Khám phá

Hành trình đến Ô Quy Hồ - Đi thật xa để trở về

Khám phá - 23:30, 18/12/2018 G12T+7 - Đức Tùng

Đèo Ô Quy Hồ là một trong "tứ đại đỉnh đèo" của miền Tây Bắc, với cảnh quan hùng vĩ, ấn tượng.

Nếu đang tìm kiếm một chuyến đi nhẹ nhàng cuối tuần thì đây đúng là bài viết dành cho bạn.

Tuy nhiên, điểm đến này rất hoang sơ, cách biệt nên phù hợp cho đi dạo, ngắm cảnh, chụp ảnh, đọc sách, nghe nhạc hay đối ẩm nhẹ nhàng, còn thích ăn uống, bar/pub hay ngắm khách du lịch lại là câu chuyện khác.

 

Toàn cảnh khu homestay

Địa điểm mình ghé thăm lần này là homestay Utopia Eco Lodge, cách thị trấn Sapa khoảng 10-11km, thuộc xã Tả Van. Từ Sapa vào Utopia nên đi bằng xe máy, vừa ngắm cảnh, vừa thử tay lái, khi vào sẽ mất khoảng 45p do chưa thạo đường, ra thì chỉ 30-35 phút là đủ. Tuy nhiên, nếu gặp mưa hay vừa mưa xong, phương tiện an toàn nhất vẫn là taxi, đỗ cách nhà 200m rồi đi bộ vào.

Toàn cảnh khu homestay

Toàn cảnh khu homestay

Đường đi vào homestay cũng dễ tìm, đi theo đường lớn, có một số ngã ba mới cần xem lại bản đồ. Do Sapa đang thi công nhiều nên có những đoạn hơi lởm chởm, nhưng về cơ bản, các bạn gái cũng có thể đi được bằng xe máy nhưng nên chọn xe số cho an toàn.

Utopia

Đàn chó thân thiện của homestay

Đàn chó thân thiện của homestay

Thực ra, trước khi chọn Utopia mình có đọc nhiều review, xem ảnh và nghe lời kể của một vài người bạn, mới ghé thăm cách đây ít lâu và cảm thấy đó là nơi phù hợp cho việc nghỉ ngơi cuối tuần, cảnh đẹp, vắng vẻ nhưng vẫn đủ nhu cầu về ăn uống, sinh hoạt.

Sau hơn 10km đường dốc xuống (Tả Van ở độ cao 1.200m, trong khi Sapa là 1.500m), đón mình ở cửa homestay ngoài anh quản lý thân thiện còn có đàn chó, điểm đặc biệt của Utopia. Chúng ùa ra, mừng như kiểu quen nhau từ kiếp trước. Làm thủ tục xong xuôi, mình đi bộ về phòng, cách lễ tân (kiêm khu ăn uống, quầy bar) khoảng 50m và đàn chó sẽ chạy trước dẫn đường.

Thông thường, việc chọn du lịch, nghỉ dưỡng ở những nơi xa xôi hẻo lánh để được tự nhiên, yên tĩnh thường phải đánh đổi bằng tiện nghi sinh hoạt, nhưng ở homestay này thì không.

Phòng ốc ở Utopia sạch sẽ, thoáng mát, chăn đệm thơm tho, ở rất thích. Ngoài ra, trong phòng có trà, ấm đun, máy sấy tóc và quạt điện, đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản của khách. Điểm cộng nữa là khu WC nằm cách biệt, đường đi lên WC cũng đẹp và nội thất thì sạch sẽ, thông thoáng như khách sạn 2* ở miền xuôi.

Ở đây, ngoài nghỉ ngơi, thì cảnh quan rất đẹp, phù hợp để ngắm cảnh và chụp ảnh. Con suối mùa cạn nước mát (lạnh) và nông, xuống chơi rất thích, mùa hè bơi rất tuyệt vì có một khu trũng xuống, nước trong và ít đá.

Chếch lên phía cao của homestay là khu cắm trại bằng phẳng, cỏ đẹp, trước là suối, sau là núi, cảnh quan như ở xứ lạnh phương Bắc. Khu này thích hợp cho cắm trại vào buổi tối còn ban ngày thì chụp ảnh, ngắm cảnh.

Nếu bạn thích đọc sách, nghe nhạc thì có thể nằm trong phòng hay ra bãi cỏ, ghế gỗ thậm chí xuống suối đọc luôn cũng được.

Ăn uống ở Utopia mình đánh giá là khá, ăn chung với cả nhà hoặc có thể đặt riêng đồ BBQ nếu đi đông và thích khuấy động không khí. Bữa tối của mình có gà rang, đậu phụ sốt, thịt xào, nấm Hoàng Liên Sơn xào, củ cải luộc và canh cải cúc, trời lành lạnh ăn rất hợp. Chưa kể, anh quản lý cũng có rượu mơ, nếu thích trong bữa ăn có thể uống một chút cho ấm người.

