Điểm nóng thị trường

Rõ ràng khung pháp lý condotel: Chìa khóa phát triển du lịch Việt Nam

Điểm nóng thị trường - 23:30, 05/12/2018 G12T+7 - Minh Đức

Khung pháp lý rõ ràng cho condotel là một trong ba yếu tố đặc biệt quan trọng với du lịch Việt Nam vừa được nhóm công tác du lịch đưa ra tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm công tác du lịch phân tích tại diễn đàn, với nơi lưu trú, hai xu hướng đã trở nên rất phổ biến ở Việt Nam là sự phát triển của các sản phẩm condotel, trong đó đơn vị khách sạn được bán cho khách hàng và sau đó được đưa trở lại cho khách du lịch và xu hướng cho thuê một phần hoặc toàn bộ căn hộ không được phát triển cụ thể như một sản phẩm khách sạn thông qua các nền tảng như "Airbnb".

Nhận định cả hai xu hướng này đều có lợi cho sự phát triển của du lịch, nhưng hiện chưa có khung pháp lý rõ ràng, nhóm công tác cho rằng cần cân nhắc đến việc cung cấp một cơ sở pháp lý rõ ràng, nếu thích hợp, để phát triển các khoản đầu tư khách sạn và khu nghỉ dưỡng với thành phần "để bán", với điều kiện phần rằng các sản phẩm này có phần lớn thời gian trong năm phục vụ cho mục đích sử dụng của khách du lịch.

Việc làm trên sẽ giúp đảm bảo rằng có đủ nguồn cung cấp chỗ ở, đặc biệt là các điểm đến có mức tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế đáng kể qua từng năm như Nha Trang.

Bên cạnh đó cũng cần cung cấp các hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để đảm bảo rằng chủ sở hữu của các tài sản cho thuê trên nền tảng chia sẻ kinh tế đáp ứng các nghĩa vụ theo luật pháp (bao gồm thuế và đăng ký khách lưu trú nước ngoài) nhằm đảm bảo các vấn đề về an toàn và an ninh, nhóm công tác khuyến nghị.

Vấn đề rủi ro khi đầu tư condotel cũng đã được nhiều chuyên gia, nhà quản lý bất động sản đưa ra cảnh báo trước đó.

Ngày 10/11, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã công bố báo cáo thị trường giao dịch bất động sản quý III/2018. Theo đó, phân khúc condotel đã được ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch thành công. Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: Hiện các chính sách pháp lý cho condotel chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư; các dự án đang triển khai chậm hoàn thiện so với tiến độ… Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án condotel.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng trong thời gian qua, có nhiều dự án condotel được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này lớn và đa dạng; trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Ông Lee Pearce – đại diện Tập đoàn Accor Hotel cho biết, loại hình condotel là tích cực, bùng nổ tại Mỹ những năm 2002 đến năm 2006. Tuy nhiên người mua cũng cần ý thức được một số cạm bẫy từng xảy ra trong lịch sử để tránh rủi ro.

Bạn đang đọc bài viết Rõ ràng khung pháp lý condotel: Chìa khóa phát triển du lịch Việt Nam tại chuyên mục Điểm nóng thị trường của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục