Ngày 9/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ Giao thông, Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Tổng cục Hàng không, Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) về việc quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.
4 yêu cầu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Tại các cuộc khảo sát, làm việc trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm 40-50 triệu hành khách/năm. Theo ý kiến các bộ, ngành và các chuyên gia hàng không thì đây là “ngưỡng” mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 32,5 triệu lượt hành khách/năm.
Ông đặt ra bốn yêu cầu: Nhanh, rẻ, chất lượng, an toàn đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay này.
Thứ nhất phải thật nhanh để không còn tình trạng ùn tắc "từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài" như hiện nay. "Không thể thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được làm nhanh nhất, ngay trong năm 2017 này để sang năm có thể đưa vào sử dụng được", ông nói.
Yêu cầu thứ hai là phải rẻ và hiệu quả. Vốn đầu tư công đang gặp khó nên phải hạn chế thấp nhất nguồn vốn nhà nước, thay bằng nguồn xã hội hóa, huy động vốn doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư, giảm thất thoát.
Thứ ba là thi công nhanh, rẻ nhưng phải đạt yêu cầu chất lượng, đảm bảo an toàn chịu lực và mỹ quan, cảnh quan, môi trường.
Cuối cùng, Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng công trình; đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.
Ông lưu ý ADCC - đơn vị tư vấn chú ý giao thông kết nối với sân bay, cần hoàn thiện các phương án trước 25/2 để báo cáo Thủ tướng phê duyệt. "Hoàn thiện phương án rồi thì công khai cho người dân được biết", ông nhắc.
6 phương án nâng cấp sân bay
Trước đó, tại cuộc họp ngày 20/1/2017, đơn vị tư vấn đã trình bày 3 phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bổ sung thêm các phương án quy hoạch theo hướng mở rộng phát triển về phía Bắc (khu vực sân golf và đất một số đơn vị quân đội đang sử dụng hiện nay).
Tại cuộc họp ngày 9/2, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện 3 phương án đã trình trước đó, đồng thời báo cáo thêm 3 phương án 2B, 2C, 2D theo chỉ đạo.
Cụ thể, phương án 1: xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để bảo đảm khai thác. Với phương án này, Tân Sơn Nhất có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách/ năm, nhưng mất 10-15 năm xây dựng, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỷ đồng.
Phương án 2: xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh hiện nay và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R). Cùng với đó, sẽ xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Phương án này dự kiến ngốn khoảng 61.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.
Phương án 2B: xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc, xây dựng các đường lăn thoát nhanh nối giữa đường cất hạ cánh mới và sân đỗ, xây dựng nhà ga T4 ở phía Bắc, nhà ga lưỡng dụng T3 ở phía Nam... Phương án này có thể nâng công suất lên 48-50 triệu hành khách/năm, chi phí khoảng 93.000 tỷ đồng, xây dựng trong 10-12 năm.
Phương án 2C tương đương phương án 2B nhưng có phần thiết kế nhà ga T4 với công suất lớn hơn, khoảng 25-30 triệu lượt hành khách/năm. Phương án này sẽ nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 68-70 triệu lượt hành khách/năm, tiêu tốn khoảng 131.000 tỷ đồng, xây dựng trong hơn 15 năm.
Phương án 2D là xây dựng thêm nhà ga T5, nâng tổng công suất lên 78-80 triệu khách/năm. Thời gian xây dựng của phương án này là trên 15 năm, với kinh phí khoảng 185.500 tỷ đồng.
Phương án 3: xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện nay. Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, công suất phục vụ từ 43-45 triệu hành khách/năm.
Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện các phương án đã báo cáo. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bổ sung phương án 3B theo hướng xây dựng các đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh, cải tại đường cất hạ cánh 25L/07R như phương án 3, nhưng xây dựng nhà ga hành khách với cùng công suất 43-45 triệu hành khách/năm ở phía Bắc (khu vực sân gôn hiện nay) để từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn một cách chính xác nhất.
“Các phương án phải được xây dựng thực sự khoa học, khách quan, có sự so sánh, đối chiếu một cách rõ ràng để có sự cân nhắc, lựa chọn tối ưu nhất dựa trên các tiêu chí nêu trên”, Phó Thủ tướng yêu cầu.