Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dài gần 51km, tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn tăng tốc giải phóng mặt bằng và chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu khởi công tháng 3/2026 và đưa vào khai thác cuối năm 2027.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang bước vào giai đoạn tăng tốc triển khai với hàng loạt mốc tiến độ quan trọng, hướng tới mục tiêu khởi công vào tháng 3/2026 và đưa vào khai thác cuối năm 2027.

Phối cảnh nút giao Vành đai 3 - cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông TP. HCM
Tuyến cao tốc dài gần 51km, tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, được chia thành 4 dự án thành phần, kết nối từ đường Vành đai 3 tại xã Phú Hòa Đông (TP.HCM) đến xã Bến Cầu (Tây Ninh), cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5 km.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, đoạn tuyến đi qua địa bàn TP. HCM dài khoảng 24,7km, qua các xã Phú Hòa Đông, Nhuận Đức, Thái Mỹ, Tân An Hội và thị trấn Củ Chi cũ. Công tác giải phóng mặt bằng tại đây đang được chuẩn bị với quy mô thu hồi hơn 220ha đất, ảnh hưởng hơn 2.100 hộ dân, tổng kinh phí bồi thường và tái định cư hơn 4.333 tỷ đồng. Trong đó, xã Phú Hòa Đông có số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất với 1.138 hộ. Các địa phương đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt phương án chi trả, dự kiến bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ cuối tháng 11/2025. TP. HCM cũng đã thống nhất kế hoạch đầu tư hạ tầng khu tái định cư tại xã Phạm Văn Cội để bố trí chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng.
Với tỉnh Tây Ninh, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt và đang triển khai chi trả. Địa phương này đã bàn giao mặt bằng đợt một gồm 69/133 trường hợp tại xã Bến Cầu và 498/964 trường hợp tại phường Gò Dầu và xã Phước Thạnh. Phần diện tích còn lại dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2025.

Khu vực cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ đi qua. Ảnh: Minh Quân
Trong số 4 dự án thành phần, gói quan trọng nhất là xây dựng tuyến cao tốc theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) với tổng mức đầu tư hơn 10.400 tỷ đồng. Ba nhà đầu tư đã nộp hồ sơ quan tâm, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài. Ban Giao thông đang đánh giá năng lực, tài chính và kinh nghiệm của các nhà đầu tư, dự kiến hoàn tất quá trình lựa chọn trong giai đoạn tháng 11/2025 – tháng 1/2026. Bên cạnh đó, dự án xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt ngang tuyến, vốn đầu tư hơn 2.421 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM, đang hoàn thiện thẩm định thiết kế và dự kiến khởi công trong tháng 11/2025.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được thiết kế với 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ 120 km/h, sau đó mở rộng lên 6 làn. Tuyến có 15 cây cầu, 3 hầm chui cùng 4 nút giao liên thông tại Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 787B và Quốc lộ 22B, cùng một nút giao đồng mức kết nối Quốc lộ 22. Khi hoàn thành, tuyến sẽ chia sẻ áp lực giao thông với Quốc lộ 22, rút ngắn thời gian di chuyển, tăng khả năng kết nối khu vực TP.HCM - Tây Ninh - Campuchia, đồng thời tạo trục giao thông quan trọng cho hành lang kinh tế Xuyên Á và chuỗi công nghiệp - đô thị từ TP.HCM tới cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dự án không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn mở đường phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc TP. HCM, thúc đẩy dịch chuyển đầu tư, hình thành chuỗi công nghiệp - đô thị hiện đại, góp phần hoàn thiện hạ tầng vùng Đông Nam Bộ theo định hướng liên kết vùng.