Sân bay 5 sao hàng đầu thế giới đầu tiên tại Việt Nam chính thức đạt dấu mốc quan trọng

- 15:07, 31/10/2025 G10T+7 - Hải Đăng

Chính phủ đã chính thức có tờ trình lên Quốc hội, đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo hình thức thực hiện dự án đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư

Mới đây, Chính phủ đã chính thức có Tờ trình số 1004/TTr-CP, đề nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Theo đó, sân bay Gia Bình sẽ được triển khai xây dựng tại địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao. Đây được xem là sân bay lớn nhất miền Bắc với diện tích khoảng 1.884,93ha, trong đó có 922,25ha đất trồng lúa 2 vụ.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 196.380 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise làm nhà đầu tư.

Theo định hướng, công trình được xây dựng đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, đủ điều kiện tiếp nhận và khai thác các loại máy bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới.

Sân bay 5 sao hàng đầu thế giới đầu tiên tại Việt Nam chính thức đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 1.

Vị trí triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: Internet

Sân bay Gia Bình sẽ được phát triển thành sân bay "thông minh - xanh - bền vững" thế hệ mới, đẳng cấp quốc tế, đạt chuẩn 5 sao và nằm trong TOP 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí Skytrax.

Ngoài ra, sân bay này cũng sẽ hướng đến nhóm có trải nghiệm hành khách xuất sắc do Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) đánh giá.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được triển khai với thời hạn hoạt động 70 năm (2025 - 2095), đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao (tỉnh Bắc Ninh).

Sân bay được thiết kế có thể đáp ứng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; Quy mô với 4 đường cất hạ cánh, đảm bảo khai thác độc lập với hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay.

Sân bay 5 sao hàng đầu thế giới đầu tiên tại Việt Nam chính thức đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 2.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa

Nhà ga hành khách của sân bay Gia Bình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax, trong đó tập trung tối ưu hóa công năng khai thác cũng như tổ chức không gian hiệu quả, đảm bảo phục vụ hành khách một cách thuận tiện nhất.

Nhà ga VIP của sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng với diện tích khoảng 11ha, có thể đáp ứng công suất khoảng 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; đến năm 2050 được mở rộng với diện tích dự kiến khoảng 26ha nhằm đáp ứng công suất 2,5 triệu hàng hóa/năm.

Theo dự kiến của Chính phủ, phân kỳ đầu tư Dự án theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1.1 (từ năm 2025 - 2027) đầu tư xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027; Giai đoạn 1.2 (từ năm 2026 - 2030) sẽ hoàn thành xây dựng các công trình còn lại của giai đoạn 1, bảo đảm đồng bộ vận hành, khai thác đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ được triển khai từ năm 2031-2050, trong đó tập trung hoàn thành xây dựng các công trình nhằm đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay 5 sao hàng đầu thế giới đầu tiên tại Việt Nam chính thức đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 3.

Mặt bằng quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Tại Tờ trình số 1004, Chính phủ cho biết nhà đầu tư sẽ theo lựa chọn của Bộ Công an, trên cơ sở thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy định tại Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh được phép di dời các di tích lịch sử - văn hóa (các cấp) trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như thực hiện đầu tư dự án.

Việc di dời này cần thực hiện trên cơ sở phương án do UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định, đảm bảo bảo tồn tối đa cũng như phát huy giá trị của các di tích.

Ngoài ra, Chính phủ cũng ưu tiên làm rõ phương án tổ chức vùng trời cũng như phương thức bay đối với sân bay Gia Bình.

Nguyên nhân do Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 43km về phía Đông Nam, nằm trên đường khởi hành chính của sân bay Nội Bài nên 2 cảng này hiện nằm chung vùng trời hoạt động bay.

Do đó, các tư vấn và chuyên gia chuyên ngành quản lý bay đã tuân thủ 6 nguyên tắc để thiết kế sơ bộ vùng trời và phương thức bay nhằm đảm bảo khai thác chung vùng trời tối ưu, an toàn và hiệu quả.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ là động lực phát triển mới cho vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Bộ, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được triển khai xây dựng với diện tích 1.960ha với mức đầu tư trong giai đoạn 1 dự kiến gần 162.000 tỷ đồng.

Với quy mô đã được phê duyệt, sân bay Gia Bình sau khi hoàn thành sẽ là Cảng hàng không lớn nhất miền Bắc, được định hướng trở thành trung tâm hàng không - logistics mới của vùng Thủ đô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục