Aa

Thống Nhất Complex: Cư dân khẳng định sẽ tiếp tục đòi quyền lợi chính đáng

Thứ Hai, 29/06/2020 - 18:50

Đến ngày 28/6, cư dân Thống Nhất Complex đã được cấp nước sinh hoạt trở lại sau 5 ngày bị cắt nước vì phản đối hành vi sai trái của chủ đầu tư. Tuy nhiên, quyền lợi chính đáng của cư dân vẫn không hề được giải quyết.

Chủ đầu tư “nắm đằng chuôi”

Chung cư Thống Nhất Complex (số 82 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) có nguồn gốc là đất của Nhà máy xe đạp Thống Nhất (Công ty TNHH Thống Nhất). Năm 2011, Công ty này đã liên doanh với Công ty TNHH phát triển Bắc Việt, góp 30% vốn thành lập Công ty TNHH Thống Nhất - Bắc Việt để thực hiện dự án gồm 2 khối nhà chung cư cao 25 tầng, quy mô 552 căn hộ. 

Tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn chuyển về ở, đến ngày 22/6 vừa qua, đại diện của gần 200 hộ dân đã tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu để phản đối những việc làm sai trái của chủ đầu tư (CĐT). 

Được biết, nguyên nhân chính là do rất nhiều cư dân bức xúc trước việc CĐT đã khai khống diện tích sử dụng. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 3 của Hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và CĐT, thì trường hợp có sự chênh lệch giữa diện tích sử dụng căn hộ thực tế và diện tích sử dụng căn hộ quá 01% thì các bên phải điều chỉnh lại giá trị Hợp đồng theo tỷ lệ chênh lệch này.

Nguyên nhân dẫn đến việc cư dân bức xúc là do CĐT gian lận diện tích căn hộ

Theo lời anh Lê Việt Anh, là cư dân đang sinh sống tại Thống Nhất Complex thì dựa theo điều khoản trên do chính CĐT cam kết, thì CĐT phải hoàn trả lại số tiền theo giá trị của phần diện tích chênh lệch. Thế nhưng, dù dân cư đã yêu cầu từ lâu nhưng CĐT không có ý định hợp tác, không đưa ra câu trả lời thỏa đáng, trong khi toàn bộ số tiền mua căn hộ thì CĐT đã cầm trong tay, do đó cư dân hoàn toàn rơi vào thế bất lợi.

Tiền của người dân thì đã cầm, nhưng chất lượng dịch vụ mà CĐT cung cấp cho người dân cũng không đẩy đủ, không đúng theo cam kết, ấy vậy mà vẫn yêu cầu chúng tôi phải thanh toán đầy đủ tiền phí dịch vụ, thậm chí theo tôi được biết là còn cao hơn tại các chung cư khác. Bên cạnh đó, số tiền chênh lệch cho 1% diện tích sử dụng cũng lên đến 30 - 40 triệu đồng tùy căn hộ, vậy số tiền này đã đi đâu, sử dụng vào mục đích gì?”, anh Việt Anh bức xúc.

Theo anh Việt Anh, do CĐT đang “nắm đằng chuôi”, cư dân chẳng còn cách nào khác ngoài tập hợp lại với nhau, với mục đích chính là để đối thoại với CĐT. Thế nhưng, mới chỉ có một lần họp duy nhất giữa cư dân và CĐT diễn ra hồi cuối năm 2019, và hai bên không đưa ra được thỏa thuận chung, đồng thời CĐT cũng từ chối ký vào biên bản cuộc họp. Từ đó trở đi, dù cư dân đã nhiều lần đề nghị tiếp tục làm việc nhưng không nhận được phản hồi tích cực nào khác từ phía CĐT. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc cả trăm hộ dân từ chối đóng tiền phí dịch vụ.

Vấn đề chính vẫn còn bỏ ngỏ

Anh Việt Anh cho hay, phía CĐT đã có thông báo về việc cắt nước các hộ gia đình chưa hoàn thành nghĩa vụ trả phí dịch vụ. Sáng ngày 22/6/2020, cơ quan chức năng bao gồm cả Phó Chủ tịch UBND Phường Thanh Xuân đã qua làm việc với CĐT để nắm tình hình. Trong quá trình làm việc đoàn thanh tra có biết đến việc CĐT đang có lộ trình cắt nước của cư dân nên đã yêu cầu CĐT chưa được cắt nước của cư dân vào thời điểm này.

Theo anh Việt Anh, số căn hộ phản đối CĐT "gian lận" diện tích sử dụng đã vượt con số 100.

Tuy nhiên sau khi đoàn Thanh tra vừa ra về, lúc 12h15 ngày 22/6/2020 thì CĐT đã tiến hành cắt nước của cư dân như đã thông báo. Ngay lập tức cư dân đã tập trung để phản đối và có kéo lên Văn phòng của CĐT, tuy nhiên CĐT đóng cửa và không tiếp dân.

Tôi có lên UBND phường báo cáo sự việc tuy nhiên phía phường và quận vẫn không thể tác động để CĐT cấp nước trở lại cho cư dân. Sáng ngày 23/06/2020 UNBD phường đã mời đại diện cư dân, Đại diện phía CĐT và các bên như Trưởng Công an quận Thanh Xuân, Trưởng Công an phường Thanh Xuân... họp để giải quyết những vấn đề mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân. Trong cuộc họp tất cả các bên đã đề xuất (CĐT không cho dùng từ đề nghị) CĐT cấp lại nước cho cư dân nhưng vẫn không được. Đến chiều đại diện cư dân và đại diện cơ quan chức năng quận tiếp túc trao đổi với CĐT nhưng phía CĐT vẫn nhất quyết không cung cấp nước trở lại.”, anh Việt Anh chia sẻ.

Tình trạng mất nước liệu còn kéo dài đến bao giờ?

Phải đến ngày 28/6, tức là sau năm ngày liên tiếp thì CĐT Thống Nhất Complex mới cấp nước trở lại. Dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần, nhưng phóng viên không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía CĐT là Công ty TNHH Thống Nhất - Bắc Việt liên quan đến sự việc.

"Cư dân sẽ tiếp tục đòi quyền lợi chính đáng của mình và đề nghị được đối thoại với CĐT. Việc cấp nước không phải là vấn đề chính, cái mà chúng tôi cần là tiện ích và diện tích. Ngày 30/6 tới đây UBND quận Thanh Xuân hẹn cả cư dân và CĐT cùng làm việc, giải quyết vấn đề này", anh Việt Anh khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top