Trong cuốn sách “Hành trình băng ngang Thái Bình Dương bằng tre luồng”, nhà thám hiểm người Ireland - Tim Severin đã kể về sự bền bỉ, dẻo dai của bè mảng Sầm Sơn cũng như loại tre, luồng Việt Nam suốt hải trình 6 tháng trời vượt gần 9.000km từ Sầm Sơn, qua Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, băng ngang Thái Bình Dương đến vùng biển San Francisco miền Tây nước Mỹ vào năm 1993.
Hơn 20 năm sau chuyến đi của Tim, những chiếc bè nhỏ hình trăng khuyết làm từ cây tre, cây luồng vẫn là loại ngư cụ có mặt ở các làng chài ven biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), trong đó tập trung nhiều nhất ở 2 làng Trung Sơn và Quảng Cư, với hơn 100 chiếc, giúp ngư dân nơi đây đánh bắt các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực… ngang dọc khắp biển Đông.
Sở dĩ, bè mảng Sầm Sơn được ví như vầng trăng khuyết bởi dáng cong cong, tạo nên bởi sự giãn nở của nhiệt khi phần đầu của cây luồng được hơ nóng và uốn cong. Một chiếc bè thường được kết lại từ khoảng 20 cây luồng với các vật liệu nổi khác như xốp hay gỗ, có chi phí khoảng gần 100 triệu đồng. Tre, luồng chọn làm bè mảng thường là những cây to, dài mua ở các huyện miền núi phía Tây Thanh Hóa như Ngọc Lạc, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa… Cây luồng được kết lại với nhau thành một khối từ ba đến bốn cái “ngàng” phân đều, nằm ngang từ đầu đến cuối cây luồng, sau đó dùng dây mây hoặc dây song kết buộc thật chặt.
Tuy kết cấu chiếc bè mảng trông đơn sơ là thế nhưng có độ an toàn rất cao đối với người dân đi biển. Khi gặp sóng to gió lớn, bè mảng khó bị lật vì nó cong và mỏng nên rất dễ nương theo con sóng, rất khó chìm. Thường thì các chủ bè chỉ hoạt động cách bờ khoảng 20 hải lý và đi về trong ngày. Nhưng cũng có thời điểm từ tháng Chạp đến tháng Hai, ngư dân Sầm Sơn giong bè cả tuần trên biển, sang tận Cô Tô, Bạch Long Vỹ… đánh bắt sứa.
Với lợi thế của bè mảng truyền thống, Sầm Sơn sẽ còn hấp dẫn du khách hơn nếu phục vụ tham quan hoặc mở những tour du lịch “phượt” dọc bờ biển bằng chính những chiếc bè mảng của ngư dân nơi đây.