Ngoài ra, Utopia cũng có quầy bar nhỏ, nếu thích có thể gọi ít rượu tây, cocktail nhấm nháp cho thi vị.

Một thoáng Sapa

Với những du khách chưa đến hoặc lâu rồi chưa đến Sapa thì có thể dành một buổi sáng ở thị trấn. Buổi sáng không những dễ sắp xếp lịch trình mà còn cảm nhận được đủ không khí Sapa cũng như ít phải chịu cảnh bụi bặm, xe tải chở vật liệu chạy khắp nơi.

Sáng sớm đến Sapa bạn có thể đi ăn phở, có nhiều quán được đánh giá cao trên internet và rất dễ tìm. Sau đó thuê xe đi lên đèo Ô Quy Hồ. Đây là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của miền Tây Bắc, với cảnh quan hùng vĩ, ấn tượng.

Đi xe máy từ Sapa lên đỉnh Ô Quy Hồ mất khoảng 1h, tại đây bạn có thể nghỉ chân tại một quán nước bất kỳ, ngắm những con đường ngoằn ngoèo bên dưới, nhấm nháp ly trà nóng và thưởng thức món thịt gác bếp chấm chẩm chéo cực ngon.

Bạn cũng đừng quên chụp vài tấm ảnh kỷ niệm tại con đèo này trước khi lên xe quay về thị trấn. Vài tiếng buổi trưa là thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, cafe và thưởng thức một số đặc sản Sapa mà ở homestay không có như cá hồi, cá tầm hay gà nướng tiêu xanh.

Núi non hùng vĩ nhìn từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Núi non hùng vĩ nhìn từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Núi non hùng vĩ nhìn từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Lịch trình

Về cơ bản, chuyến đi chiếm trọn 2 ngày cuối tuần.

Tối thứ 6: Cafe phố cổ Hà Nội, 22h lên xe ngủ một giấc, sáng tỉnh dậy ở Sapa, xe đến nơi lúc 3h sáng nhưng vẫn để khách ngủ đến 6h mới phải xuống.

Sáng thứ 7: Ăn sáng Sapa, cafe nếu thích hoặc không thuê xe chạy lên Ô Quy Hồ, vừa đi vừa ngắm cảnh, chụp ảnh. Lên đến đỉnh đèo chọn một quán bất kỳ miễn là ưng mắt, vào nhấp chén trà ấm người rồi trèo nóc ngắm cảnh đèo. Sau đó xuống ăn chút thịt gác bếp với cơm lam trong cái gió lạnh, nắng hanh của núi rừng. Vãn cảnh xong thì xuôi về Sapa ăn trưa.

Trưa thứ 7: Ăn uống ở Sapa, thử một số đặc sản như cá tầm, cá hồi, lợn quay, gà nướng tiêu.. tùy theo số lượng người và sở thích, khuyến khích đi tầm 4-6 người gọi đồ ăn cho được nhiều món.

Ăn trưa xong du khách có thể ra các quán cafe cạnh sườn núi uống nước, ngắm cảnh và chờ tiêu cơm.

Chiều thứ 7: Đi xe máy tầm 45p vào đến Utopia. Lấy phòng, tắm táp, nghỉ ngơi rồi đi chơi, tham quan, chụp ảnh. Sau đó về nghỉ ngơi, 18h ăn cơm với cả nhà, hoặc bạn có thể đặt đồ riêng nếu đi đông hay thích BBQ.

Tối thứ 7: Vì địa điểm hơi xa nên tối ở Utopia không sầm uất như ở Sapa, vắng vẻ nhưng yên tĩnh, chỉ có tiếng suối rì rào. Lúc này thì có nhiều lựa chọn, đi đông thì chơi bài ma sói hoặc đốt lửa, đàn sáo hát ca. Nếu đi ít người thì có thể về phòng nghe nhạc, đọc sách hay thư giãn rất hợp. Còn mệt quá thì ngủ cũng được vì cả ngày cưỡi xe máy.

Sáng Chủ nhật: Dậy ngắm bình mình, sương sớm hoặc ngủ nướng tùy thích. Sau đó đặt đồ ăn sáng, em gái Ly Ly người H’Mông của homestay sẽ làm đồ cho khách, vừa ăn vừa nghe nhạc H’Mông.

Trưa Chủ nhật: Sau khi ăn sáng, chơi suối sẽ về phòng nghỉ ngơi, dọn dẹp, pack đồ và trả phòng. Tầm 11h đi ngược ra Sapa rồi ăn nốt những món trưa thứ 7 chưa ăn được trước khi lên xe ngủ một giấc ngon lành, tỉnh dậy đã thấy mình ở Thủ đô.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình đến Ô Quy Hồ - Đi thật xa để trở về tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục