Chính sách

Ninh Thuận: Bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục "hút hồn" nhà đầu tư

Chính sách - 23:30, 20/09/2018 G9T+7 - Theo Lê Anh/Baochinhphu.vn

Với những bờ biển hoang sơ quyến rũ, những vườn nho xanh mướt bạt ngàn đang vào mùa chín mọng, đồng muối trắng xóa lấp lánh ánh nắng, Ninh Thuận tạo nên bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục, là địa điểm hấp dẫn du khách và "hút hồn" nhà đầu tư.

Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch của tỉnh, tại TP.HCM, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Thuận 2018. Đây là hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, hợp tác đầu tư, kết nối phát triển du lịch trên địa bàn.

Điểm đến hấp dẫn của du khách

Vịnh Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận.

Vịnh Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận, tỉnh Ninh Thuận được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế. Đến Ninh Thuận, du khách có thể tham gia nhiều loại hình du lịch như tắm biển, nghỉ dưỡng, du thuyền, leo núi, săn bắn, tham quan các di tích lịch sử, tham dự các lễ hội của đồng bào dân tộc ít người.

Ninh Thuận có bờ biển dài 105km với nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng từ lâu như Ninh Chữ, Cà Ná. Bên cạnh đó là một số bãi biển, vịnh biển, đồi cát đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và khách du lịch như: Vĩnh Hy, Bình Tiên, Mũi Dinh, Nam Cương. Các khu du lịch biển đều gắn với các vùng sinh thái đặc thù, trong đó có vườn quốc gia Núi Chúa, vườn quốc gia Phước Bình thuộc hệ thống các khu rừng đặc dụng của quốc gia gắn liền biển, là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng, biển Nam Trung Bộ…

Theo đánh giá của các chuyên gia ngành du lịch, văn hóa các dân tộc cũng là một thế mạnh về du lịch của Ninh Thuận. Ở đây có các công trình kiến trúc tháp Chăm gắn với lễ hội của người Chăm cùng nghệ thuật ca múa nhạc dân gian đặc sắc trong tiếng trống Ghi-năng, tiếng trống Paranưng; có làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Trúc với truyền thống lâu đời. Ở miền núi, các dân tộc Raglai, Kơ-ho... có nhiều lễ hội dân gian độc đáo như lễ bỏ mả, lễ ăn đầu lúa mới, có nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo như đánh mả la, thổi khèn bầu, đàn đá, đàn chapi. Ở miền biển, ngư dân có các lễ cầu ngư, hội đua thuyền, lắc thúng… Trong hành trình khám phá mảnh đất Ninh Thuận với những bờ biển hoang sơ quyến rũ thì những vườn nho xanh mướt bạt ngàn đang vào mùa chín mọng, đồng muối trắng xóa lấp lánh ánh nắng, tạo nên bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục là địa điểm hấp dẫn du khách.

Dành ưu đãi cao nhất cho nhà đầu tư

Hội nghị Xúc tiến Quảng bá Du lịch Ninh Thuận 2018.

Hội nghị Xúc tiến Quảng bá Du lịch Ninh Thuận 2018.

Tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cùng nhiều chuyên gia trong ngành nhận định việc tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Thuận cùng dịp với Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM năm 2018 (ITE HCMC 2018) tại TPHCM là một hoạt động hết sức ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn về du lịch trong và ngoài nước. Đây là dịp để Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá những danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; đồng thời cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, kết nối du lịch Ninh Thuận với thị trường khu vực phía nam, đặc biệt là TPHCM.

Ông Siêu cũng cho rằng, để du lịch phát triển và tăng trưởng bền vững, thời gian tới, Ninh Thuận cần tập trung vào những sản phẩm du lịch đặc trưng riêng, thế mạnh của tỉnh.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết trong những năm qua tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội từ nguồn nội lực của tỉnh, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương. Đặc biệt, tình hình hoạt động của ngành du lịch Ninh Thuận phát triển rõ nét, năm 2017 lượng khách tới Ninh Thuận tăng 12%, doanh thu du lịch tăng 17,7%. Tuy nhiên Ninh Thuận vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư du lịch, dịch vụ.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch, hiện nay, Ninh Thuận ưu tiên các dự án đầu tư du lịch (tập trung phát triển các loại hình du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và dịch vụ phục vụ du lịch, hình thành các khu du lịch trọng điểm của cả nước với các loại hình du lịch độc đáo, tạo ra sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm du lịch đa dạng; xây dựng tỉnh Ninh Thuận thành một trong những vị trí chiến lược trong mạng lưới du lịch của cả nước và khu vực).

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết, tỉnh thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước. Ngoài ra, tỉnh chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu. Đồng thời, các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn được khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại tỉnh Ninh Thuận.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục "hút hồn" nhà đầu tư tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục