Khám phá

Những đặc sản Cần Thơ khiến du khách đến “lòng không muốn về”

Khám phá - 23:30, 28/11/2018 G11T+7 - Hoàng My

“Cần Thơ gạo trắng nước trong; Ai đi đến đó lòng không muốn về”. Còn gì tuyệt hơn khi sáng lênh đênh chợ nổi ngắm bình minh, trưa dạo nhà vườn trái cây trĩu quả, chiều lang thang tản bộ ngắm bến Ninh Kiều sau ánh đèn lung linh của thành phố và tối khám phá đặc sản Cần Thơ.

Những món ngon Cần Thơ, mỗi món là một sắc thái hương vị khác nhau, nhưng tất cả đều hấp dẫn thực khách, càng thưởng thức càng thấy quyến luyến không nỡ rời chân.

Lẩu cá linh mùa nước nổi

Đây chính là món ăn ngon và đậm chất nhất trong những đặc sản Cần Thơ, chỉ có vào mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ (bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm).

Đặc sản Cần Thơ – Lẩu cá linh

Đặc sản Cần Thơ – Lẩu cá linh

Lẩu cá linh là sự hài hòa của nước lẩu chua chua, ngòn ngọt, thơm thơm cùng với sự ngọt béo của thịt cá linh, sự giòn, thơm bùi và nồng đượm “hương đồng cỏ nội” của vị hoa điên điển. Tất cả hòa quyện vào, tạo nên món ăn thơm ngon, quyến rũ, dậy mùi thơm phưng phức khiến thực khách khó tính đến mấy khi nếm thử cũng phải hài lòng và tấm tắc khen ngon.

Ăn kèm với lẩu có thể là bún tươi hoặc cơm nóng và không thể thiếu một ít nước mắm ngon thêm ớt để chấm cá, giúp món ăn thêm phần hấp dẫn và đậm chất.

Địa chỉ: Hầu hết các quán ăn ngon Cần Thơ chuyên về lẩu đều có món lẩu cá linh này. Tuy nhiên, bạn có thể chọn những quán lẩu ở bến Ninh Kiều hay trên đường 3/2.

Lẩu mắm

Là món ăn quen thuộc và có từ lâu đời, lẩu mắm là đặc sản Cần Thơ mà bạn nhất định không thể bỏ qua. Không chỉ là món ngon Cần Thơ mà lẩu mắm còn là biểu tượng tinh thần của người dân Nam Bộ.

Biểu tượng tinh thần của người dân Nam Bộ - Lẩu mắm

Biểu tượng tinh thần của người dân Nam Bộ - Lẩu mắm

Mắm nấu lẩu phải có ít nhất ba loại: mắm sặc để có mùi thơm; mắm trèn để tăng vị ngọt đậm và màu sắc đặc trưng; mắm linh để tạo vị béo đặc biệt của cá đồng. Ăn kèm với lẩu là hơn 40 loại rau đủ hương vị chua, đắng, ngọt, chát và rất nhiều nguyên liệu từ biển cả, ao hồ, ruộng đồng, sông ngòi như cá, tôm, cua, mực, thịt bò, thịt heo,…

Thưởng thức lẩu mắm có thể dùng kèm nước mắm ngon hoặc nước mắm me kết hợp với ớt tươi tăng phần thú vị cho món ăn.

Địa chỉ: Lẩu mắm Dạ Lý, 89 đường 3/2 là quán ăn ngon Cần Thơ khá nổi tiếng nhưng giá cũng rất cao.

Ốc nướng tiêu xanh

Nếu đã thưởng thức hết các món lẩu đặc sản Cần Thơ mà bạn vẫn còn chưa biết ăn gì ở Cần Thơ tiếp theo thì hãy thử món ốc nướng tiêu xanh.

Có nhiều cách chế biến nhưng nguyên liệu chính vẫn là ốc mít. Ốc được luộc sơ rồi bỏ lên than hồng nướng, vừa nướng vừa rưới nước mắm pha tiêu, tỏi lên miệng ốc cho ngấm. Khi thấy nước bên trong ốc sôi lên, hơi cạn xuống thì cho vào đĩa lót rau răm thơm phức. Ốc nóng hổi, thơm lừng với vị đậm đà của nước mắm, vị béo giòn của ốc mít cùng với vị cay thơm của tiêu xanh khiến ai ăn cũng phải xuýt xoa.

Địa chỉ: Trên đường Trần Văn Khéo có nhiều quán ăn ngon Cần Thơ để thực khác thưởng thức món ốc nướng tiêu xanh này.

Bánh xèo

Bánh xèo là đặc sản Cần Thơ rất đặc trưng và hoàn toàn không giống với bánh xèo của các vùng miền khác. Món ngon Cần Thơ – bánh xèo đậm đà hương vị miền quê với những miếng thịt, con tôm tươi rói cuốn kèm rau sống đủ vị chua, chat, đắng, ngọt, xanh mơn mởn chấm với nước mắm đậm đà, nhai giòn rụm với bột bánh xèo béo ngậy khiến ai ăn rồi cũng ngất ngây với cái vị bánh đặc trưng của miền Tây.

Bánh xèo miền Tây khác bánh xèo miền Trung ở ba điểm: kích thước bánh to hơn, nhân bánh cầu kỳ hơn với giá, đu đủ hoặc bông điên điển, thịt ba rọi, tôm, thịt gà hoặc thịt vịt băm nhuyễn,… và nước chấm chua ngọt hơn, có kèm thêm đồ chua làm bằng củ cải trắng, củ cải đỏ cắt sợi.

Địa chỉ: Trong những quán ăn ngon Cần Thơ thì bánh xèo Bảy Tới, cách trung tâm TP. Cần Thơ 7km là khá nổi tiếng và được nhiều thực khách đến thưởng thức bánh xèo.

Bánh tét lá cẩm

Nếu bánh chưng là biểu tượng của miền Bắc vào những dịp xuân về thì bánh tét là linh hồn ẩm thực miền Nam vào dịp tết hay những ngày cúng giỗ. Trong đó, bánh tét lá cẩm Cần Thơ đứng đầu về độ thơm ngon cũng như màu sắc bắt. Đây là đặc sản Cần Thơ được nhiều du khách yêu thích và mua về làm quà.

Bánh tét lá cẩm là món ngon Cần Thơ có mùi vị đặc biệt và không lẫn vào đâu được. Mùi thơm và màu sắc bắt mắt của lá cẩm, vị béo ngậy của thịt và nước cốt dừa hòa quyện với nhân đậu xanh ngon không thể cưỡng lại được. Một số loại bánh tét lá cẩm còn được bổ sung thêm các thành phần bắt vị như mỡ hành, lòng đỏ trứng vịt muối,… Nếp làm bánh tét phải là loại nếp thật tốt, không lẫn gạo tẻ thì bánh mới dẻo. Lá cẩm phải tươi để bánh có màu tím tự nhiên. Thịt dung làm nhân bắt buộc phải là thịt tươi, ướp cho ngấm gia vị theo bí quyết riêng của người dân nơi đây. Trước khi gói, người ta thường xào nếp với nước cốt dừa.

Địa chỉ: Trước đây, nếu muốn thưởng thức món bánh tét lá cẩm Cần Thơ thì bạn phải tới chợ Xuân Khánh, An Thới, Mít Nài mới có thể mua được. Còn hiện nay, bánh này đã được các cửa hàng đặc sản Cần Thơ bày bán rộng rãi.

Nem nướng Cái Răng

Bên bờ kinh Cái Răng từ hơn nửa thế kỉ trước đã nổi lên một đặc sản nem Cái Răng – do chính tay người phụ nữ được gọi là Tư Khem sáng tạo nên. Từ đó đến nay, nem nướng Cái Răng trở thành món ngon Cần Thơ khiến bao du khách đến đây đều phải tìm đến cho thỏa nỗi lòng.

Thịt heo hãy còn bốc hơi nóng, đem bỏ gân, thấm cho sạch máu rồi xắt thành lát mỏng, đem ướp với tỏi nướng vàng, tỏi tươi băm nhỏ, nước mắm ngon cô đặc, muối, bột nêm,… Đợi cho gia vị ngấm đều thì thêm chút đường và tiêu rồi cho tất cả vào cối quết đến khi thịt dẻo, chuyển sang màu trắng thì đem viên tròn lại. Từng cục nem ú tròn đem xâu qua thanh tre rồi mang nướng trên than hồng, lửa cháy dịu. Mùi thơm lừng cuốn hút cùng với cái màu vàng ươm, láng bóng, mướt mờ như mõ của nem khiến du khách qua khó ai có thể chối từ.

Ăn nem nướng Cái Răng cần đến rau thơm, chuối chát, dưa chuột, dứa và khế chua. Cuốn tất cả lại, chấm với nước tương xay đặc sệt, thơm mịn rắc thêm ít lạc và ớt đỏ mới thấm vị, càng ăn càng thấy quyến luyến không nỡ rời chân. Nếu không quen vị tương xay ngọt thì hoàn toàn có thể thay thế bằng nước mắm chanh tỏi ớt chua chua, ngọt ngọt lẫn cay cay nơi đầu lưỡi.

Địa chỉ: Những quán ăn ngon Cần Thơ được đề xuất để thưởng thức món nem nướng Cái Răng là Nem nướng Thanh Vân ở đại lộ Hòa Bình, nem nướng Hai Vân ở đường Đề Thám,…

Bạn đang đọc bài viết Những đặc sản Cần Thơ khiến du khách đến “lòng không muốn về” tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục