Dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51, đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đang được xúc tiến với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.
Báo cáo tại buổi làm việc về dự án này vào ngày 7/8, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, hiện nay Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII), đại diện liên danh nhà đầu tư đã trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tới nay Sở Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Về phương thức đầu tư, dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) với hai kịch bản tài chính. Kịch bản thứ nhất có tổng vốn hơn 16.100 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chiếm hơn 30%, phần còn lại là vốn BOT với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 25 năm 3 tháng.
Kịch bản thứ hai có tổng vốn gần 16.600 tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn BOT, thời gian hoàn vốn kéo dài khoảng 26 năm 9 tháng. Cả hai phương án đều đang được nghiên cứu, lấy ý kiến các bên liên quan trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu giao với Quốc lộ 51 tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: HAC
Dự án dài khoảng 5,5km được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h. Công trình này giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông trên Quốc lộ 51.
Hiện tại, Quốc lộ 51 là tuyến huyết mạch nối TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, đồng thời là lối ra biển chính cho hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào cuối tuần và dịp lễ, khiến thời gian di chuyển từ TP. HCM ra bãi biển Vũng Tàu kéo dài từ 2,5–3 giờ, thậm chí lâu hơn.
Khi tuyến đường trên cao hoàn thành, các phương tiện sẽ tách khỏi dòng xe hỗn hợp dưới mặt đất, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Dự kiến, hành trình từ trung tâm TP. HCM ra biển chỉ còn khoảng 90 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng và giao thương hàng hóa với các cảng biển lớn như Cái Mép – Thị Vải.
Dự kiến, sau khi hoàn thiện các bước thẩm định và lựa chọn nhà đầu tư, dự án sẽ được khởi công trong thời gian sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng, kinh tế – xã hội của khu vực.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến thảo luận của đại diện các sở, ngành, và liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án, ông Hồ Văn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án cung cấp thêm hồ sơ cho Sở Xây dựng để làm rõ tính hiệu quả về kinh tế, xã hội, mỹ quan đô thị để báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh.
Sau đó, Đảng ủy UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án. Ngoài ra, Sở Xây dựng nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của phương án xây dựng tuyến đường trên cao với phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 báo cáo UBND tỉnh.
Cảng Cái Mép - Thị Vải, cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam đứng vị trí thứ 7 toàn cầu về hiệu suất khai thác, thường xuyên đón siêu tàu hàng vạn TEU.