nhiên, người Việt rất chăm chỉ, chịu khó học hỏi. Hơn nữa, bây giờ họ lại có điều kiện tiếp xúc với ngành công nghiệp golf chuyên nghiệp trên thế giới nên tôi tin, các bạn sẽ đạt được những thành tựu xứng đáng trong tương lai.”

PV: Cho đến nay, golf vẫn được coi là xa xỉ ở Việt Nam. Còn ở Pháp, quê hương ông, golf có phải là môn thể thao quý tộc?

HLV Jean François Le Quere: Cũng không hẳn. Tuy chơi golf tốn kém hơn so với nhiều môn thể thao khác, nhưng tại Pháp, có khoảng 800 sân golf nên người dân rất dễ tiếp cận với bộ môn này. Tại các sân golf thông thường, chúng tôi cũng không có caddie hỗ trợ nên chi phí rẻ hơn Việt Nam.

Tôi không biết nói golf là môn thể thao xa xỉ ở Việt Nam có đúng không, nhưng tôi thấy hiện nay, nhiều người Việt ở tầng lớp trung lưu cũng đã học và chơi golf. Không phải ai cũng coi golf là thứ để thể hiện đẳng cấp. Có khi họ chơi chỉ vì họ thích bộ môn này.

Các học viên của tôi có tuổi đời và nghề nghiệp rất đa dạng, từ 8 tới 70 tuổi, người là bác sĩ, người là nhân viên ngân hàng hoặc làm việc trong các cơ quan công sở, nhà nước,…

Nhìn chung, so với thu nhập trung bình của người Việt Nam thì chi phí để chơi golf cũng khá cao nhưng tôi cho là ở mức chấp nhận được. Với việc thu nhập của người Việt ngày càng tăng lên, chắc chắn golf sẽ còn nhiều cơ hội phát triển ở đất nước của các bạn.

PV: Vậy ông có dự định sẽ ở Việt Nam lâu dài để huấn luyện golf?

HLV Jean François Le Quere: Sau khi đến Việt Nam làm việc, tôi nhận thấy nơi đây có điều kiện sống quá tốt: đồ ăn ngon, khí hậu dễ chịu và con người tuyệt vời. Bạn gái tôi là người Việt và chúng tôi dự định sẽ sớm kết hôn. Những lý do đó khiến tôi thực sự muốn gắn bó lâu dài với mảnh đất này. Bên cạnh đó, tôi cũng có dự định mở tour “kỳ nghỉ golf” cho người Pháp và người nước ngoài đến Việt Nam.

Trong tương lai, tôi đặt mục tiêu trở thành “best coach” (huấn luyện viên tốt nhất – PV) ở Việt Nam, được học viên tin tưởng.

 

Học viện EPGA.

Học viện EPGA.

PV: Xin chúc mừng ông về những dự định tốt đẹp. Ông có thể cho biết, sau gần 2 thập kỷ chơi và dạy golf, điều gì khiến ông tự hào nhất?

HLV Jean François Le Quere: Có lần, học trò của tôi đi đánh golf với bạn, sau đó tự hào kể với tôi rằng “Thầy Jeff à (tên tường gọi của HLV Le Quere - PV), cuối tuần vừa rồi, em đã chơi rất tốt”. Lần khác, học trò của tôi được thi đấu trong đội tuyển golf quốc gia Pháp. Với tôi, đó là những kỷ niệm không thể nào quên trong sự nghiệp dạy golf của mình. Chỉ cần nhìn thấy sự tiến bộ trong mỗi buổi học của học viên là tôi đã có thêm động lực để tiếp tục công việc yêu thích này.

PV: Bên cạnh golf, ông có thú vui gì khác không?

HLV Jean François Le Quere: Gần như ngày nào tôi cũng kín lịch dạy với trung bình 10 tiết, mỗi tiết kéo dài 45 phút. Tôi thường bắt đầu làm việc vào lúc 8 giờ sáng và kết thúc lúc 8 giờ tối. Vào cuối tuần thì thậm chí chúng tôi còn bận hơn do học viên tranh thủ tập trong ngày nghỉ. Tôi chỉ được nghỉ một ngày vào thứ Hai, nhưng hầu như tôi luôn dành ngày đó chơi golf với học viên của mình.

Tôi thích thể thao nên bên cạnh golf, tôi vẫn dành thời gian cho chạy bộ, đi xe đạp hay đi bơi. Tôi cũng tranh thủ những lúc nghỉ ngơi để đi ăn các món ngon và tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Bạn đang đọc bài viết HLV Jean François Le Quere: "Golf còn nhiều cơ hội phát triển ở Việt Nam" tại chuyên mục Điểm nóng thị trường của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục