Theo đó, Cảng Hàng không Điện Biên sẽ sớm được cải tạo, nâng cấp đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay tầm trung từ A320/321 và tương đương trở lên, đồng thời mở thêm một số tuyến bay mới tại sân bay Điện Biên (cả tuyến nội địa và tuyến quốc tế), đáp ứng mục tiêu đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, đáp ứng nhu cầu về dịch vụ vận tải hàng không cho nhân dân và kích thích ngành du lịch tỉnh Điện Biên phát triển.
Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thành Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 để thông qua trong tháng 6/2017, trong đó có phân kỳ đầu tư để khu bay đáp ứng được yêu cầu hạ/cất cánh của máy bay A320/A321, qua đó thu hút các hãng hàng không giá rẻ vào khai thác,giảm chi phí bay, góp phần thu hút thêm khách du lịch đến với Điện Biên.
Trong điều kiện địa hình chia cắt, giao thông đường bộ còn nhiều khó khăn, sân bay Điện Biên có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc triển khai, xử lý các tình huống khẩn cấp, phục vụ an ninh, quốc phòng của quốc gia.
Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng Cảng Hàng không Điện Biên chỉ khai thác được máy bay ATR72 và tương đương trở xuống, chưa được đầu tư hệ thống đèn đêm và các trang thiết bị dẫn đường hiện đại, chưa đáp ứng được yêu cầu khai thác loại máy bay từ A320 và tương đương, hạn chế khả năng phục vụ nhu cầu khai thác của các hãng hàng không và nhu cầu của hành khách, đặc biệt là không đáp ứng được việc vận tải phục vụ trong các tình huống khẩn cấp liên quan đến an ninh, quốc phòng của quốc gia.
Do vậy Điện Biên mong muốn sớm cải tạo, nâng cấp sân bay Điện Biên đủ điều kiện để tiếp nhận các loại máy bay tầm trung từ A320/321 và tương đương trở lên, đồng thời mở thêm một số tuyến bay mới tại sân bay Điện Biên (cả tuyến nội địa và tuyến quốc tế), đáp ứng mục tiêu đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, đáp ứng nhu cầu về dịch vụ vận tải hàng không cho nhân dân và kích thích ngành du lịch tỉnh Điện Biên phát triển.
Cùng với đề nghị nâng cấp sân bay, Điện Biên cũng mong muốn Bộ xem xét chỉ đạo nghiên cứu mở thêm một đường bay nội địa cũng như đường bay tới Luang Prabang (Lào) để để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch đến Điện Biên.
Liên quan tới vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nhận định nếu không cải tạo sân bay thì thị phần vận tải hàng không sẽ ngày càng giảm sút so với vận tải đường bộ do giá vé cao, hoạt động bay gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết.
Theo ông Thanh, việc sớm nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên sẽ có thể thu hút thêm các hãng hàng không khác nhau tới khai thác, tạo thế cạnh tranh để giảm giá vé, qua đó, thu hút khách du lịch nước ngoài tới địa điểm du lịch văn hóa lịch sử nổi tiếng tại phía Bắc, Việt Nam.