Aa

Giải pháp nào giảm úng ngập ở đô thị Việt Nam?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 16/07/2017 - 06:24

Theo chia sẻ của các chuyên gia, để giải quyết bài toán ngập nước cho TP Hà Nội cũng như các đô thị lớn, cần bao gồm tổng hòa nhiều giải pháp đồng bộ liên quan đến hệ thống thủy lợi, điều chỉnh quy hoạch hạ tầng... Tuy nhiên, đối với những điểm đen ngập lụt có thể áp dụng các giải pháp để nước rút nhanh hơn, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người dân.

Dùng hệ thống máy bơm

Hiện tại, TP.HCM đã bố trí khu đất rộng hơn 400m2 ở phường 22, quận Bình Thạnh, để lắp đặt máy bơm nước ngập từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn. Được biết, hệ thống bơm có công suất đạt 96.000m3/h, cao hơn khoảng 30 lần so với máy bơm bình thường. Nếu thành công xóa ngập tại TP.HCM thì giải pháp này có thể nhân rộng tại các đô thị Việt Nam trong đó có Hà Nội.

Giải pháp như đề xuất máy bơm chống ngập hỗ trợ rất lớn việc chống ngập

Giải pháp đề xuất máy bơm chống ngập hỗ trợ rất lớn việc chống ngập.

Sử dụng một số vật liệu "hấp thụ" nước

Trong quá trình xây dựng các công trình tường chắn đất chống xói lở bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển, hay các tuyến đường nhỏ, ngõ nhỏ thì việc sử dụng các vật liệu thấm hút nước như bê tông cốt sợi phi kim loại cũng là một trong những giải pháp chống ngập hiệu quả.

mỗi mét vuông có thể chứa 500 lít nước mưa

Hộp bêtông sợi (không dùng cốt thép) lắp ghép với nhau đặt dưới vỉa hè tạo ra nơi chứa nước giúp giảm ngập, bởi mỗi mét vuông có thể chứa 500 lít nước mưa. lít nước mưa

Học hỏi kinh nghiệm từ nước ngoài

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng những giải pháp iên tiến giúp kiểm soát ngập lụt hiệu quả.

Đường hầm " 2 trong 1" ở Malaysia

Đường hầm Stormwater Management and Road Tunnel (SMART) là công trình thoát lũ kiêm đường bộ ở thủ đô Kua Lumpur, Malaysia, có chiều dài 9,7km, rộng 13m này giúp dẫn nước lũ ra khỏi thành phố. Bên cạnh đó, đoạn giữa dài đường hầm dài 3 km đóng vai trò như đường cao tốc hai tầng, cho phép xe cộ qua lại khi trời không mưa. 

Khi mưa nhẹ, đường hầm được đặt trong chế độ "mở bán phần" dẫn nước mưa chảy qua tầng dưới của phần đường cao tốc, các phương tiện vẫn có thể sử dụng tầng trên. Khi có bão lớn, đường hầm chuyển sang chế độ "mở toàn phần". Những cửa ngăn nước tự động mở cho dòng nước chảy qua và xe cộ bị cấm qua lại đường hầm.

Đường hầm Stormwater Management and Road Tunnel (SMART) là công trình thoát lũ kiêm đường bộ ở thủ đô Kua Lumpur, Malaysia

Đường hầm Stormwater Management and Road Tunnel (SMART) là công trình thoát lũ kiêm đường bộ ở thủ đô Kua Lumpur, Malaysia.

Hệ thống cống ngầm khổng lồ ở Nhật

Mạng lưới cống ngầm Metropolitan Area Outer Underground Discharge Channel hiện nay là hệ thống thoát lũ dưới lòng đất lớn nhất thế giới, nằm ở độ sâu 50 m bên dưới một sân bóng đá và công viên trượt băng ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản. Chu trình vận hành của hệ thống này là nước lũ đổ được dẫn xuống lòng đất, chảy qua đường hầm trước khi đổ vào sông Edo. Các máy bơm có thể hút 200 tấn nước (tương đương một bể bơi 25 m) xuống sông Edo mỗi giây.

Hệ thống cống khổng lồ dưới lòng thủ đô Tokyo

Hệ thống cống khổng lồ dưới lòng thủ đô Tokyo

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top