Aa

Xu hướng đầu tư ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam có "lên ngôi"?

Thứ Năm, 27/10/2016 - 00:00

Xu hướng đầu tư vào ngôi nhà thứ 2 đã và đang nở rộ tại Việt Nam những năm gần đây, loại hình BĐS nghỉ dưỡng này không chỉ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của các gia đình giàu có mà còn mang lợi nguồn thu nhập từ việc cho thuê lại. Với thị trường Việt Nam hiện tại, liệu có nên mang tiền đầu tư vào căn hộ thứ 2?

Trong ấn phẩm kinh doanh nhà ở mới nhất với chủ đề “Cơ hội đầu tư ngôi nhà thứ hai tại Việt Nam”, Savills Việt Nam đã đưa ra nhận định của ông Phạm Văn Đại - Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam về xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam trong năm 2016. Trong đó đề cập đến tiềm năng phát triển của xu hướng đầu tư vào ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam. 

Ngôi nhà thứ 2 là gì?

Có thể hiểu khái niệm ngôi nhà thứ 2 là để chỉ các sản phẩm ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, không phải là nơi lưu trú chính của chủ sở hữu mà chủ yếu là để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi riêng của gia đình hoặc tạo ra nguồn thu nhập từ việc cho thuê.

Có 2 loại sản phẩm chính là biệt thự và căn hộ (căn hộ nghỉ dưỡng/căn hộ khách sạn hay còn gọi là condotel).

Một dự án căn hộ nghỉ dưỡng là sự kết hợp giữa chung cư và khách sạn, mà ‘phòng’ được bán cho người mua như một dự án căn hộ thông thường. Tuy nhiên, quyền sử dụng sẽ bị giới hạn và đơn vị vận hành sẽ quản lý như một khách sạn bình thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi lựa chọn sản phẩm này làm ngôi nhà thứ 2 của mình, khách hàng có thể chọn hình thức sở hữu vĩnh viễn, độc quyền sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng riêng hoặc cho thuê dài hạn, tùy từng dự án. Nếu muốn hưởng lợi từ ngôi nhà thứ 2 theo toàn bộ dự án, khách mua có thể tham gia vào một chương trình ủy thác quản lý cho thuê.

Việc tham gia các chương trình ủy thác quản lý cho thuê sẽ giúp chủ sở hữu hưởng lợi từ lợi nhuận cho thuê trong thời gian họ không sử dụng.

Tại Việt Nam hiện nay, hầu hết đối tượng khách có nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ 2 là các gia đình giàu có, thu nhập cao tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Xu hướng đầu tư ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam có phát triển? 

Việt Nam là một trong các nước Đông Nam Á sở hữu những ưu thế tuyệt vời, tốt cho việc đầu tư vào một ngôi nhà thứ 2 như khí hậu nhiệt đới, mức chi phí sinh hoạt tương đối thấp, sự đa dạng về bản sắc văn hóa…

Trong đó vị trí địa lý và khí hậu là một trong những điểm mạnh nhất, bởi các dự án nghỉ dưỡng ven biển tại miền Trung và miền Nam hầu hết đều có khí hậu ôn hòa, nhiều ngày nắng, nhiệt độ vừa phải… thích hợp cho các kỳ nghỉ dưỡng, gần như đều thu hút được lượng lớn khách du lịch quanh năm.

Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn trưởng thành, còn có mặt bằng giá tương đối thấp, triển vọng tăng giá dài hạn. Chính sách nới lỏng thị thực và sở hữu bất động sản cho người nước ngoài mới ban hành cùng với việc nâng cấp hệ thống sân bay đã và đang củng cố nền tảng cho sự phát triển của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai.

Hiện nay có một số khu vực điển hình như Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc… có thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển nhanh chóng nhờ hội đủ các yếu tố về thu nhập, hạ tầng giao thông, du lịch và mức độ hội nhập quốc tế.

Các dự án này thường kết nối dễ dàng với các thành phố lớn, thuận tiện cho chủ nhân di chuyển từ “ngôi nhà thứ nhất” của mình đến ngôi nhà thứ hai.

Savills Việt Nam cũng nhận định Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển biến nhanh chóng về cấu trúc nhân khẩu học tại các đô thị lớn. Trong một nghiên cứu gần đây của Savills, số lượng nhà giàu dự kiến sẽ tăng gấp đôi mức 250.000 năm 2016 lên 530.000 hộ vào năm 2020.

Nắm bắt được nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ 2 của khách hàng, những năm gần đây, nhiều “đại gia BĐS” trong và ngoài nước đều tập trung đầu tư vào phân khúc nhà ở nghỉ dưỡng này với nhiều kế hoạch đầu tư mới ở các khu vực khác nhau, nhiều sản phẩm khác nhau. Có thể kể đến hàng loạt các dự án của các “ông lớn BĐS” như Vingroup, BIM Group, C.E.O Group, Sun Group… Hầu hết các “đại gia” này đều “ghi điểm” với khách mua và nhà đầu tư thứ cấp bằng uy tín và tiến độ thi công dự án và sự đa dạng ở phân khúc sản phẩm.

Với đà phát triển như hiện tại cũng như sự gia tăng nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ 2 của người Việt Nam, thị trường BĐS nghỉ dưỡng được dự báo còn hấp dẫn cả các khách hàng cá nhân ở tuổi về hưu chứ không phải chỉ các nhà đầu tư thứ cấp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top