Aa

Bất động sản hạng sang: Chạm tới tiêu chí khắt khe nhất của giới thượng lưu

Thứ Tư, 29/07/2020 - 12:26

Cùng với sự phục hồi và phát triển của thị trường, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã quan tâm, theo đuổi dự án bất động sản hạng sang dành riêng cho giới thượng lưu với sự chăm chút, tỉ mỉ sản phẩm từng chi tiết.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng này đang kích thích sự sáng tạo ra các dạng thức bất động sản hạng sang mới, tính hấp dẫn cao hơn.

Tiêu chí nào cho bất động sản hạng sang?

Tại Tọa đàm Không gian sống trong đô thị hiện đại do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức, với số thứ 3 có chủ đề: “Bất động hạng sang & không gian sống thượng lưu trong đô thị”, tiêu chí nào để phân định bất động sản hạng sang nhận được nhiều những chia sẻ của các chuyên gia.

Toàn cảnh tọa đàm.

Theo KTS. Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dù có mức giá khá cao, nhưng những căn hộ hạng sang luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán. Và căn hộ hạng sang phải nằm ở những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm Hà Nội hay TP.HCM.

Theo đó, tiêu chí chọn nhà ở chung cư hạng sang gồm 5 tiêu chí: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Tiêu chí Đắt giá được hiểu rằng dù mua đi bán lại thì sản phẩm bất động sản vẫn không bị mất giá. Một dự án bất động sản hạng sang, cần căn cứ vào tính đồng bộ trong quy hoạch, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và công trình xã hội tiện ích.

KTS. Đỗ Viết Chiến phát biểu tại tọa đàm.

“Mặt khác, dự án đó phải thỏa mãn được những nhu cầu về mặt văn hóa của cư dân hạng sang. Bởi lẽ, tầng lớp tinh hoa là những người từng trải, họ không chỉ giàu về vật chất mà còn là những người có vốn kiến thức sâu rộng, am hiểu về nghệ thuật, cũng như những xu hướng. Cũng bởi vậy, họ thường không chọn theo số đông, mà vươn tới những giá trị khác biệt” – ông Chiến nhấn mạnh.

Cũng tại toạ đàm, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia đã có những chia sẻ về tiêu chí bất động sản hạng sang trên thế giới và tại Việt Nam:

“Ở nhiều nước trên thế giới, tôi thấy rằng người giàu căn bản họ không ở chung cư. Tôi đã đến nhà tỷ phú giàu nhất của Hồng Kông và Singapore, họ ở biệt thự có khung cảnh thiên nhiên rộng lớn. Ở các nước, phân khúc hạng sang ở vùng ven, còn trung tâm thành phố là những giới còn lại.

Nhưng với người Việt, dựa trên văn hoá, thói quen sinh hoạt và quan niệm sống lại có sự khác biệt. Tôi cho rằng Văn Phú - Invest đã rất thông minh và nhanh nhạy. Căn hộ hạng sang ở giữa Thủ đô là trúng về quan điểm hạng sang ở thập kỷ này của người Việt Nam mình. Mọi người có quan điểm rằng như vậy là thuận tiện sinh hoạt. Vì thế Văn Phú - Invest đã đi vào phân khúc rất hợp với “gu” Việt Nam hiện nay”.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi trong 3 thập kỷ qua. Cụ thể, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang.

GS. Đặng Hùng Võ.

Ông Võ cũng cho biết, cùng với sự phục hồi của thị trường từ năm 2014 đến nay, phân khúc bất động sản hạng sang đang tạo ra sự khác biệt về vật liệu, ví trí, sự tiện nghi, cảnh quan, hạ tầng thông minh,…

“Tập đoàn Văn Phú – Invest quan tâm đến việc phát triển dự án dành riêng cho giới thượng lưu thông qua sự tỉ mỉ từng chi tiết thiết kế dinh thự mang phong cách tân cổ điển châu Âu cùng tòa tháp cao tầng phủ kính mang hơi thở đương đại. Tập đoàn Sun Group lại quan tâm tới các loại bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang hòa vào thiên nhiên nguyên thủy. Xu hướng này đang kích thích sự sáng tạo ra các dạng thức bất động sản hạng sang mới, tính hấp dẫn cao hơn” – ông Võ lấy ví dụ.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, bất động sản hạng sang chắc chắn phải đảm bảo không dưới các quy định dành cho hạng A. Những quy định dành cho hạng A được xác định dựa trên vị trí, hệ thống thiết bị - kĩ thuật, dịch vụ - hạ tầng kĩ thuật, chất lượng quản lý – vận hành.

“Nhà ở hạng sang được hiểu là loại hàng hoá đắt tiền do đó đòi hỏi chất lượng cao cấp, thương hiệu đẳng cấp và nhiều tiện ích.” – ông Đính nhận định.

Ở góc độ nhà phát triển bất động sản, ông Đoàn Châu Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đưa ra 6 tiêu chí để phân định bất động sản hạng sang bao gồm: Vị trí đẹp; Thiết kế, quy hoạch cảnh quan đáp ứng tiêu chí cao nhất về thẩm mỹ; Vật liệu xây dựng có chất lượng tốt nhất; Đảm bảo tính an ninh, an toàn; Dịch vụ đa dạng, cao cấp, có tính cá nhân hóa cao; Giá trị bất động sản gia tăng theo thời gian.

Bất động sản hạng sang: Chạm tới yêu cầu khắt khe của giới thượng lưu

Nhìn nhận về diễn biến của thị trường, KTS. Đỗ Viết Chiến cho rằng, thực tế, các tiêu chí về dòng sản phẩm bất động sản hạng sang còn khá mơ hồ và trên thực tế, không phải sản phẩm nào cũng hội tụ đủ yếu tố đẳng cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trước câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phân định sự khác nhau giữa bất động sản cao cấp và hạng sang khi thị trường đôi lúc “đánh đồng” 2 loại hình này, ông Đoàn Châu Phong phân tích, bất động sản cao cấp sẽ nằm tại trung tâm các đô thị lớn được quy hoạch, hoặc những vị trí có cảnh quan đẹp và thuận lợi giao thông trong các khu đô thị đã hình thành; được thiết kế theo tiêu chuẩn và có thêm một số tiện ích mở rộng. Trong khi đó, bất động sản hạng sang sẽ nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm các thành phố lớn, được thiết kế bởi các nhà tư vấn nổi tiếng khu vực và thế giới có tính độc đáo riêng biệt, với các tiêu chuẩn quốc tế và tiện ích sống tốt nhất.

Ông Đoàn Châu Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest. 

Cũng theo ông Phong, bởi việc xây dựng các dự án phải đáp ứng đúng tệp đối tượng khách hàng nhắm đến nên chủ đầu tư phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Lấy ví dụ về phân khúc hạng sang, ông Phong cho rằng, chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng thói quen và nhu cầu của khách hàng, từ đó cung cấp các dịch vụ đặc biệt, có tính cá nhân hóa cao, không chỉ phục vụ tối đa nhu cầu sống cho cư dân mà còn thông qua đó giúp họ thể hiện được đẳng cấp của bản thân thông qua việc hưởng thụ những giá trị vật chất và tinh thần cao cấp nhất.

“Giới thượng lưu không chỉ tìm kiếm những sản phẩm mang tính giới hạn, độc đáo và đắt giá mà họ còn yêu cầu một môi trường sống với những cư dân tương đồng về trình độ và đẳng cấp, nơi họ có thể chia sẻ lối sống, cách hưởng thụ và mở ra những mối quan hệ mới, có giá trị trong đời sống và công việc kinh doanh”, ông Phong nhấn mạnh và khẳng định thêm, “bất động sản hạng sang được xây dựng dành cho người giàu. Và đó là những người giàu có văn hóa. Họ sẵn sàng chi trả đắt vì muốn có một môi trường sống luôn tạo ra sự hài lòng”.

Đồng quan điểm đó, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho rằng, câu chuyên văn hóa tại các không gian sống hạng sang là vấn đề nền tảng cần phải quan tâm hàng đầu, để đáp ứng nhu cầu sống của giới thượng lưu - những người đẳng cấp nhất trong xã hội.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội .

“Chúng ta biết ơn các tập đoàn, các đơn vị đã xây dựng cơ sở vật chất, tạo nên những dự án đẹp, sang trọng. Nhưng song song với đó, cần định hướng lại đời sống văn hóa, nếu không sẽ thành sự khập khiễng. Bởi không phải cứ nhiều tiền là có văn hóa. Nhiều người mua biệt thự, chung cư đắt tiền nhưng lại thiếu văn hóa, có những quan điểm không phù hợp, gây khó khăn cho người xung quanh. Đó là điều cần quan tâm. Sự phát triển của kinh tế, đời sống phải đồng bộ với văn hóa”, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nhấn mạnh.

Nhìn nhận từ góc độ thị trường, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, các nhà đầu tư dự án bất động sản Việt Nam thích đầu tư vào phân khúc hạng sang vì nhiều lý do. Thứ nhất là tiếp cận đất đai khó, nên đầu tư sao cho mật độ vốn đầu tư trên một mét vuông đất càng cao càng có lợi. Thứ hai là một dự án đầu tư có vốn đầu tư lớn luôn có lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Thứ ba là cầu hiện nay có thể còn thấp nhưng sẽ tăng mạnh trong tương lai cùng với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ngày càng cao. Đây chính là tiềm năng thứ nhất cho phát triển của phân khúc này.

“Từ tư duy thích đầu tư vào phân khúc hạng sang sẽ dẫn tới kinh nghiệm ngày càng nhiều, càng làm vừa lòng khách hàng. Tiềm năng thứ hai là Việt Nam vẫn còn nhiều khung cảnh đô thị mới phát triển gắn với phong cảnh thiên nhiên nguyên thủy, mặt nước sông hồ, mặt nước biển, rừng cây xanh... Nhà ở gắn với thiên nhiên là một tiêu chí quan trọng để đánh giá độ sang trọng của nhà ở”, ông Võ chia sẻ thêm. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top