Aa

Thị trường condotel: Ưu đãi nhiều nhưng vẫn ế

Chủ Nhật, 02/12/2018 - 14:01

Với lượng tồn kho có nơi lên đến hơn 90% đã thể hiện sự bùng nổ quá nóng nguồn cung căn hộ condotel.

Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng cho đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng

Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng cho đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng

Lượng tồn kho tăng ngất ngưởng

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý III/2018 hầu hết các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.

Tại Đà Nẵng, số lượng sản phẩm hiện đang chào bán ra thị trường là 8.061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý và các năm trước.

Thị trường Nha Trang, quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới với khoảng trên 1.000 căn nâng tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang lên 12.000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Theo thống kê lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II/2018.

Trong một báo cáo của Công ty DKRA Việt Nam công bố hồi tháng 7 vừa qua cũng khẳng định, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng cho đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn.

Theo DKRA, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel đang rơi vào tình trạng ế ẩm, nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm. Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực ở mức đáng quan ngại. Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39-40%, tương đương mức tồn kho lần lượt là 61-60%.

Tại các thành phố du lịch biển còn lại có tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ (26%), Bình Định (22%), Đà Nẵng (9%). Như vậy, lượng hàng tồn kho căn hộ nghỉ dưỡng tại 3 tỉnh thành này lần lượt là 74-78-91%.

Kiểm soát chặt việc cấp phép mới

Trong khi phân khúc condotel thời gian gần đây đang phải chứng kiến cảnh giao dịch ế ẩm, tồn kho đáng báo động có nơi lên đến 91% thì việc mở bán condotel, dù quà tặng nhiều và giá trị đến mấy, khách hàng cũng không mặn mà, thậm chí... thờ ờ.

Nhiều tin rao bán

Nhiều tin rao bán "cắt lỗ" căn hộ condotel tràn lan trên mạng

Điển hình gần đây nhất, Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel .JSC) - chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resor mở bán chính thức 600 căn hộ tòa tháp The Diamond tại Hà Nội kèm theo hàng loạt cam kết ưu đãi, lợi nhuận lẫn đòn "bẩy tài chính" như: Tặng ô tô tiền tỷ, cam kết mua lại sản phẩm tăng 20% sau 10 năm, được vay vốn với lãi suất 0% trong vòng 13 tháng đầu, bảo lãnh cam kết lợi nhuận 9% một năm… nhưng vẫn không thu hút được khách hàng.

Để kiểm soát thị trường, hồi quý III/2017, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) từng có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến những bất ổn tiềm ẩn của thị trường căn hộ condotel, mô hình đầu tư mới mẻ nhanh chóng tạo cơn sốt gần đây.

Cách đây không lâu, nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng quý III/2018, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã cho rằng dòng sản phẩm condotel ghi nhận sự chững lại cả nguồn cung và giao dịch thành công. Vì vậy, Hội đang xem xét kiến nghị dừng phát triển condotel.

Trong báo cáo mới đây nhất gửi Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng kiến nghị: Trong thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top