Chuyển động

Khủng hoảng nguồn cung, bất động sản nghỉ dưỡng Brazil hút giới đầu tư ngoại

Chuyển động - 23:30, 15/11/2018 G11T+7 - Lê Công Vũ/Theo The New York Times

Natal nói riêng và Brazil nói chung đang trải qua một cuộc khủng hoảng thừa nguồn cung bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch – mức giá trung bình trên phân khúc thị trường này đã giảm từ 10-20% trong vòng 3 năm qua ở Natal.

Tuy không phải là trung tâm du lịch, nhưng những bãi biển tuyệt đẹp ở Natal, Brazil có thể giữ chân bất kỳ du khách nào ghé thăm nơi đây.

Brazil nổi tiếng là một quốc gia được thiên nhiên ưu đãi - từ những bãi biển cát trắng ở vùng duyên hải phía đông đến cánh rừng Amazon hùng vĩ chiếm trọn hơn một nửa đất nước. Biết được điểm này, cả chính phủ lẫn giới doanh nghiệp Brazil đã đẩy mạnh đầu tư vào du lịch, và quốc gia này hiện dẫn đầu toàn khu vực Nam Mỹ cả về số lượng lẫn doanh thu từ khách du lịch. Tuy vậy, trên đất nước Brazil đâu đó vẫn có một vài cảnh đẹp ít chịu sự tác động của bàn tay con người, ví dụ như khu vực duyên hải gần thành phố Natal.

Natal là thủ đô của bang Rio Grande do Norte và có vỏn vẹn 850.000 dân, một con số rất nhỏ so với các đô thị Brazil khác. Khách quốc tế có thể bay đến một trong các cảng hàng không ở São Gonçalo do Amarante, Rio de Janeiro, hay São Paulo rồi đi xe đến Natal.

Những bãi biển ở Natal phần nhiều vẫn giữ được vẻ nguyên sơ

Những bãi biển ở Natal phần nhiều vẫn giữ được vẻ nguyên sơ

Tuy khách trong và ngoài nước đã biết đến những bãi biển tuyệt đẹp ở Natal, điều kỳ lạ là ngành du lịch địa phương lại không phát triển bằng so với miền Đông Bắc Brazil. Có lẽ đây lại là một lợi thế cho Natal – Khung cảnh thiên nhiên ở nơi đây vẫn còn giữ được nhiều vẻ nguyên sơ chứ không có cảnh xô bồ như các trung tâm du lịch khác.

Natal nói riêng và Brazil nói chung đang trải qua một cuộc khủng hoảng thừa nguồn cung bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch – mức giá trung bình trên phân khúc thị trường này đã giảm từ 10-20% trong vòng 3 năm qua ở Natal.

Đón bắt cơ hội này cùng với việc triển vọng kinh tế vĩ mô Brazil được cải thiện, trong thời gian gần đây nhiều người mua nhà và các tổ chức đầu tư từ nước ngoài đang tăng cường đổ vốn vào Natal. “Nếu bạn nhìn vào số lượng bất động sản nghỉ dưỡng được trao đổi không chỉ tại Natal mà còn trên toàn Brazil thì có thể nhận ra xu hướng mua vào của các chủ thể nước ngoài. Rõ ràng họ đang có ý định chuẩn bị khởi công, sửa chữa, hay khánh thành một loạt các cơ sở lưu trú cho khách du lịch", ông Marcello Romero, CEO chi nhánh bất động sản Bossa Nova thuộc tập đoàn quốc tế Sotheby’s cho biết.

Còn theo chủ sở hữu của công ty bất động sản Brazil Overseas Property chuyên phục vụ khách hàng quốc tế, ông Steve Gallagher: “Vùng Đông Bắc Brazil là nơi thu hút khách du lịch quốc tế, nhưng Natal với những ngôi biệt thự và resort lại là nơi giữ chân khách ở lại. Có rất nhiều người nước ngoài viếng thăm Natal một, hai lần rồi quyết định mua nhà ở hẳn lại đây.”

Người nước ngoài hay các chủ thể đầu tư quốc tế có thể mua được bất động sản với giá rất rẻ tại Natal – Một ngôi biệt thự nhỏ năm phòng ngủ cách bãi biển chưa đến 3km có giá trung bình khoảng 150.000 - 600.000 USD, trong khi đồng real của Brazil trong vòng 5 năm qua đã giảm đến tận 40% so với đồng USD.

Tuy bày tỏ niềm tin của mình vào triển vọng phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng tại Natal, ông Steve Gallagher cũng khuyên nhà đầu tư ngoại nên để tâm chú ý đến phản ứng của thị trường sau cuộc bầu cử tổng thống Brazil sắp tới.

Một trong những khu biệt thự dành cho người nước ngoài thuê hay mua ở Natal

Một trong những khu biệt thự dành cho người nước ngoài thuê hay mua ở Natal

Nhà đầu tư muốn rót vốn vào thị trường bất động sản Natal nên lựa chọn việc xây dựng các biệt thự cho thuê hay làng du lịch, loại hình lưu trú phổ biến và ăn khách nhất tại nơi đây. Theo ông Smith, một chuyên gia môi giới bất động sản và du lịch địa phương, thì 25 - 30% khách viếng thăm Natal là người nước ngoài, trong đó 20% đến từ Tây Ban Nha, và 10% còn lại là từ Mỹ, Anh, Canada, và Ý.

Hiện ở Natal không có bất kỳ rào cản pháp lý nào cản trở người nước ngoài mua bất động sản; tuy thế khách mua vẫn phải thuê một luật sư để theo dõi quá trình trao đổi đồng thời lập một mãi số thuế dành riêng cho người ngoại quốc. Tùy từng hợp đồng mà phí thuê luật sư tại đây rơi vào khoảng 2000-5000USD.

Theo ông Smith thì các khách hàng mua bất động sản ở Natal thường trả 20% tiền đặt cọc rồi chờ từ 30 đến 60 ngày để hoàn thành mọi thủ tục hành chính. Thuế giao dịch chiếm 3% giá trị bán bất động sản, còn lệ phí trước bạ chiếm 2,5-3%. Riêng phí thuê môi giới chiếm 6%.

Chủ một ngôi nhà ở Natal phải trả 2000 real (khoảng 615USD) cho thuế đất hằng năm, cộng với cả phí hằng tháng của hiệp hội chủ sở hữu nhà ở mức 1300 real (khoảng 400USD).

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng nguồn cung, bất động sản nghỉ dưỡng Brazil hút giới đầu tư ngoại tại chuyên mục Chuyển động của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục