Khám phá

Từ công trình bị quên lãng thành khu nghỉ dưỡng bậc nhất thế giới

Khám phá - 23:30, 17/10/2018 G10T+7 - Phúc Nguyễn

Từ tàn tích của một tu viện bị bỏ hoang được cải tạo thành Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất ở Florence (Ý) là một minh chứng cho sức mạnh to lớn khi nhà nước và doanh nghiệp tư nhân chung tay làm việc.

Cơ quan Quản lý đất công của Ý từng sở hữu một khu đất rộng hơn 1000m2 gồm nhiều toà nhà toạ lạc trên đó. Sau khi cho công ty quản lý khách sạn IsHotel thuê với giá là 200.000 USD/năm trong vòng 50 năm, gần đây, IsHotel đã hoàn thiện dự án cải tạo bất động sản 5 năm trị giá 13 triệu USD.

Quan hệ hợp tác này đã thực sự trở nên rất thành công và khách sạn Villa Tolomei tuyệt mỹ được ra đời. Bao phủ bởi các ngọn đồi cùng những cây ô-liu và chỉ cách cây cầu Ponte Vecchio nổi tiếng vài phút đi xe, Villa Tolomei mang lại 800.000 USD doanh thu lợi nhuận chỉ trong vòng ba tháng sau khi mở cửa trở lại vào cuối tháng 5. Mục tiêu lợi nhuận hàng năm của IsHotel cho khu nghỉ dưỡng là 3,3 triệu USD.

“Lợi thế quý giá nhất của nơi đây là bạn được sống trong không khí vùng quê trong lành, vẫn gần các khu di tích thời Phục hưng của Florence nhưng lại tránh được chốn thành thị xô bồ” – Tổng giám đốc IsHotel Gianluca Bellini chia sẻ.

Villa Tolomei - Florence, Ý.

Villa Tolomei - Florence, Ý. Nguồn ảnh: Stefanocasati

Khu resort bao gồm 30 phòng ở và suite, được trang trí bằng các bức bích hoạ, trần nhà cao, đá cẩm thạch cam và đồ nội thất Anh cổ. Phần lớn khách du lịch là người ngoại quốc và khu nghỉ dưỡng liên tục trong tình trạng cháy phòng.

Cả phía nhà nước và bên tư nhân đều thể hiện rõ hi vọng rằng Villa Tolomei chỉ là "phần nổi của tảng băng”. Nhiều năm khủng hoảng kinh tế đã khiến cho Ý gặp khó khăn trong việc duy trì các di sản nghệ thuật và di tích kỳ quan. Do vậy, chính phủ nước này đã khởi động một dự án đầy tham vọng mang tên “Valore Paese Dimore” với ý nghĩa là Gia tăng giá trị Quốc gia nhằm phát triển và quản lý hiệu quả các tài nguyên bất động sản nơi đây.

Ý đang gia sức đẩy mạnh doanh thu, cắt giảm số nợ công kỷ lục, và tìm biện pháp để hạn chế sự lụi tàn, huỷ hoại bởi thời gian của những tòa nhà có kiến trúc cổ. Trong những nỗ lực đó, cơ quan Quản lý đất công Ý đã cho thuê 115 khu đất (trong tổng cộng khoảng 46.000) cho các doanh nghiệp tư nhân và các nhà đầu tư quốc tế, với mục tiêu không đơn thuần chỉ là sản sinh lợi nhuận mà còn tạo ra nhiều việc làm và kích thích nền kinh tế.

Giám đốc cơ quan Quản lý đất công Ý, ông Stefano Scalero chia sẻ: “Ngành du lịch Ý chiếm khoảng hơn 10% GDP. Nó nằm trong chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đó là lý do tại sao hợp tác với các tổ chức tư nhân là rất quan trọng.”

Tổng giám đốc IsHotel ông Bellini cũng tán dương mối quan hệ hợp tác này: “Villa Tolomei đã trở thành một hoạt động kinh doanh thành công nhờ vào tất cả các bên liên quan, cả công lẫn tư”.

Ngoài ra, những dự án tương tự như Villa Tolomei cũng đang dần được triển khai. Gần đây, tổ chức Đất công đã cho thuê thêm hai khu đất bị lãng quên.

Những khu đất công được cho thuê bao gồm các lâu đài thời Phục hưng, đảo hải đăng, doanh trại quân đội, pháo đài, nhà tù, cung điện và biệt thự quý tộc. Trong số những cảnh quan tuyệt đẹp nhất là Lâu đài Orsini thuộc làng Soriano nel Cimino và pháo đài Borbonic nằm trên hòn đảo hoang Santo Stefano.

Một số khu đất sẽ trở thành các khách sạn, số khác sẽ trở thành trung tâm văn hoá và khu triển lãm giới thiệu các sản phẩm Ý. Cả Chính phủ và các doanh nghiệp sẽ cùng hưởng lợi từ quan hệ hợp tác này.

Một mặt, nước Ý sẽ có thể cải tạo các công trình bị lãng quên mà hoàn toàn sử dụng các quỹ tư nhân. Điều này giúp đảm bảo một lượng thu nhập ổn định từ hợp đồng cho thuê, đồng thời, duy trì Chính phủ là chủ sở hữu pháp lý duy nhất. Mặt khác, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu sinh lời sau khi thu hồi khoản vốn đầu tư ban đầu cũng như các chi phí hoạt động. Mỗi dự án sẽ tạo ra nhiều việc làm mới như nhân viên khách sạn, nhân viên bảo trì, các bên cung cấp hàng hoá. Từ đó, thúc đẩy nền kinh tế và tăng sức hấp dẫn của khu vực với du khách và toàn xã hội.

Lâu đài Orsini - Làng Soriano nel Cimino, Lazio, Ý.

Lâu đài khách sạn Orsini - Làng Soriano nel Cimino, Lazio, Ý. Nguồn ảnh: Icastelli.

Hướng đi của Ý là một phần của xu hướng lớn hơn đang bao trùm toàn bộ châu Âu.

Ở Tây Ban Nha, “Paradores de Turismo” trước là một chuỗi các nhà nghỉ nhỏ do Chính phủ thành lập vào năm 1926 bởi vua Alfonso XIII. Đến nay, nó là một quần thể với hơn 90 khách sạn được đặt trong các tu viện, lâu đài cùng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Cung điện Alhambra của Granada là một trong những nơi nổi tiếng nhất. Được bao quanh bởi những khu vườn độc đáo, nơi đây từng là trụ sở của người Ma-rốc trong giai đoạn thống trị. Với hơn 3.500 nhân viên, Paradores là tổ chức khách sạn hàng đầu Tây Ban Nha hoạt động trong lĩnh vực du lịch văn hoá và cổ đông duy nhất của nó là Nhà nước xứ bò tót.

Một góc của khách sạn Paradores de Turismo - Madrid, Tây Ban Nha. Nguồn: weekendesk.fr

Một góc của khách sạn Paradores de Turismo - Madrid, Tây Ban Nha. Nguồn ảnh: Weekendesk

Pháp cũng áp dụng một chiến lược tương tự. Chính phủ nước này sở hữu nhiều lâu đài tráng lệ cùng với các pháo đài, cung điện. Chúng đã được công ty tư nhân Pháp Patrimoine thuê và cải tạo thành các khu nghỉ dưỡng sang trọng, duyên dáng. Trong số đó là pháo đài Fort de Sedan đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới, cùng nhiều lâu đài tráng lệ thuộc vùng Loire nổi tiếng.

Lâu dài khách sạn Fort de Sedan - Sedan, Pháp. Nguồn: hotel-lechateaufort.fr

Lâu dài khách sạn Fort de Sedan - Sedan, Pháp. Nguồn ảnh: hotel-lechateaufort.

Bạn đang đọc bài viết Từ công trình bị quên lãng thành khu nghỉ dưỡng bậc nhất thế giới tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục