Chuyển động

Bất chấp biến động, làn sóng đầu tư nghỉ dưỡng ven biển tăng trưởng mạnh nhất trong 10 năm

Chuyển động - 23:30, 07/08/2019 G8T+7 - Khởi Minh

Năm 2019 được đánh giá là bước ngoặt của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển khi có sức tăng tưởng mạnh mẽ nhất trong một thập kỷ qua với sự xuất hiện của hàng loạt dự án lớn.

Ngay từ nửa cuối 2018, thị trường ven biển đã chứng kiến sự đổ bộ của các dự án ở những địa danh hoàn toàn mới với giá trị đầu tư vừa tầm, được xem là bắt đúng mạch khách hàng thời điểm hiện tại.

Theo khảo sát của Công ty Danh Khôi Việt (DKRV), trong 6 tháng đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng cho rổ hàng bất động sản nghỉ dưỡng tại nhiều tỉnh thành như Phú Quốc, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên..., đồng thời mở rộng ra thị trường ven biển mới nổi trong năm 2019. Trong số đó có khá nhiều dự án quy mô vốn lên đến hàng tỷ USD.

Thống kê cho thấy, song song với làn sóng đầu tư bất động sản biển mạnh nhất 10 năm qua, giá cả cũng biến động ở biên độ rất lớn. Giá đất ven biển các thị trường Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, dù chưa phải là thủ phủ du lịch cũng đã tăng hơn 50%.

Trong quý 2 năm 2019, Đà Nẵng là thị trường biển tăng giá mạnh nhất với mức tăng khoảng 60%.Các thị trường nóng như Nha Trang tăng 150%. Ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu, tiếp giáp với TP.HCM cũng thu hút nhà đầu tư đổ về từ đầu năm đến nay, đặc biệt là khu Hồ Tràm. Nhiều dự án quy mô tầm cỡ được ra mắt đã đẩy giá lên hơn 60%.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE, sự bùng nổ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển Việt Nam được châm ngòi bởi những yếu tố như cơ sở hạ tầng cải thiện, lượng du khách quốc tế và trong nước tăng trưởng mạnh mẽ, các sản phẩm ngày càng đa dạng và chất lượng cao.

“Cũng không thể phủ nhận một thực tế là bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Hội tụ đầy đủ những yếu tố này nên dễ hiểu tại sao thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam chưa bao giờ hết nóng”, bà Dung nhấn mạnh.

Bất động sản ven biển đang có sức bật từ những lợi thế vàng.

Bất động sản ven biển đang có sức bật mạnh mẽ từ những lợi thế vàng.

Nguyên nhân dẫn đến làn sóng đầu tư bất động sản ven biển tại Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ nhất trong một thập niên qua trước hết thể hiện ở yếu tố hạ tầng. Các hạ tầng hỗ trợ cho sự phát triển bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển tốt với nhiều dự án đường cao tốc, sân bay đua nhau lộ diện. Tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vẫn đang tiếp tục được mở rộng, nối dài thêm trong vòng vài thập kỷ tới. Đây là điều kiện thuận lợi thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng ở các điểm đến mất vài giờ di chuyển bằng ôtô.

Mặt khác, việc sở hữu ô tô ngày nay khá dễ dàng đối với người Việt giúp thay đổi thói quen du lịch và tiếp cận các kỳ nghỉ nhanh chóng, dễ dàng hơn. Đây là những yếu tố tích cực, thúc đẩy sự bùng nổ làn sóng đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam.

Tiếp đến, thị trường nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Theo ghi nhận mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế của Việt Nam bình quân đạt 27% trong 2 năm qua và thuộc những quốc gia có đà tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Á. Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng là một kênh đầu tư hấp dẫn và là một sản phẩm thể hiện sự đẳng cấp của tầng lớp trung lưu.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đã nhìn thấy tiềm năng của ven biển Việt Nam như một sáng trên bản đồ bất động sản khu vực trong tương lai, đã và đang có những chiến lược đầu tư hoặc hợp tác đầu tư vào phân khúc này.

Bên cạnh đó, hành lang pháp lý đang dần được hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung, đăc biệt đối với các sản phẩm nghỉ dưỡng như condotel, biệt thự biển… cũng là yếu tố giúp thị trường nghỉ dưỡng biển có xu hướng tăng nóng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, sự phát triển ồ ạt cùng quy mô của các dự án lớn có thể là con dao hai lưỡi. Theo đó, nếu dự án thành công, ắt sẽ tạo cú hích cho thị trường, nhưng nếu gặp khó khăn, không hoàn thiện thì sẽ là điểm nghẽn lớn của thị trường.

Các cam kết lợi nhuận cũng là một điều đáng lo ngại vì chưa có cơ sở nào đảm bảo các cam kết này. Nếu hành lang pháp lý không được sớm hoàn thiện thì sẽ dập tắt những tín hiệu lạc quan cho tương lai của thị trường nghỉ dưỡng ven biển.

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp biến động, làn sóng đầu tư nghỉ dưỡng ven biển tăng trưởng mạnh nhất trong 10 năm tại chuyên mục Chuyển động của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục