Aa

“Ôm” nghĩa trang, dự án Việt Đức Complex xuống giá đợi khách?

Thứ Sáu, 30/06/2017 - 06:01

Giá bán căn hộ tại dự án Việt Đức Complex (Thanh Xuân, Hà Nội) thấp hơn khá nhiều so với các dự án khác trong cùng khu vực. Tuy nhiên, khách hàng vẫn e ngại “xuống tiền”... bởi vị trí gần nghĩa trang.

Tổ hợp Khu văn phòng, dịch vụ và nhà ở số 39 Lê Văn Lương (Việt Đức Complex) do liên danh chủ đầu tư Công ty CP đầu tư Sông Đà – Việt Đức (đại diện) - Tập đoàn xây dựng và thiết bị công nghiệp (CIE Corp) – Công ty CP Kinh doanh Vật tư & Xây dựng CMC thực hiện. Dự án được cấp phép từ năm 2011 nhưng bắt đầu triển khai trong năm 2016.

“Ôm” nghĩa trang “mơ” công viên?

Việt Đức Complex được quảng cáo có tổng diện tích 11.754m2, với quy mô 4 tòa nhà cao 27 tầng gồm 3 tầng hầm, 3 tầng trung tâm thương mại dịch vụ, 24 tầng căn hộ. Các tầng trung tâm văn phòng sẽ hình thành bể bơi, phòng gym, mua sắm, đảm bảo các tiện ích và dịch vụ cho cư dân của tòa nhà, không thua kém gì các dự án cao cấp.

Tuy nhiên khảo sát của PV Reatimes, thực tế có nhiều điểm khác xa so với lời giới thiệu của chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối Đất xanh Miền Bắc.

Trước hết, dễ thấy toàn bộ dự án nằm lọt thỏm trong một khu đất phía trong chứ không bám mặt đường Lê Văn Lương. Ba hướng của dự án đều bị chắn tầm nhìn bởi những dự án chung cư cao tầng. 

Hình ảnh trên các website giới thiệu về dự án Việt Đức Complex.   

Hình ảnh thực tế, vị trí công viên cây xanh vẫn là nghĩa trang.

Cụ thể, phía hướng ra đường Ngụy Như Kon Tum bị chắn bởi những dự án chung cư liền kề cao hơn 20 tầng. Những căn hộ có hướng ra công viên Nhân Chính và đường Lê Văn Lương được quảng cáo là đẹp nhất nhưng trên thực tế lại là điểm trừ lớn nhất của dự án khi bị vướng bởi nghĩa trang Quán Dền – Nhân Chính.

Theo quan sát, nghĩa trang này có hàng trăm ngôi mộ nằm chắn hết gần 2/3 bề ngang dự án theo hướng Lê Văn Lương. Ba hướng đi ra Nguyễn Tuân, Khuất Duy Tiến và Ngụy Như Kon Tum mà đơn vị phân phối gọi là đường quy hoạch cũng phải qua rất nhiều các dự án liền kề.

Giá thấp nhưng khách hàng vẫn khó "xuống tiền"

Ra mắt thị trường từ tháng 12/2016, môi giới quảng bá các suất căn hộ tại dự án Việt Đức Complex với mức giá 26-32 triệu đồng/m2 tùy diện tích, tháp. Dự án gồm 4 tòa căn hộ: 2 tòa A,B cao 23 tầng nổi; 2 tòa C,D 27 tầng nổi.

Đáng chú ý, 2 tòa A,B view công viên điều hòa Nhân Chính được cho là vị trí đẹp nhất của dự án, nhưng bị nghĩa trang Quán Dền "án ngữ" mặt chính. Điều này đang khiến giá căn hộ tại dự án Việt Đức Complex sụt giảm đáng kể so với lần đầu mở bán. 

Dự án có

Nghĩa trang Quán Dền "án ngữ" mặt chính dự án Việt Đức Complex. 

Với mức giá 26-32 triệu đồng/m2 của Việt Đức Complex thời gian trước, rất nhiều cá nhân đã "lắc đầu" và chuyển hướng sang các dự án khác (ngay trong quận Thanh Xuân) cách đó chừng vài trăm mét... Tại thời điểm này, theo giá niêm yết của Đất Xanh Miền Bắc trên website, dự án chính thức chào bán giá gốc của chủ đầu tư là 23 triệu đồng/m2 (Gồm VAT).

Theo khảo sát của phóng viên, ngay các tại các tòa nhà chung cư xây dựng gần Việt Đức Complex như Diamod Flower, Golden Palace… thì giá cũng dao động từ 35 – 45 triệu/m2. Sự chênh lệch về giá khá cao khiến không ít người quan tâm đặt câu hỏi vì đâu có sự khác biệt như vậy?

Thường các dự án chung cư có vị trí "tiệm cận" hoặc gần như "ôm trọn" nghĩa trang thường có giá trị thấp hơn so với các dự án khác trong khu vực. Dù nhu cầu nhà ở bức thiết và giá cả có rẻ hơn nhưng khi vướng phải yếu tố tâm linh, nhiều người cũng rất ngại chi tiền.  

dự

Dự án iệt Đức Complex "ôm" nghĩa trang.  

Không đánh giá cao về vị trí của dự án Việt Đức Complex, anh Đỗ Văn Du (quê Nam Định) cho biết: “Tôi đã tìm hiểu dự án qua các kênh thông tin khác nhau. Việt Đức Complex được Đất Xanh Miền Bắc giới thiệu với giá dưới 25 triệu đồng/m2 và có giao thông thuận tiện. Tuy nhiên, khi đến thực tế dự án, điều tôi không hài lòng nhất và khẳng định sẽ không mua là dự án “ôm” trọn nghĩa trang”. 

Theo một số chuyên gia BĐS và người có nhu cầu mua nhà phân tích thì một dự án chung cư giá “mềm” đương nhiên sẽ hấp dẫn người mua song với vị trí của Việt Đức Complex thì chưa hẳn.

Nguyên nhân là vì: Thứ nhất, kinh doanh buôn bán thì phải giáp mặt đường, dự án này không nằm sát mặt đường Lê Văn Lương mà cách trên dưới 100m.

Thứ hai, nghĩa trang Quán Dền – Nhân Chính nằm “chắn” ngay trước mặt thì khó có thể nói là người dân ở đây sẽ được “tận hưởng từng phút giây, tận hưởng sự thư thái của không gian thiên nhiên…

Mặt khác, với những người kinh doanh buôn bán, xét về phong thủy thì việc nằm cạnh một nghĩa trang rõ ràng là không tránh khỏi sự e ngại…

Thực tế, khi khách hàng e ngại về dự án đã giải thích phần nào kết quả kinh doanh thu được từ dự án Việt Đức Complex của CIE Group trong năm qua. Cụ thể, kết thúc năm 2016, doanh thu BĐS của CIE là... 0 đồng (lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ - CIE group chưa tới 4 tỷ đồng – chưa đạt 11% kế hoạch đề ra). 

Theo quan điểm phong thủy,

Theo quan điểm phong thủy, người mua nhà thường hạn chế và e ngại khi xuống tiền khi dự án đó gần nghĩa trang. 

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2016, lãnh đạo CIE rất tự tin về triển vọng lợi nhuận tại dự án. Theo đó, đến hết 2015, dự án đang thực hiện giải ngân nguồn vốn 600 tỷ đồng tại BIDV Thanh Xuân (lợi nhuận sau thuế năm 2015 của CIE chưa đầy 5 tỷ đồng).

Về dự án Việt Đức Complex, lãnh đạo đặt mục tiêu triển khai đúng tiến độ trong năm 2016 và “đảm bảo bán được 60% số căn hộ". Trong nghị quyết ĐHĐCĐ 2016, lợi nhuận từ dự án được nêu là 32 tỷ đồng trong năm 2016.

Đến kỳ ĐHĐCĐ 2017 vừa diễn ra, một lần nữa, tham vọng "gặt hái" từ dự án "ôm nghĩa trang" của ban lãnh đạo CIE lại tái diễn. Cụ thể, doanh thu từ BĐS và dự án Việt Đức Complex là 425 tỷ đồng trong năm 2017.

Với thực tế như hiện nay, nhiều người đánh giá, chủ đầu tư khó có đạt được mong muốn vào dự án "ôm" nghĩa trang này./.  

Được biết, tháng 11/2011, Sở Xây dựng Hà Nội cấp GPXD 135/GPXD cho công ty CP Tập đoàn Xây dựng và thiết bị công nghiệp (nay là CIE Group) và công ty CP kinh doanh vật tư và Xây dựng (đơn vị hợp tác đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex) được xây dựng công trình Khu văn phòng – dịch vụ và nhà ở tại ngõ 164 Khuất Duy Tiến (39 Lê Văn Lương).

Theo giấy phép trên, dự án sẽ khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp, nếu quá hạn mà chưa khởi công thì chủ đầu tư phải xin gia hạn. Thế nhưng, tới năm 2016 (gần 5 năm từ khi được cấp GPXD), dự án mới rục rịnh triển khai.

Giữa năm 2016, công trình đang thực hiện những hạng mục đầu tiên. Bất ngờ, ngày 14/6 UBND quận Thanh Xuân xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với dự án này. Dự án bị buộc dừng thi công, liên hệ cơ quan thẩm quyền để được điều chỉnh GPXD.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top