Quảng Ninh sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, đường biển dài và đẹp cùng nhiều hecta đất chưa được đưa vào sử dụng, chưa kể đến vịnh Hạ Long (1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới) và hệ thống cảng, bến phà, tàu lớn mạnh. Cùng với GDP bình quân đầu người trên 4000 USD, Quảng Ninh đã lọt được vào "mắt xanh" của nhiều nhà môi giới bất động sản quốc tế.
Trao đổi với Reatimes, giới chuyên môn nước ngoài đánh giá rất tích cực về khả năng phát triển du lịch của Hạ Long. Họ cho rằng Quảng Ninh sở hữu cảnh quan vô cùng kỳ vĩ, khác hẳn với những nước như Singapore hay Malaysia. Mặc dù đang từng bước phát triển với hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng do các tập đoàn hàng đầu quốc gia và thế giới đưa vào thi công, nhưng các chuyên gia cho rằng, Hạ Long còn chứa đựng tiềm năng phát triển đáng kinh ngạc hơn nữa. Và để vươn tới đó thì các doanh nghiệp cũng nên chuẩn bị, xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng cho việc phát triển dài hạn, khai thác bền vững.
Phá rào cản ngôn ngữ
Ông Harry Yeo, nguyên Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore, cho biết: “Quảng Ninh là điểm đến vô cùng thú vị. Tôi thích thú khi được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ nơi đây. Đồ ăn cũng rất ngon. Với những lợi thế riêng, tôi cho rằng, đầu tư vào bất động sản Hạ Long sẽ là một quyết định thông minh. Các bạn có nguồn lực thiên nhiên lớn mạnh và các bạn nên khai thác chúng một cách khéo léo để cùng lúc phát triển và bảo tồn. Nhà đầu tư sẽ có cơ hội làm đúng ngay từ khi bắt đầu”.
Nhưng để "bôi trơn" cho "bánh xe" bất động sản lăn vào guồng, người làm du lịch Quảng Ninh cần trước hết chú trọng vào du lịch và nâng cao dịch vụ. Những dự án tiền tỷ mang đẳng cấp thế giới sẽ thu hút được khách du lịch nước ngoài và tiếng Anh hiện chính là rào cản lớn nhất, ngăn cách sự tiếp cận với thị trường du lịch thế giới màu mỡ. Hãy nhìn vào người bạn Philippines, từ trẻ nhỏ đến người già nơi đây đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp cơ bản. Ngoài việc hỗ trợ, giúp đỡ khách quốc tế, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh còn giúp cho việc quảng cáo, tiếp thị, bán hàng trở nên dễ dàng hơn – một nguồn thu nhập không nhỏ đến từ du lịch.
Cùng quan điểm với ông Harry Yeo, Giám đốc Điều hành Công ty bất động sản Acute Realty Thái Lan, ông Precha Suphapetiporn, chia sẻ: “Ngày càng có nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam để cung cấp dịch vụ cho họ, các bạn cần phải có tiếng Anh tốt. Người dân Việt Nam cực kì thân thiện nhưng để khách nước ngoài cảm nhận trọn vẹn điều đó thì các bạn phải giao tiếp được với họ trước đã”.
Theo Giám đốc Điều hành Công ty bất động sản Acute Realty Thái Lan, sau người dân, các doanh nghiệp là nhân tố tiếp theo đóng vai trò thúc đẩy là duy trì du lịch quốc tế. Không chỉ là việc triển khai, khai trương các công trình bất động sản du lịch quy mô, các đơn vị kinh doanh cũng nên chú tâm đến những tiểu tiết, “hạt sạn” trong tổng thể hoành tráng của mình. Thời đại công nghệ số, công nghiệp 4.0 đi kèm với môi trường cạnh tranh khốc liệt và sự bão hoà thông tin. Với những nỗ lực vượt lên đám đông, dẫn đầu cuộc đua để trở thành to nhất, đẹp nhất thì doanh nghiệp lại bỏ quên việc hoàn thiện những điều tưởng chừng như vô hại. Và đôi khi chính những điều đó lại là nhân tố quyết định thành, bại. Khi có quá nhiều lựa chọn tương đương nhau thì quyền lực sẽ nằm trong tay người tiêu dùng. Chưa kể tiếng xấu truyền miệng nhanh và mạnh hơn tiếng tốt – một yếu tố quyết định 3/4 tổng thu nhập bán hàng.
Chú trọng đến từng tiểu tiết
“Nếu tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm với các bạn thì đó là hãy chú đến những tiểu tiết. Ví dụ như giấy vệ sinh không được gắn vào tường, hay phòng tắm không có chỗ để dầu gội, dầu tắm, những điểm nhỏ thôi nhưng chúng cộng dồn vào, làm cho trải nghiệm của khách du lịch không được toàn vẹn. Việt Nam nói chung hay Hạ Long nói riêng là một mảnh đất phát triển rất nhanh và các bạn cần phải theo kịp để đón đầu với xu hướng của thế giới. Tôi đã đến TP.HCM nhiều lần, điều lôi cuốn tôi ở đây chính là sự nhộn nhịp và sôi động. Còn Hạ Long lại mang một âm hưởng khác, nơi đây tạo ra cảm giác thoải mái, thư giãn được nghỉ dưỡng thực sự. Nếu các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch quan tâm và hoàn thiện được các tiểu tiết thì nơi đây chắc chắn sẽ thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa”, ông Alex Ly, nhà môi giới bất động sản Hoa Kỳ cho hay.
Theo ông Alex Ly, trách nhiệm thuộc về chính quyền. Tiếng nói và hành động của chính phủ có sức nặng hơn rất nhiều so với các đơn vị nhỏ lẻ. Du lịch và dịch vụ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Việt Nam và các nhà lãnh đạo cần ngồi lại để tìm ra các phương án thúc đẩy du lịch nước nhà. Bất động sản du lịch sẽ không thể thành công nếu thiếu một hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng hợp lý, vững chắc, đảm bảo cho việc di chuyển giữa các địa điểm vui chơi giải trí trở nên dễ dàng. Sự kiện khai trương cầu Bạch Đằng gần đây đánh một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện giao thông, trực tiếp hỗ trợ du lịch.
Nâng cấp cơ sở hạ tầng
Chủ tịch thứ 11 của Viện Bất động sản Singapore, ông Herman Yeo khẳng định: “Trước tiên, nên nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ví dụ như sự kiện đua xe Công thức 1 của chúng tôi cần rất nhiều sự hỗ trợ hậu cần và vận chuyển. Tiếp theo là nên huy động nhiều vốn. Tổ chức một sự kiện quốc tế tốn hàng triệu đô la nhưng đổi lại các bạn có được rất nhiều khách du lịch. Và đương nhiên nhiều khách du lịch sẽ mang lại nhiều tiền và truyền thông. quảng bá cho đất nước các bạn vì báo chí sẽ đến quay phim, chụp ảnh và thu thập thông tin. Đây là nguồn lực truyền thông miễn phí cần phải tận dụng”.
Các sự kiện quốc tế đóng vai trò thiết yếu nhằm thu hút sự quan tâm của nước ngoài. Lồng ghép giới thiệu bất động sản, quảng bá du lịch trong các sự kiện là một phương pháp truyền thông thông minh. Đây sẽ là cơ hội tốt để tiếp cận với công chúng thế giới và tất cả các đơn vị tham gia cần đảm bảo cho sự thành công của sự kiện. Bởi nếu không làm tốt, nó sẽ lại là con dao hai lưỡi, gây nên tiếng xấu cho nước nhà.
Đầu tư bất động sản hưu trí
Du lịch còn là chìa khoá mở cánh cửa đến một lĩnh vực giàu cơ hội khác, đó là thị trường bất động sản an dưỡng hưu trí. Thành công trong việc quảng bá du lịch, xuất sắc trong dịch vụ sẽ thu về cho Việt Nam lượng khách hàng trung thành. Chính những vị khách này sẽ trở thành khách hàng tiềm năng lựa chọn Việt Nam làm điểm dừng chân an dưỡng tuổi già. Với những vùng đất yên bình, không khí trong lành, bãi biển xanh biếc kéo dài, Việt Nam chính là vùng đất an cư lý tưởng. Những điểm cộng này là thứ thu hút thế giới lựa chọn đầu tư căn nhà thứ 2 tại nơi đây, một điểm nghỉ dưỡng thiên đường.
Bà Sasiwimol Singhanetr, Giám đốc Hạnh Phúc của Cộng đồng Meesuk cho người về hưu Thái Lan, cho biết: “Nhìn vào dân số Việt Nam thì theo tôi các bạn nên bắt đầu chú ý đến bất động sản hưu trí. Dân số Việt Nam đã bắt đầu trở nên già đi. Chưa kể, còn rất nhiều du khách quốc tế đang xem xét lựa chọn Việt Nam làm nơi an dưỡng tuổi già ví dụ như Nhật Bản, Hàn Quốc vì chi phí sinh hoạt và nhà đất ở đây hiện khá rẻ so với Thái Lan hay Singapore.”