Chính phủ mới đây đã có tờ trình đề nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo hình thức đầu tư quy định tại Luật Đầu tư.
Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý của dự án này là việc Chính phủ đề xuất xây dựng 2 cặp đường cất hạ cánh song song, mỗi cặp sẽ bao gồm 2 đường cất hạ cánh. Khoảng cách giữa 2 cặp đường cất hạ cánh là 1.800m nhằm bảo đảm khả năng cất/hạ cánh độc lập, giúp tối ưu công tác quản lý bay cũng như khai thác.

Một góc tỉnh Bắc Ninh hiện nay. Ảnh: Internet
Theo thiết kế, các đường cất hạ cánh sẽ có chiều dài khoảng 3.500-4.000m nhằm đáp ứng khả năng khai thác đối với tất cả các máy bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới hiện nay.
Với định hướng trở thành cảng hàng không thông minh - xanh - đẳng cấp quốc tế, sân bay Gia Bình được xây dựng nhằm phục vụ khai thác lưỡng dụng và đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng cũng như các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có APEC 2027.

Vị trí triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: Internet
Công trình giao thông quan trọng quốc gia do Tập đoàn Masterise làm chủ đầu tư, được xây dựng với quy mô 1.884ha trên địa bàn các xã Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao (tỉnh Bắc Ninh) với tổng vốn đầu tư dự kiến trong giai đoạn 1 gần 162.000 tỷ đồng.
Được xem là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, với quy mô được xây dựng sau khi hoàn thành, sân bay Gia Bình sẽ là cảng hàng không lớn nhất miền Bắc, "chia lửa" với sân bay quốc tế Nội Bài.

Quy hoạch sân bay quốc tế Gia Bình. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM
Sân bay Gia Bình được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); có thể đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm giai đoạn đến năm 2030; tiến tới khoảng 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm theo tầm nhìn đến năm 2050.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa
Nhà ga hành khách của sân bay Gia Bình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax, trong đó tập trung tối ưu hóa công năng khai thác cũng như tổ chức không gian một cách hiệu quả, giúp đảm bảo phục vụ lưu lượng hành khách lớn một cách thuận lợi nhất.
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ là động lực phát triển mới cho vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Bộ, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
Tại Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết đã quyết liệt thực hiện các mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2026-2030. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp, nông thôn hiện đại nhằm mục tiêu sớm đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố (trực thuộc Trung ương) trước năm 2030.